Bạn nên biết hôm nay

Cách chữa mất tiếng

Tôi là giáo viên mới ra trường, đợt nào phải giảng nhiều tôi thường bị mất tiếng. Mong bác sĩ tư vấn cách khắc phục?
Tôi là giáo viên mới ra trường, đợt nào phải giảng nhiều tôi thường bị mất tiếng. Mong bác sĩ tư vấn cách khắc phục?

Trần Thị Nguyệt (tranthinguyet...@gmail.com)

Đúng là nói nhiều có thể gây mất tiếng. Ngoài ra, khi bạn hò hét, hát lên các nốt nhạc cao, hút Thu*c, uống rượu, ăn uống đồ lạnh, viêm họng... đều dễ bị mất tiếng.

mất tiếng là bạn không thể nói được bình thường. Vì sao vậy? Tiếng nói được tạo thành khi có luồng không khí từ phổi đi lên làm rung các dây thanh của thanh quản. Khi phát âm, dây thanh khép kín, biến đổi dày, mỏng, căng, chùng theo từng âm tiết. Nếu sự rung động của dây thanh không đều, hoặc hai dây thanh bị phù nề không khép được kín khi phát âm sẽ làm mất tiếng. Ngoài ra, dây thanh âm bị viêm mạn tính, trở nên dày, cứng, kém rung động; xơ hóa dây thanh; polyp dây thanh; u nang dây thanh... cũng gây mất tiếng.

Điều trị tùy thuộc nguyên nhân gây mất tiếng: nếu do viêm thanh quản cấp thì phải dùng các Thu*c kháng sinh, chống viêm, giảm phù nề, vitamin, giữ ấm vùng cổ họng, kiêng nói trong vài ba ngày; do viêm thanh quản mạn tính: cần hạn chế nói chuyện, ho khạc để thanh quản được nghỉ ngơi. Các bệnh: hạt xơ, polyp thanh quản, u nang dây thanh... thì cần phẫu thuật điều trị. Biện pháp phòng bệnh: hạn chế nói to, nói nhiều, kiêng các thức ăn chua, cay, lạnh như nước đá, kem... Bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh.

BS. Nguyễn Minh Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-chua-mat-tieng-4642.html)

Chủ đề liên quan:

cách chữa mất tiếng mất tiếng

Tin cùng nội dung

  • Khàn tiếng là hiện tượng giọng nói bị biến đổi, âm thanh trở nên khàn đục, âm lượng giảm, thậm chí nói không thành tiếng,
  • Chứng khàn tiếng (hoarse) là biểu hiện đặc trưng của bệnh ở thanh quản: có khàn tiếng là có bệnh ở thanh quản, ngược lại khi có bệnh ở thanh quản thì chắc chắn có khàn tiếng.
  • Thanh quản là cơ quan tạo âm trong quá trình phát âm, rối loạn giọng là dấu hiệu thường gặp nhất khi có bệnh lý ở thanh quản biểu hiện bằng khàn tiếng ở các mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng.
  • Bàng đại hải còn gọi là cây lười ươi, đại đồng quả, an nam tử... mọc nhiều ở miền Nam nước ta (Biên Hòa, Bà Rịa, Bình Định, Thuận Hải, Phú Yên, Quảng Trị)...
  • Mất tiếng (Đông y gọi là thất âm) là triệu chứng thường gặp đi kèm với các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Bệnh nhân thấy tiếng nói thều thào khó nghe có khi mất tiếng không nói được nữa
  • Thất âm (mất tiếng) là triệu chứng thường gặp đi kèm với các trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Bệnh nhân thấy tiếng nói thều thào khó nghe có khi mất tiếng không nói được nữa. Khàn tiếng thường xuất hiện trong thời gian ngắn rồi sẽ tự khỏi.
  • Mất tiếng thuộc phạm vi chứng thất âm của y học cổ truyền, có liên quan đến công năng hoạt động thất thường của 2 tạng:...
  • (Mangyte) - Do ho khan nhiều nên tôi khản giọng, mất tiếng. Tôi phải điều trị như thế nào để mau khỏi nhất?
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền cho rằng qua lâu thực có vị ngọt, đắng, tính lạnh, quy vào các kinh phế, vị và đại trường.
  • Khản tiếng (mất tiếng) thuộc phạm vi chứng thất âm, có liên quan đến công năng hoạt động thất thường của 2 tạng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY