Bạn nên biết hôm nay

Cách giảm đau họng do Covid-19

Tôi mắc Covid-19, họng rất đau, rát, khó nuốt, ăn kém, không ngon miệng. Nhờ bác sĩ tư vấn cách chăm sóc, vệ sinh và dinh dưỡng để cải thiện? (Nam, 25 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Hơn 90% bệnh nhân Covid có triệu chứng đau, rát họng, ho. Kể cả sau khi test nhanh âm tính, tức là không còn kháng nguyên virus ở vùng mũi họng, bạn vẫn có thể tiếp tục ho khan trong một thời gian. Tuy nhiên, khi bị ho không nên tự ý dùng Thu*c. Ví dụ, bệnh nhân mổ tuyến giáp không thể dùng betadin để súc họng như bệnh nhân thường vì có chống chỉ định.

Uống nhóm Thu*c hạ sốt, giảm viêm, chống đau (paracetamol) để giảm cơn ho, giảm tình trạng viêm nhiễm lan xuống phổi và hạn chế thương tổn của phổi do virus. Bạn dùng thêm các loại Thu*c súc họng, xịt họng hoặc viên ngậm để giảm đau.

Các loại Thu*c này phải được bác sĩ chỉ định và tuân thủ thời gian sử dụng Thu*c dưới 10 ngày. Trường hợp ho kéo dài, bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng tiếp và nồng độ của loại Thu*c để chỉ định.

F0 nên ăn các món loãng, dễ nuốt như cháo tía tô, thịt gà... hay món soup. Trường hợp kém ăn, mệt mỏi và có cảm giác nhanh no, nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Ví dụ, người trưởng thành thường ăn ba bữa một ngày thì giờ chia nhỏ 4-6 bữa một ngày.

Người thay đổi vị giác, sợ mùi vị thức ăn, có thể tăng thêm đường, gia vị vào thực phẩm để tăng mùi vị, kiểm soát lượng muối. Bổ sung hoa quả, nước ép trái cây, rau xanh, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, D, E để tăng sức đề kháng.

Uống nhiều nước ấm hoặc trộn 1/4 thìa muối với một cốc nước và súc miệng, nước muối loãng sẽ hút chất lỏng từ các mô niêm mạc họng ra ngoài, giúp loãng nồng độ virus. Hoặc, pha loãng mật ong, gừng với chanh, đun cách thủy hoặc chưng và uống nhiều ngụm nhỏ liên tục trong ngày để giảm đau họng. Lưu ý, không dùng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Nếu có điều kiện, bạn trang bị trong nhà máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí để ngăn không khí khô gây khó chịu cho cổ họng. Tránh các chất gây kích ứng trong không khí như khói Thu*c lá hoặc một số sản phẩm tẩy rửa.

PGS. TS Phạm Thị Bích ĐàoBộ môn Tai Mũi Họng, Trường Đại học Y Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-giam-dau-hong-do-covid-19-4439375.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian qua có nhiều thông tin về việc học sinh sử dụng Thuốc ho recotus phải vào viện cấp cứu… làm cho các bậc phụ huynh hoang mang, lo lắng? Vậy recotus là loại Thuốc gì và vì sao một số học sinh lạm dụng loại Thuốc này?
  • Trên thị trường hiện có nhiều loại Thuốc ho. Có Thuốc dùng trong ho có đờm, có Thuốc dùng trong ho khan. Vậy Thuốc ho dextromethorphan dùng trong trường hợp ho nào?
  • Trong suốt cuộc đời, hầu như ai cũng nhiều lần bị ho. Người ta có thể chủ động ho, nhưng trong đa số trường hợp, ho xảy ra ngoài ý muốn và động tác này có tính chất phản xạ.
  • Đau họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, là tác dụng phụ khi dây thanh âm bị quá sức, hoặc là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn (như viêm họng liên cầu).
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngủ ngáy, mất nước, viêm họng, viêm mũi dị ứng, trào ngược a xít, nhiễm lạnh... có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau họng vào buổi sáng
  • Nếu đã đau họng do nhiễm khuẩn, bạn phải dùng kháng sinh nhưng không nên quá 7 ngày, để tránh gây ra hiện tượng vi khuẩn nhờn Thu*c về sau.
  • Có nhiều loại thực phẩm tự nhiên có khả năng chữa trị hiệu quả chứng đau họng khó chịu.
  • Tôi 40 tuổi. Khoảng 5 năm nay mỗi lần tôi quan hệ với ông xã chưa được 5 phút thì V*ng k*n bắt đầu tiết chất nhờn, đồng thời cổ họng khô khốc và đau rát, ho.
  • Cách đây 2 tháng, trong một lần say, em quan hệ T*nh d*c không an toàn, về nhà em rất lo lắng. Mấy tuần trước em bị tiêu chảy 3-4 ngày, dùng Thu*c rồi hết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY