Kinh tế xã hội hôm nay

Cách dạy con của ông chủ quán cơm tấm khiến thầy giáo dạy sử muốn bật ngửa

Ông chủ quán cơm tấm trông to béo, chợ búa nhưng có cách dạy con khiến một thầy giáo dạy lịch sử ở TP.HCM muốn bật ngửa.

Anh Nguyễn Viết Đăng Du, giáo viên dạy Lịch sử của Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM) nói rằng mới sáng hôm qua (ngày 26/5), khi ghé một quán cơm tấm bình dân ăn sáng, anh đã phải bất ngờ trước cách dạy con của người chủ quán.

Các bé mầm non ở TP.HCM xếp hàng chờ lấy cơm khi tới giờ ăn ở trường (Ảnh: Lê Huyền)

Anh kể:Quán cơm tấm sau lưng Nhà thiếu nhi Quận 5, trông bình thường nhưng nằm trong khu dân cư đông đúc.

Chủ quán cơm là một người đàn ông to béo nhìn rất chợ búa. Sáng sớm nên quán chỉ có hai khách là tôi và một người nữa. Tôi đang ngồi đợi cơm thì một cậu nhóc mập mạp mặc đồng phục tiểu học từ trong nhà chạy ra. Có vẻ như sáng nay cháu phải lên trường.

Anh chủ quán nói: "Con đợi ba một chút!" rồi quay sang lấy cơm ra dĩa. Anh đưa dĩa cơm cho con và kêu mang ra cho tôi. Cậu bé cầm dĩa cơm với khuôn mặt phấn khởi. Anh chủ quán liền nhắc "Bưng hai tay nha con, như vậy mới lịch sự".

Cậu bé bưng dĩa cơm cẩn thận đặt trước mặt tôi rồi nói "Con mời chú". Tôi thiếu muốn bật ngửa nên ghẹo lại cậu bé "Bán cơm tấm mà lịch sự quá à nha!". Cậu nhóc kia nhìn ba, còn ông chủ quán thì trả lời "Phải dạy vậy từ bé cho nó biết phép lịch sự".

Sau rồi, ông chủ quán đưa cho cậu con trai ly trà sữa, đạp nổ máy chiếc xe cà tàng và chở con tới trường.

4 tuổi, cậu bé này đã biết cất dụng cụ, để đồ ăn thừa đúng chỗ sau bữa cơm trưa (Ảnh: Lê Huyền)

Sau khi chứng kiến cách ông chủ quán cơm tấm dạy con, anh Du thốt lên "Con ngoan đâu phải đến trường là ngoan".

Theo thầy giáo dạy lịch sử này, câu chuyện trên cho thấy giáo dục của gia đình rất quan trọng. Trong câu chuyện anh vừa chứng kiến, ông bố chỉ dạy con mình những điều đơn giản để con sống tử tế theo quan điểm của ông ấy, nhưng khi lặp đi lặp lại sẽ tạo thói quen tốt cho con trẻ.

"Mặt khác, ông bố cũng nói con giúp đỡ mình cũng là tạo cho đứa trẻ biết chia sẻ công việc, biết rõ tình hình gia đình mình. Đây là điều vô cùng quý giá bởi điều tôi thấy hiện nay, nhiều đứa trẻ sống rất ích kỷ do sự nuông chiều và quan điểm sống của bố mẹ" - anh Du nhìn nhận.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/cach-day-con-cua-ong-chu-quan-com-tam-khien-thay-giao-day-su-muon-bat-ngua-2019052714474066.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây, một người dùng Facebook có nickname Zindagi Gulzar Hai đã gây tranh cãi khi đăng tải một Danh sách những điều cần dạy ngay khi con còn nhỏ, với rất nhiều nguyên tắc và điều cấm kỵ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con trẻ.
  • Hãy nhận đi: Bạn cũng mắc phải những lỗi này. Thực ra đó là chuyện thường tình, vì nhiều người khác cũng vậy. Nhưng nếu muốn cải thiện thực sự mối quan hệ giữa bạn với bọn trẻ, đã đến lúc bạn phải thay đổi.
  • Nhiều người cho rằng, nhờ vào mạng xã hội mà ông Barack Obama đã đắc cử Tổng thống vào năm 2008. Thế nhưng ông nhất quyết không cho các con gái dùng Facebook.
  • Cha phải giúp con gái mình nhận ra điểm đặc biệt của bản thân, hiểu rằng con là đặc biệt và duy nhất.
  • Không nói dối, ăn cắp, xin lỗi khi sai, thận trọng suy xét, không bao giờ làm tổn thương bất kỳ ai… là những giá trị đạo đức mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng phải dạy con của mình ngay từ nhỏ.
  • Thầy giáo nói với học sinh: - Em hãy mời ông của em đến gặp tôi! - Dạ, ý thầy muốn mời “ông bố” của em?
  • Tổ chức Phát triển nhân đạo thế giới vừa công bố con số 78% học sinh tại Hà Nội bị bạo lực giới.
  • (Mangyte) - Tuổi này hầu hết bọn trẻ muốn thoát ra khỏi sự bao bọc của cha mẹ và bắt chước người lớn, tự hình thành một góc riêng, tiêu chuẩn, lối sống riêng cho mình.
  • Cấm đoán con, dùng roi vọt hay can thiệp khi bé đang chơi đùa... là một trong những cách dạy con đã lỗi mốt nhưng cha mẹ vẫn hay áp dụng.
  • Bạn không nên quá kinh ngạc khi nghe con lần đầu chửi bậy. Đơn giản là con đang bắt chước người lớn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY