Bệnh tuổi Teen hôm nay

Cách giảm căng thẳng khi vào phòng thi

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, học sinh nào dành ra vài phút mô tả các nỗi lo sợ trên giấy dường như yên tâm hơn khi vào phòng thi.
Rất nhiều học sinh thường có tâm trạng bồn chồn, lo lắng thái quá trước mỗi kỳ thi, vì thế mà không đạt điểm đúng với khả năng dù nắm vững kiến thức. Tiến sĩ Sian Beilock - Giáo sư tâm lý học thuộc Trường Đại học Chicago cho biết: “Một khi quá lo lắng, chúng ta sẽ kém chú ý, trí nhớ giảm đi. Mà lẽ ra lúc đó chúng ta phải tập trung sự chú ý và trí nhớ vào cuộc thi”. Để giải quyết vấn đề này, các giáo sư ở Đại học Chicago đã nghĩ ra một vài phương pháp, qua đó những học sinh được xác định thuộc diện quá lo lắng được quyền sử dụng 10 phút trước khi vào thi để viết ra giấy những nỗi lo sợ và mối quan tâm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, học sinh nào dành ra vài phút mô tả các nỗi lo sợ trên giấy dường như giảm được rất nhiều nỗi lo lắng khi vào thi. Tiến sĩ Beilock nhận xét: “Chúng tôi nghĩ rằng khi sinh viên viết ra giấy, họ đã thổ lộ được những hậu quả xấu nhất có thể sẽ gặp, rồi từ đó họ tái đánh giá tình hình không xấu như họ đã nghĩ trước đây và yên tâm hơn khi bước vào phòng thi”.

Trong một phương pháp khác, một nhóm 20 học sinh hay lo âu được giao cho làm một bài toán và được dặn là phải cố gắng tối đa để hoàn thành nó. Sau khi làm xong bài tập thứ nhất, 20 học sinh này được chia làm hai nhóm: Nhóm 1 ngồi yên lặng trước khi làm bài tập thứ hai; còn một nhóm được yêu cầu viết ra những ý nghĩ và lo lắng về bài tập thứ hai.

Kết quả ra sao? Nhóm học sinh ngồi yên lặng bị điểm thấp, mức độ chính xác giảm khoảng 12% khi làm bài. Còn những học sinh đã viết ra nỗi lo lắng có số điểm cao hơn, và mức độ chính xác tăng khoảng 5%.

Trong trường hợp nhà trường không cho phép học sinh viết ra các nỗi lo sợ tệ hại nhất trước khi cuộc thi bắt đầu, tiến sĩ Beilock đưa ra lời khuyên rằng học sinh có thể làm việc đó tại nhà hay tại bất cứ nơi nào khác.

Theo Hà Hương - Dân Việt (USA Today)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-giam-cang-thang-khi-vao-phong-thi-3576.html)

Chủ đề liên quan:

cách giảm căng thẳng phòng thi

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY