Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Các Thuốc thiết yếu điều trị F0 tại nhà, BS khuyến cáo điều cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng

Hiện nay có 3 gói Thuốc thiết yếu được sử dụng để điều trị cho F0.

Hiện nay, người dân truyền tai nhau nhiều loại Thuốc dùng để phòng chống Covid-19 hoặc điều trị cho các F0. Vậy các gói Thuốc thiết yếu cần dùng cho F0 là những loại Thuốc chính thống nào?

Theo PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm YHGĐ & CSSKCĐ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chúng ta không được tự ý sử dụng Thuốc khi mắc COVID-19.

Các gói Thuốc thiết yếu cần dùng cho F0 khi điều trị tại nhà

Hiện nay có 3 gói Thuốc thiết yếu được sử dụng để điều trị cho F0:

- Gói Thuốc A (gói Thuốc không kê đơn, có thể chuẩn bị sẵn sàng ở nhà khi đơn vị y tế chưa chuyển Thuốc đến) gồm:

Nhóm 1: Thuốc giảm đau, hạ sốt, thường dùng là Paracetamol (chú ý những người có tiền sử dị ứng với Paracetamol thì nên dự trù loại Thuốc hạ sốt khác).

Nhóm 2: Vitamin để nâng cao sức đề kháng, miễn dịch, bao gồm: vitamin nhóm B, D, kẽm...

Nhóm 3: Bù nước, điện giải, dung dịch oresol để dùng trong trường hợp có sốt cao hay khát nước, tiêu chảy. Còn nếu không thì uống đủ nước lọc, nước hoa quả, sinh tố…

Nhóm 4: Nước muối sát trùng mũi, họng. Rửa mũi, họng sẽ tốt cho bệnh nhân F0 dù có triệu chứng hay không.

Ngoài ra, có thể cân nhắc có thể tích trữ một số loại Thuốc như Thuốc ho, siro ho, Thuốc dạ dày tại nhà.

- Gói Thuốc B (màu vàng): Là gói Thuốc theo chỉ định của cán bác sĩ, được cán bộ y tế theo dõi. Gói Thuốc gồm có Thuốc kháng viêm và kháng đông và chỉ đến một thời điểm nào đó mới được sử dụng. Gói Thuốc này chống chỉ định cho những người mắc các bệnh như viêm loét dạ dày - tá tràng, suy gan, suy thận, dễ chảy máu, phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang cho con bú…

- Gói Thuốc C (gói Thuốc kháng virus), ví dụ Molnupiravir sẽ được dùng dưới sự giám sát của bác sĩ và cơ sở y tế, người dân không nên tự ý dùng. Gói Thuốc này chỉ định cho người lớn từ 18-65 tuổi, người bị Covid-19 biểu hiện nhẹ, phụ nữ không mang thai và đồng ý ký phiếu chấp thuận. Chống chỉ định cho phụ nữ có thai, cho con bú, người bị suy gan, suy thận, viêm gan virus cấp, viêm tụy cấp hoặc mãn tính.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cac-thuoc-thiet-yeu-dieu-tri-f0-tai-nha-bs-khuyen-cao-dieu-can-dac-biet-luu-y-khi-su-dung-20211228153327662.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY