Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người cha xuất hiện kịp thời trong 5 thời điểm này chẳng khác nào “vị cứu tinh”, giúp con cái một đời tự tin

Vào những thời điểm quan trọng, người cha phải trở thành chỗ dựa, là sức mạnh vững chắc cho con.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng chăm sóc, chơi với con là nhiệm vụ của những bà mẹ. Thế nhưng vai trò của người cha rất quan trọng.

Trên thực tế, người cha không nhất thiết phải dành nhiều quá thời gian cho con cái, nhưng vào những thời điểm quan trọng, họ phải trở thành chỗ dựa, là sức mạnh vững chắc cho con. Bởi đối với con trai, bố là người hùng có thể mang lại sự tự tin, lòng dũng cảm, trách nhiệm và hình mẫu. Đối với một cô gái, cha là người bạn đồng hành có thể mang đến sức mạnh, sự an toàn, phương hướng và sự tự tin.

Vì vậy, muốn con mình lớn lên tự tin, khỏe mạnh về tinh thần, các ông bố phải "ủng hộ" con ở 5 thời điểm quan trọng sau đây.

Ảnh minh họa
1. Khi trẻ không muốn chia sẻ


Nhà tâm lý học trẻ em nổi tiếng người Thụy Sĩ Jean Piaget đã nói:

"Sự vị tha và chia sẻ bị ép buộc thường dẫn đến việc hy sinh nhu cầu của bản thân. Trong tiềm thức trẻ rất dễ cho rằng nhu cầu tâm lý của mình không quan trọng, dẫn đến trẻ có cảm giác tự ti về giá trị bản thân. Họ thậm chí có thể hình thành một tính cách dễ chiều lòng, tin rằng chỉ khi vâng lời và làm hài lòng người khác thì người khác mới có thể thích họ".

Đúng vậy, chia sẻ không bao giờ có nghĩa là hy sinh bản thân để đạt được thành tựu cho người khác. Thực tế có hai lý do chính khiến trẻ không sẵn lòng chia sẻ: Một là vì trẻ đã bước vào thời kỳ nhạy cảm về nhận thức về quyền sở hữu. Lý do thứ hai là thứ này rất quan trọng với trẻ và không thể chia sẻ được.

Người cha, với tư cách là chỗ dựa lớn nhất của trẻ, có thể nhìn thấy tâm tư của trẻ và tôn trọng mong muốn của trẻ, để trẻ có thể dũng cảm nói "không". Hỗ trợ trẻ em có quyền sở hữu và phân phối những thứ thuộc về mình, để trẻ học cách bảo vệ quyền lợi của mình. Chỉ những đứa trẻ được tôn trọng quyền tài sản mới có thể dần dần học cách chia sẻ dưới sự hướng dẫn của cha mẹ.

2. Khi trẻ mắc lỗi

Zhan Zhao, giáo sư tâm lý xã hội, từng nói rằng khi con mắc lỗi, trước tiên cha mẹ phải quản lý cảm xúc của mình: "Nghe nhanh, nói chậm và nổi giận từ từ". Khi một đứa trẻ mắc lỗi lầm, đó chính là lúc nó cần được yêu thương nhất. Việc la mắng hay chỉ trích sẽ không khiến trẻ ghi nhớ. Là pháo đài vững chắc nhất của đứa trẻ, người cha phải đứng vững bên con để giúp con vượt qua khó khăn, chỉ cho con điều con làm sai, cùng con nghĩ cách giải quyết và rút kinh nghiệm về sau.

3. Khi trẻ bị bắt nạt

Giáo sư Li Meijin từng nói: "Khi trẻ em đến trường, ít nhiều sẽ bị bắt nạt. Nếu tan trường có cha đến đón thì ai dám bắt nạt trẻ?". Đối với con, cha là chiếc ô trên đầu có thể che chở cho con, cha là cái cây bên cạnh nâng đỡ con. Khi một đứa trẻ bị bắt nạt, đó là lúc trẻ bất lực và dễ bị tổn thương nhất. Sự đồng hành đơn giản của người cha không chỉ mang lại niềm an ủi tốt nhất cho đứa trẻ mà còn mang lại cho nó sự tự tin và dũng khí để chống cự.

4. Khi một đứa trẻ bị đối xử sai trái

Trung tâm Nghiên cứu Thanh niên Trung Quốc từng thực hiện một cuộc khảo sát tại 6 tỉnh, thành phố: Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông, Vân Nam, Cam Túc và Hà Nam, kết quả cho thấy trong 10 điều mà học sinh tiểu học và trung học thích cha mẹ nhất làm nhất đều có "tin con đi".

Có thể thấy, niềm tin của cha mẹ đã trở thành thứ hàng hóa khan hiếm và là mong muốn nội tâm lớn nhất của con cái. Đặc biệt là sự tin tưởng từ người cha. Bởi trong mắt một đứa trẻ, cha chính là biểu tượng của sức mạnh, nếu được cha "chống lưng" khi bị người khác làm sai, bé sẽ được tiếp thêm sức mạnh để không sợ hãi. Trẻ sẽ luôn có niềm tin và nghị lực để lớn lên tràn đầy tự tin.

5. Khi trẻ bị so sánh với người khác

Nhà tâm lý học Alfred từng nói: "Ảnh hưởng của người cha đối với con cái rất lớn, nó sẽ thấm vào máu của đứa trẻ và ăn sâu vào tâm hồn đứa trẻ từng chút một". Ảnh hưởng của người cha đối với con cái ở khắp mọi nơi.

Nếu một đứa trẻ bị so sánh với những người khác, lòng tự trọng bị chà đạp, và người cha có thể đứng ra bảo vệ thì trẻ sẽ có đủ sức mạnh và không đánh mất chính mình vì sự đánh giá của người khác.

Trong một gia đình, người cha ngay thẳng thường là người cầm lái, điều khiển hướng tàu và đưa ra những chỉ dẫn đúng đắn nhất cho con cái. Như nhà tâm lý học Gerdi đã nói: "Sự hiện diện của người cha là sự tồn tại độc nhất và có sức mạnh đặc biệt trong việc nuôi dưỡng con cái".

Muốn con thẳng lưng bước đi tự tin, tự do trên thế giới, các ông bố phải giỏi "đỡ" con. Sự che chở của người cha dành cho con cái trong những thời điểm quan trọng giống như nắng và mưa, nuôi dưỡng thể xác, tâm trí và tâm hồn của đứa trẻ. Bằng cách này, trẻ sẽ không dễ dàng bị khó khăn đánh gục khi lớn lên mà sẽ tự tin, dũng cảm tiến về phía trước.

1

Theo Phụ nữ mới

Link bài gốc Lấy link

https://phunumoi.net.vn/nguoi-cha-xuat-hien-kip-thoi-trong-5-thoi-diem-nay-chang-khac-nao-vi-cuu-tinh-giup-con-cai-mot-doi-tu-tin-d301049.html

Theo Phụ nữ mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nguoi-cha-xuat-hien-kip-thoi-trong-5-thoi-diem-nay-chang-khac-nao-vi-cuu-tinh-giup-con-cai-mot-doi-tu-tin/20240220124438085)

Tin cùng nội dung

  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY