Dinh dưỡng hôm nay

Cách chọn ăn đạm thực vật hay động vật có thể ảnh hưởng tuổi thọ và nguy cơ Tu vong

Có một sự khác biệt giữa việc ăn thức ăn từ đạm thực vật so với đạm động vật, do đó, bạn có thể tìm hiểu để lựa chọn thực phẩm tốt cho chính mình nhằm giảm nguy cơ Tu vong sớm.

Tiêu thụ Protein thực vật thay vì protein động vật có thể làm giảm nguy cơ Tu vong sớm

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người. Thịt, trứng, đậu và các thực phẩm khác chúng ta thường ăn hàng ngày là những thực phẩm rất giàu protein. Tuy nhiên, protein trong từng loại thực phẩm là khác nhau.

Theo nguồn tin, protein trong thịt, trứng, sữa thuộc về protein động vật, và protein trong đậu và các loại hạt thuộc về protein thực vật.

Gần đây, tạp chí y học nổi tiếng JAMA Internal Medicine đã xuất bản một bài viết nghiên cứu về tác dụng lâu dài của các nguồn protein khác nhau. Kết quả cho thấy ăn nhiều protein thực vật có thể làm giảm đáng kể nguy cơ Tu vong.

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Ung thư Quốc gia thuộc Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH). Họ đã tiến hành nghiên cứu hơn 400.000 tình nguyện viên từ sáu tiểu bang ở Hoa Kỳ, bao gồm 237.000 nam giới và 179.000 phụ nữ.

Để làm rõ mối quan hệ giữa lượng protein thực vật và tỷ lệ Tu vong chung và tỷ lệ Tu vong cụ thể, các nhà nghiên cứu đã theo dõi các tình nguyện viên trong 16 năm và thu thập thông tin cơ bản, lối sống và thông tin chế độ ăn uống của họ. Đồng thời, số lượng và nguyên nhân cái ch*t của tình nguyện viên trong 16 năm đã được ghi lại.

Sau khi phân tích so sánh dữ liệu chế độ ăn uống và dữ liệu Tu vong, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn nhiều protein thực vật có thể làm giảm đáng kể nguy cơ Tu vong.

Cụ thể: Cứ tăng 3% tỷ lệ protein thực vật trong lượng năng lượng hàng ngày (thay thế protein động vật), nguy cơ Tu vong sớm sẽ giảm 10%. Không chỉ vậy, nguy cơ Tu vong do tim mạch đối với nam và nữ cũng giảm tương ứng 11% và 12%. Trong 1.000 kcal calo, cứ tăng 10 gram lượng protein thực vật (thay vì protein động vật), nguy cơ Tu vong ở nam và nữ có thể giảm tương ứng 12% và 14%.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích chi tiết kết quả của việc thay thế bốn nguồn protein động vật chính: Thịt đỏ, thịt trắng, các sản phẩm từ sữa và trứng.

Dữ liệu cho thấy thay thế trứng bằng protein thực vật giúp giảm nguy cơ Tu vong sớm cho nam và nữ lần lượt là 24% và 21%, thay thế thịt đỏ bằng protein thực vật giúp giảm nguy cơ Tu vong sớm cho nam và nữ lần lượt là 13% và 15%.

Có thể thấy rằng ăn nhiều protein thực vật có lợi cho sức khỏe và cũng có lợi cho việc giảm tỷ lệ Tu vong do các bệnh tim mạch. Như người ta thường nói: "Ăn thịt không tốt bằng ăn đậu phụ, đậu vừa giúp tiết kiệm tiền lại còn bổ dưỡng", và đó là sự thật.

Về vấn đề này, các chuyên gia dinh dưỡng giải thích rằng protein thực vật chứa rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Protein trong thịt thường chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol, natri, v.v ... có hại cho sức khỏe.

Vì ăn nhiều protein thực vật có nhiều lợi ích, chúng ta lại phải nói về đậu nành và các sản phẩm của chúng.

Đừng xem nhẹ giá trị dinh dưỡng của hạt đậu bé nhỏ, protein đậu nành là protein thực vật chất lượng cao nhất. Ngoài ra, đậu nành và các sản phẩm của chúng cũng chứa các thành phần chức năng như chất xơ, isoflavone đậu nành và phospholipids đậu nành. Do giá trị dinh dưỡng cao, đậu nành được gọi là "thịt mọc lên từ mặt đất".

Ở đây, các chuyên gia tóm tắt một số sản phẩm đậu nành phổ biến và các chất dinh dưỡng của chúng. Cần nhắc nhở mọi người rằng các loại đậu chứa tinh bột như đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu trắng và đậu thận không phải là sản phẩm từ đậu nành. Dinh dưỡng của đậu tinh bột gần với ngũ cốc hơn. Nếu bạn muốn ăn nhiều protein thực vật, bạn vẫn có sự nhận biết rõ ràng.

1, Đậu phụ (đậu hũ)

Đậu phụ cực kỳ bổ dưỡng, chứa canxi, sắt, magiê, kali, niacin, đồng, canxi, phốt pho, kẽm, axit folic, vitamin b1, riboflavin, vitamin b6, v.v., và hàm lượng protein trên 100 gram đậu phụ cứng (cứng hơn) có thể cao tới 15,7 gram, 8,6 gram chất béo, 4,3 gram carbohydrate và 0,1 gram chất xơ.

Nó có thể cung cấp 611,2 kilôgam năng lượng. Hai miếng đậu phụ nhỏ có thể đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày của một người.

2, Sữa đậu nành

Tiền thân của các loại thực phẩm như đậu phụ, đậu phụ khô và thậm chí tào phớ là sữa đậu nành. Dinh dưỡng của nó tương tự như sữa. Món đồ uống này rất giàu protein từ thực vật và canxi, và là nguồn protein chất lượng cao cho người ăn chay.

3, Giá đỗ

So với đậu, hàm lượng protein và carbohydrate của giá đỗ đã giảm, nhưng hàm lượng axit amin hòa tan, vitamin và chất xơ đã tăng lên rất nhiều. Đậu nành không chứa vitamin C, nhưng giá đỗ sau khi nảy mầm chứa một lượng lớn vitamin C, làm tăng đáng kể hiệu lực sinh học và tỷ lệ sử dụng.

4, Bột protein đậu nành

    9 bí quyết khiến Jennifer Lopez 52 tuổi trông vẫn thần thái như 30, cơ thể vô cùng gợi cảm

So với bột protein động vật, bột protein đậu nành có nhiều lợi ích sức khỏe hơn, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và một số khối u. Protein thực vật có thể mang lại cảm giác no và kiểm soát lượng calo.

Một phân tích trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ chỉ ra rằng thay thế protein động vật bằng protein thực vật, đặc biệt là thịt đỏ chế biến, có thể mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

5, Dầu đậu nành

Hàm lượng chất béo trong đậu nành là khoảng 20%, và axit béo không bão hòa chiếm khoảng 60% trong số đó. Lecithin là thành phần quan trọng của axit béo không bão hòa.

Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa cholesterol trên thành mạch máu và có thể ngăn ngừa sự đông cứng mạch máu. Dầu đậu nành là một sản phẩm dầu rất tiết kiệm chi phí và là một trong những sản phẩm dầu chính được người dân tiêu thụ.

*Theo Health/People

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/cach-chon-an-dam-thuc-vat-hay-dong-vat-co-the-anh-huong-tuoi-tho-va-nguy-co-tu-vong-20200731170748788.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY