Bạn nên biết hôm nay

Cách đánh giá cơ thể gầy hay béo

Năm nay cháu 22 tuổi là nam cao 1m6 nặng 50kg .Cháu muốn tăng cân vì thấy mình gầy quá mà vấn đề là cháu bị tăng huyết áp. Vậy mong bác sĩ tư vấn giúp cháu để cháu có thể tăng cân nhanh chóng.
Năm nay cháu 22 tuổi là nam cao 1m6 nặng 50kg .Cháu muốn tăng cân vì thấy mình gầy quá mà vấn đề là cháu bị tăng huyết áp. Vậy mong bác sĩ tư vấn giúp cháu để cháu có thể tăng cân nhanh chóng. Cảm ơn bác sĩ!

Dương Nguyễn Huy (huyduonggb@gmail.com)

Có nhiều công thức khác nhau để đánh giá tình trạng gầy béo của cơ thể người trưởng thành. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị dùng chỉ số khối cơ thể viết tắt theo tiếng anh là BMI (body mass index) để đánh giá tình trạng dinh dưỡng ở người trưởng thành. BMI= cân nặng (kg) chia cho chiều cao bình phương (m). Người bình thường BMI từ 20-25 (nam) và 18.7-23,8 (nữ). Cao hơn giới hạn trên là béo và thấp hơn là gầy. Gầy quá hoặc béo quá đều không tốt đối với sức khỏe. Vấn đề cần quan tâm là trong thư cháu nói cháu bị tăng huyết áp nhưng không nói rõ số đo huyết áp là bao nhiêu do vậy chúng tôi không thể đưa ra lời khuyên cụ thể được. Nếu thực sự tăng huyết áp cháu cần khám và kiểm soát huyết áp tránh biến chứng đáng tiếc do tăng huyết áp. Tôi xin nhắc lại WHO gọi tăng huyết áp là “kẻ Gi*t người thầm lặng”. Trước mắt cháu cần thực hiện chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý, ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ (ngủ 7-8 tiếng/ ngày), không hút Thu*c lá, uống rượu, không thức quá khuya... Thể thao rất tốt cho sức khỏe nên cháu cứ chơi những môn mình yêu thích nếu tăng huyết áp thì đi bộ sẽ rất tốt. Về chế độ ăn cần đảm bảo bữa ăn có đủ 4 nhóm thức ăn: tinh bột, chất đạm (từ thịt cá, trứng, sữa, đậu đỗ...), chất béo (từ dầu mỡ) vitamin và khoáng chất (từ rau, củ, quả ). Trường hợp ăn nhiều nhưng vẫn gầy thì cháu nên đi khám, đo chuyển hóa cơ bản xem có tăng không để tìm nguyên nhân và điều trị. Cũng cần nói thêm để đánh giá một người có khỏe mạnh hay không thì cần xác định thêm các chỉ số thể lực chứ không phải chỉ dùng chỉ số nhân trắc dinh dưỡng ở trên. Chúc cháu luôn khỏe.

BS. Kim Oanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-danh-gia-co-the-gay-hay-beo-17217.html)

Tin cùng nội dung

  • Tăng huyết áp là một chứng bệnh thường gặp tại cộng đồng, ngoài những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... ảnh hưởng đến công tác và lao động, nghiêm trọng hơn, nếu không được kiểm soát và điều trị tốt, tăng huyết áp dễ gây tai biến mạch máu não để lại di chứng liệt và tàn phế, thậm chí gây Tu vong.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY