Bạn nên biết hôm nay

Cách cấp cứu đuối nước trẻ nhỏ mùa hè

Hà Nội-Đi làm về, người bố phát hiện con trai ba tuổi nổi lên trên mặt ao, anh hoảng loạn vớt con và đưa đi cấp cứu.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 9/4 thông tin, trong lúc bế cháu, do quá hoảng loạn, không may người bố trượt chân ngã xuống sân nhà, đầu trẻ đập xuống đất khiến trán và mắt trái sưng nề, bầm tím. Sau khi bình tĩnh hơn, anh sơ cứu ép tim, cháu bé dần có nhịp thở trở lại, gia đình nhanh chóng đưa đến y tế cơ sở, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng li bì, thở oxy mask, trán, miệng mũi xuất tiết nhiều dịch, sưng nề vùng trán và mắt trái.

Bác sĩ Lê Ngọc Duy, Trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc, cho biết trẻ bị suy hô hấp, vỡ xương trán hốc mắt trái. Sau một ngày điều trị tích cực, sức khoẻ trẻ tiến triển tốt, rất may không để lại di chứng thần kinh.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo đuối nước là nguyên nhân gây T* vong hàng đầu ở trẻ em dưới 5 tuổi tại nhiều quốc gia. Ở Việt Nam, mùa hè đang tới gần cũng là thời điểm các vụ T*i n*n đuối nước gia tăng. Bản tính hiếu động, tò mò, thích nghịch nước của trẻ; hoặc sự chủ quan, bất cẩn của người lớn trong quản lý, giám sát là nguyên nhân phổ biến dẫn đến T*i n*n đuối nước ở trẻ em.

Theo Bác sĩ Duy, trẻ đuối nước nếu được cấp cứu kịp thời có thể qua cơn nguy kịch nhưng cũng có thể dẫn tới biến chứng nặng nề như: suy hô hấp, viêm phổi, hoặc di chứng tổn thương não do thiếu oxy kéo dài, thậm chí T* vong. Phần lớn trẻ bị đuối nước T* vong hoặc để lại di chứng não bởi không được sơ cứu hay sơ cứu không đúng cách. Vì vậy, việc sơ cứu tại chỗ đúng kỹ thuật khi trẻ bị đuối nước cực kỳ quan trọng, quyết định sự sống còn.

Bác sĩ chỉ ra các bước cấp cứu trẻ bị đuối nước:

Bước 1: Gọi người giúp đỡ và nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước bằng mọi cách.

Bước 2: Đặt trẻ nằm chỗ khô ráo, thoáng khí.

Bước 3: Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem trẻ còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có di động hay không, từ đó có những biện pháp sơ cứu cần thiết như hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực...

Bước 4: Sau khi nạn nhân tỉnh cần đặt nạn nhân ở tư thế nằm nghiêng, kê cao gối hai bên vai, nới rộng quần áo để phòng tránh bị ngạt thở trở lại.

Bước 5: Kiểm tra xem nạn nhân có bị gãy cột sống hoặc các chấn thương về xương khớp nào hay không. Nếu có, nhanh chóng cố định cổ bằng nẹp.

Bước 6: Lau khô người, thay quần áo và ủ ấm bé, sau đó nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ xử lý các bước tiếp theo. Trên đường đi, người nhà cần chú ý theo dõi hô hấp, tuần hoàn của trẻ. Tốt nhất là có sự trợ giúp vận chuyển của đội Cấp cứu 115.

Chú ý trong quá trình sơ cứu đuối nước cần tránh các sai lầm thường gặp như dốc ngược trẻ hoặc vác trẻ lên vai rồi chạy cho nôn nước ra, việc vác chạy sẽ làm chậm thời gian cấp cứu thổi ngạt và tăng nguy cơ hít sặc...

Để giảm thiểu T*i n*n đuối nước, bác sĩ Duy khuyến cáo không nên để trẻ chơi một mình mà không giám sát, đậy kín các chum vại nước xung quanh nhà, không cho trẻ chơi gần ao hồ, tốt nhất nên dạy cho trẻ tập bơi để tránh T*i n*n không mong muốn.

Trẻ nhỏ đi đến hồ bơi nên đi cùng người lớn, chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, đặc biệt cần tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Đối với trẻ lớn, cần được giáo dục tại trường học và gia đình về các nguy cơ T*i n*n thương tích, cách phòng tránh. Đặc biệt, mỗi người nên tự trang bị những kiến thức, kỹ năng sơ cứu đuối nước để xử trí kịp thời và đúng cách khi gặp tình huống khẩn cấp.

Hướng dẫn sơ cứu trẻ ngạt nước, ngưng tim ngưng thở

Hướng dẫn sơ cứu trẻ ngạt nước, ngưng tim ngưng thở

Bác sĩ hướng dẫn cách xử trí cấp cứu trẻ bị đuối nước.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-cap-cuu-duoi-nuoc-tre-nho-mua-he-4447622.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY