Dinh dưỡng hôm nay

Các loại vitamin thiết yếu giúp bạn duy trì vóc dáng gọn gàng, cân đối

Bên cạnh chế độ ăn lành mạnh và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, các loại vitamin và khoáng chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ dáng.

Vóc dáng cân đối, gọn gàng luôn là ao ước của chị em phụ nữ nhưng có lẽ í tai biết rằng vitamin cần thiết cho việc giữ gìn vóc dáng như thế nào. Thực tế, bên cạnh chế độ ăn lành mạnh và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, các loại vitamin và khoáng chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ dáng.

Vì thế, ngay từ bây giờ, chị em nên hiểu rõ về vai trò của các loại vitamin thiết yếu đối với việc giữ gìn vóc dáng để có phương án bổ sung hợp lý.

1. Beta Carotene

Beta carotene là một chất chống oxy hóa chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Bạn cần vitamin A để duy trì một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, đôi mắt khỏe mạnh và làn da sáng. Nó có thể được bổ sung thông qua chế độ ăn uống giàu những thực phẩm như khoai lang, ớt xanh và cà rốt .

 

Mặc dù vậy, một lưu ý cần thận trọng  là nếu sử dụng quá nhiều beta carotene dưới dạng chất bổ sung có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và bệnh phổi, đặc biệt đối với người hút thuốc.

2. Canxi

Cơ thể chúng ta sử dụng canxi để duy trì mật độ xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. Nếu bạn là người trưởng thành ở độ tuổi nhất định, việc bổ sung canxi là cần thiết để hỗ trợ bảo vệ sức khỏe của xương. Các nguồn bổ sung tốt nhất là các sản phẩm sữa và các chế phẩm có nguồn gốc từ sữa như phô mai, sữa chua.

 

Nếu ghét sữa, bạn vẫn có thể lấy bổ sung canxi từ thực phẩm như cải xoăn và cá mòi đóng hộp hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung có sẵn. Lưu ý khi sử dụng đối với người dễ bị sỏi thận hoặc phụ nữ trên 70 tuổi. Giữ mức dưới 500 mg mỗi liều và uống canxi với vitamin D để cải thiện sự hấp thụ.

3. Vitamin D

Vitamin này rất quan trọng đối với sức khỏe của xương, được tổng hợp trong cơ thể sau một thời gian ngắn phơi nắng. Mặc dù vậy, lối sống hiện đại khiến nhiều người trong chúng ta bị thiếu vitamin D vì dành quá nhiều thời gian ở trong phòng, tại nơi làm việc hoặc  ở nhà.

 

Bạn có thể nhận vitamin D thông qua chế độ ăn uống với các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi hoặc sữa tăng cường nếu bạn không muốn đi ra ngoài. Tuy vậy, hãy dành thời gian nhiều hơn cho các hoạt động ngoài trời để có được sự bổ sung vitamin D tự nhiên tốt nhất với giá rẻ nhất.

4. Axit Folic

Axit folic, còn được gọi là folate, là một loại vitamin B rất quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai. Nó giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi đang phát triển, nhưng ngay cả những người không mang thai cũng rất cần thiết để có được sự bổ sung đầy đủ. Axit folic được cho là làm giảm nguy cơ ung thư vú, bệnh tim và thiếu máu, đồng thời giúp não nhanh nhạy hơn khi bạn già đi.

 

Folate có trong nhiều loại thực phẩm như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, ngũ cốc, trái cây họ cam quýt, rau xanh đậm, các loại đậu. Đặt mục tiêu bổ sung khoảng 400 microgam mỗi ngày trừ khi bạn mang thai hoặc cho con bú, trong trường hợp đó, hãy nâng nó lên khoảng 600 microgam.

5. Sắt

Cơ thể cần đủ chất sắt để các tế bào hồng cầu hoạt động ổn định. Bạn cũng có thể bổ sung sắt vào chế độ ăn uống của mình thông qua các loại thực phẩm như thịt nạc, rau xanh, hải sản và các loại hạt.

 

Có lẽ bạn không cần sử dụng các sản phẩm bổ sung hàng ngày trừ khi thực sự thiếu máu, mang thai. Phụ nữ đang có kinh nguyệt cũng có thể cần thiết để sử dụng một chất bổ sung.

6. Kali

Kali được cho là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ, và nó hoạt động cùng với natri để điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng lý tưởng trong cơ thể. Thế nhưng nhiều người không chú trọng bổ sung natri và kali trong chế độ ăn uống hàng ngày. Ăn nhiều chuối, rau xanh, nho khô và cam để đạt được tỷ lệ tốt hơn. Tuy vậy, quá nhiều kali lại không tốt cho người già và những người mắc bệnh thận.

 

7. Vitamin K

Vitamin K rất quan trọng trong quá trình đông máu, sự thiếu hụt loại vitamin này có thể dẫn đến tình trạng chảy máu quá nhiều sau chấn thương.

Bạn có thể bổ sung vitamin K thông qua việc sử dụng rau xanh, thịt, trứng và phô mai trong chế độ ăn uống hàng ngày. Các sản phẩm bổ sung được khuyến khích sử dụng nếu bạn không cung cấp đủ cho cơ thể một lượng vitamin K hàng ngày ở mức 120 mcg cho nam giới và 90 mcg cho phụ nữ.

 

8. Vitamin C

Vitamin C  giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bệnh tim mạch, bệnh về mắt, các vấn đề sức khỏe trước khi sinh và thậm chí là da nhăn nheo. Được tìm thấy rất nhiều trong các loại trái cây họ cam quýt, quả mọng, bông cải xanh và ớt xanh, không khó để đạt được mức 90 mg cho phụ nữ và 75 mg cho nam giới thông qua những thực phẩm này.

 

9. Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi các gốc tự do, cả bên trong lẫn bên ngoài. Nó cũng hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch và có thể giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng ở mắt nếu bạn có nó. Vitamin E có trong các thực phẩm như đậu phộng, trái cây, trứng và rau xanh.

 
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cac-loai-vitamin-can-thiet-giup-ban-duy-tri-voc-dang-gon-gang-can-doi-29267/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY