Tin tức hôm nay

Tin tức

Các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 2-5, cả nước ghi nhận 20 ca mắc mới Covid-19 (người bệnh từ thứ 2.943 đến 2.962), trong đó có 12 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và tám ca ghi nhận trong nước.

Trong tám ca lây nhiễm trong nước có hai ca ở Hà Nam (người bệnh 2.950 và 2.951) đều liên quan chùm ca bệnh tại Hà Nam và sáu trường hợp (người bệnh từ thứ 2.957 đến 2.962) ghi nhận tại Vĩnh Phúc, đều là nhân viên quán ka-ra-ô-kê ở TP Phúc Yên, có tiền sử tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh cách ly ngay từ ngày 9 đến 23-4 tại tỉnh Yên Bái và hoàn thành cách ly về địa phương. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Hiện có 40.563 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, trong đó có 541 người cách ly tập trung tại bệnh viện, còn lại là cách ly tập trung tại cơ sở khác và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Ngày 2-5, Bộ Chỉ huy quân sự Tây Ninh điều động 258 cán bộ chiến sĩ thuộc các thành đội, huyện đội lên biên giới tăng cường cho lực lượng chốt chặn Covid-19. Trước đó, ngày 29-4, Bộ đội Biên phòng Tây Ninh đã tiếp nhận thêm 55 chiến sĩ dân quân từ các xã để tăng cường cho lực lượng chốt chặn.

Chiều 2-5, tại cuộc họp triển khai công tác phòng, chống dịch covid-19, chủ tịch ubnd tỉnh khánh hòa nguyễn tấn tuân chỉ đạo tạm dừng các dịch vụ mát-xa, bar, ka-ra-ô-kê, vũ trường kể từ 18 giờ ngày 2-5; yêu cầu tất cả người dân khi ra đường phải mang khẩu trang. bên cạnh đó, yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch covid-19; yêu cầu những người trở về từ vùng dịch phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tại nhà… các ngành du lịch, công thương yêu cầu, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở triển khai thực hiện khai báo y tế bằng mã qr; ngành y tế phối hợp ngành du lịch và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc phòng, chống dịch tại các khách sạn thực hiện dịch vụ cách ly.

Ngày 2-5, bộ y tế có công điện khẩn gửi đề nghị ubnd các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch covid-19. theo đó, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng, bộ y tế (cơ quan thường trực ban chỉ đạo quốc gia) đề nghị ubnd các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai các nội dung như: không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm...); trường hợp tổ chức phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng theo đúng quy định, đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng. xem xét chỉ đạo dừng một số dịch vụ không thật sự cần thiết (quán bar, ka-ra-ô-kê, vũ trường, game) có nguy cơ cao lây lan dịch covid-19. tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thực hiện thông điệp 5k; tăng cường kiểm tra, giám sát việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại nơi công cộng; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Chủ tịch ubnd thành phố hà nội có công điện hỏa tốc yêu cầu các sở, ban, ngành, chủ tịch ubnd các quận, huyện, thị xã tăng cường phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. trong đó, yêu cầu tất cả người dân khi quay trở lại thành phố sau kỳ nghỉ bắt buộc phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã qr, ứng dụng công nghệ thông tin, khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của bộ y tế. lực lượng công an sẽ rà soát và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) tỉnh hưng yên cho biết đến ngày 2-5, kết quả xét nghiệm của 1.346 mẫu ở huyện phù cừ, đều âm tính; trong đó, có 1.216 mẫu ở thôn hoàng xá, xã tiên tiến. tỉnh hưng yên đã phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ xã tiên tiến, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác, thực hiện khai báo y tế, thông điệp 5k và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của bộ y tế; phối hợp chính quyền địa phương phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch covid-19, trong hai ngày qua các địa phương trong tỉnh quảng ninh đã đồng loạt kích hoạt và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 theo quy định của bộ y tế và của địa phương. các đồn biên phòng cô tô, thanh lân, đảo trần cũng chủ động tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới biển; tuyệt đối không để xảy ra xuất nhập cảnh không được kiểm soát theo quy định. sân bay vân đồn đã xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể cho từng khâu vận hành; chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, đồng thời cam kết tuân thủ quy định phòng dịch.

Tại cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới, sáng 2-5, ban chỉ đạo phòng, chống covid-19 tp hải phòng yêu cầu các quận, huyện cho hoạt động trở lại các tổ kiểm soát dịch covid-19 tại các thôn, tổ dân phố; phối hợp cảnh sát khu vực rà soát từng hộ gia đình, không để người nhập cảnh trái phép trở về địa phương. ubnd thành phố yêu cầu các lực lượng chức năng như công an, quân đội, biên phòng, y tế và ubnd các quận, huyện tăng cường hơn nữa công tác quản lý xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi cư trú sau thời gian cách ly y tế tập trung (14 ngày) đối với các chuyên gia người nước ngoài và thân nhân đến hải phòng… các địa phương sẵn sàng triển khai chống dịch theo phương châm “bốn tại chỗ”, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch...

Sở Y tế TP Đà Nẵng có báo cáo nhanh liên quan trường hợp người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại Trung Quốc sau khi hoàn thành cách ly y tế và lưu trú tại Việt Nam. Theo đó, ngành y tế Đà Nẵng đã điều tra dịch tễ, xử lý, giám sát, khoanh vùng, bước đầu ghi nhận 19 trường hợp tiếp xúc gần, đã lấy mẫu xét nghiệm (tất cả đều có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2).

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh bình thuận có văn bản cập nhật danh sách các địa phương có liên quan dịch covid-19 để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch. theo đó, những người đi từ các địa phương có dịch theo công bố của bộ y tế thuộc các tỉnh hà nam, hưng yên và hà nội, tp hồ chí minh tới bình thuận đều phải cách ly tập trung.

Tăng cường lực lượng phòng, chống dịch

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin nhóm chuyên gia người Trung Quốc đã xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và có kết quả xét nghiệm (của phía Trung Quốc) của một người dương tính với SARS-CoV-2, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở Y tế cùng các cơ quan liên quan của tỉnh Lạng Sơn phối hợp Sở Y tế tỉnh Yên Bái và một số tỉnh khác để truy vết, điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan ca bệnh. Qua rà soát, truy vết, có hai trường hợp F1 (đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn) và 50 trường hợp F2 liên quan bệnh nhân. Qua xét nghiệm lần 1, các trường hợp F1, F2 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường truy vết, rà soát, bảo đảm dịch bệnh không có nguy cơ xâm nhập và lây lan trong cộng đồng.

Theo báo cáo nhanh từ cdc tỉnh lai châu, đến nay địa phương đã truy vết và xác định được trên địa bàn có 20 trường hợp f1 liên quan ca bệnh 2.911 và bệnh nhân người trung quốc. ngoài các trường hợp f1 của bệnh nhân người trung quốc, tại lai châu cũng xuất hiện các f1, f2, f3 liên quan ca bệnh 2.911 và 2.899. trong đó, lực lượng chức năng địa phương truy vết được hai trường hợp f1 của ca bệnh 2.911 và xác định hơn 900 trường hợp f2, f3 của hai ca bệnh nêu trên. toàn bộ các trường hợp f1 trên địa bàn đã được lấy mẫu đưa đi xét nghiệm, đã có kết quả âm tính lần 1. hiện các tổ cán bộ chuyên môn của cdc xuống các huyện để phối hợp ban chỉ đạo địa phương tiếp tục truy vết và hướng dẫn thực hiện cách ly theo quy định. ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tỉnh lai châu đã kích hoạt lại ba chốt kiểm soát dịch covid-19 từ 0 giờ ngày 1-5.

Nhằm ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch covid-19 trên biên giới, ngày 2-5 nhiều đơn vị, địa phương đã điều động lực lượng lên hỗ trợ địa bàn biên giới. bộ tư lệnh quân khu 2 quyết định điều động 90 hạ sĩ quan, binh sĩ thuộc bộ chỉ huy quân sự tỉnh điện biên, trung đoàn bộ binh 82 tăng cường cho các đồn biên phòng (thuộc bộ chỉ huy bđbp điện biên) làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch covid-19. tất cả hạ sĩ quan, binh sĩ tăng cường sẽ được phân công về các tổ, chốt trên hai tuyến biên giới việt nam - trung quốc, việt nam - lào do bđbp điện biên quản lý.

Bộ tư lệnh biên phòng và bộ tư lệnh quân khu 4, bộ chỉ huy quân sự tỉnh quảng bình điều động 44 cán bộ thuộc các đơn vị tăng cường cho bđbp quảng bình. số cán bộ này cùng với cán bộ, chiến sĩ bđbp, lực lượng tại chỗ của địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát biên giới, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở ngăn chặn triệt để hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch covid-19 trên tuyến biên giới của tỉnh. hiện, bđbp quảng bình tổ chức 30 tổ, chốt kiểm soát cố định và lưu động, cùng 153 cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn nghiêm ngặt 24 giờ trong ngày tại khu vực biên giới việt nam - lào và các đường mòn, lối mở.

Bộ chỉ huy bđbp tỉnh quảng nam đã tiếp nhận 42 cán bộ, chiến sĩ của bộ chỉ huy quân sự tỉnh quảng nam để tăng cường công tác ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch covid-19 trên tuyến biên giới. sau khi tiếp nhận, bộ chỉ huy bđbp tỉnh quảng nam đã phân bố cán bộ, chiến sĩ về cho các tổ tuần tra, chốt kiểm soát để phục vụ công tác phòng, chống dịch covid-19 ở huyện biên giới: nam giang và tây giang.

THÔNG BÁO KHẨN CỦA BỘ Y TẾ

Chiều 2-5, Bộ Y tế có thông báo khẩn đề nghị: Những hành khách đi trên các chuyến bay: số hiệu VN7161 từ Hà Nội đi Đà Nẵng khởi hành lúc 14 giờ 20 phút và hạ cánh lúc 15 giờ 46 phút ngày 27-4, số hiệu VN160 từ Đà Nẵng đi Hà Nội, giờ khởi hành theo kế hoạch là 10 giờ 25 phút, giờ khởi hành thực tế là 10 giờ 46 phút và hạ cánh lúc 12 giờ 10 phút ngày 29-4; những người đến quán bar Sunny - Khu đô thị Đồng Sơn, Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 30-4: Cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ; gọi điện đến các đường dây nóng cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình: 1900.9095 (Bộ Y tế); 0905.108.844 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng), 0966.409.364 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Phúc), 0969.082.115 và 0949.396.115 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội); khai báo y tế trực tuyến tại tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe.

chiều 2-5, chủ tịch ubnd tỉnh yên bái có quyết định tạm thời đình chỉ công tác đối với ông nguyễn trường giang, giám đốc trung tâm y tế tp yên bái để kiểm điểm trách nhiệm và tiến hành quy trình xử lý kỷ luật theo quy định do có vi phạm khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch covid-19, cụ thể là việc quản lý khu cách ly tập trung của chuyên gia nước ngoài. đồng thời, ubnd tỉnh yên bái giao nhiệm vụ cho ông đặng đình thắng, phó giám đốc sở y tế trực tiếp phụ trách và chỉ đạo trung tâm y tế tp yên bái. ubnd tỉnh yên bái sẽ tiếp tục xem xét mức độ vi phạm để xử lý các tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong thời gian tới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/cac-tinh-thanh-pho-thuc-hien-nghiem-quy-dinh-phong-chong-dich-covid-19-644311/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY