Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách làm món cá chép om dưa thơm ngon, đậm vị mà không bị tanh

Món cá chép om dưa là món ăn rất đưa cơm trong mỗi gia đình người Việt Nam. Để món ăn không bị tanh mà vẫn giữ được độ tươi ngon của cá, cùng với vị chua thanh của dưa thì bạn nên tham khảo cách làm sau đây để có một món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng cho gia đình nhé.

Các món ăn được chế biến từ cá chép thường được rất nhiều người ưa chuộng, bởi không chỉ vì ngon dễ ăn, mà nó còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. trong đó không thể không kể đếnmón cá chép om dưa, với vị bùi ngon của cá hòa quyện cùng vị chua ngon từ dưa tạo thành món ăn vô cùng hấp dẫn. đặc biệt món ăn này còn rất tốt cho phụ nữ mang thai, dưỡng thai.

1. nguyên liệu để làm món cá chép om dưa gồm có:

- cá chép (1kg, bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với số lượng người và sức ăn của gia đình)

- Thịt ba chỉ (100 gram)

- Dưa chua (500 gram)

- Cà chua (3-4 quả)

- Hành lá,ớt sừng,ớt hiểm,thì là,nghệ,gừng,hành tím, nước cốtchanh

- Gia vị:Đường,hạt nêm,bột ngọt,muối,nước mắm,dầu ăn

Lưu ý:

- mẹo chọn cá chép tươi ngon:

+ Khi mua cá vẫn còn đang bơi hãy để ý mắt cá. Cá tươi là mắt cá trong, nhìn rõ con ngươi.

+ Khi mua cá đã được sơ chế thì bạn hãy dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá nhất là ở phần bụng. Nếu cảm nhận được tính đàn hồi thì đấy là cá tươi.

- Mẹo chọn thịt lợn: Bạn nên chọn thịt cóbề ngoài khô ráo, màu đỏ tươi hay đỏ sẫm, không có vết thâm hay xanh và không bị chảy nhớt.

2. cách làm món cá chép om dưa

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

-Cá chép bỏ mang, bỏ ruột, rửa sạch với nước, cắt đôi rồi để ráo. Nếu bạn không biết xử lý con cá như thế nào, thì bạn có thể bảo luôn người bán sơ chế qua rồi mang về sửa sạch lại khi mua cá còn sống.

- Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt thành lát mỏng.

- Dưa cải rửa lại với nước để bớt chua, cắt thành khúc dài 2 đốt ngón tay (tuy nhiên đa số thì khi mua dưa thì người bán thường đã cắt sẵn cho bạn rồi).

- Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

- Ớt hiểm đập dập, ớt sừng chẻ sợi.

- Hành lá bỏ gốc, rửa sạch, chẻ sợi. Thì là bỏ gốc, rửa sạch, cắt khúc.

- 5 củ hành tím bỏ vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. 1 củ gừng, 1 củ nghệ bỏ vỏ, cắt sợi, sau đó đem nghệ đi xay, vắt lấy nước cốt.

Ảnh minh hoạ

Bước 2: Chiên cá

Cho dầu một lượng vừa đủ vào chảo, khi dầu nóng thì cho cá vào chiên trên lửa lớn, đến khi vàng hai mặt thì vớt ra để ráo dầu

Lưu ý: Trước khi chiên, bạn nên chú ý cho cá ráo nước rồi mới cho vào chiên để tránh bị dầu bắn ra ngoài rất nguy hiểm và để cho da cá có độ giòn hơn.

Bước 3: làm cá chép om dưa

- Trong thời gian đợi cá ráo dầu, bạn giữ lại khoảng2 muỗng canhdầu ăn trong chảo, cho thịt ba chỉ vào xào qua khoảng 3 phút.

- Đến khi thịt xém cạnh thì cho hành tím băm vào, đảo cho thơm.

- Tiếp đến, cho gừng sợi, ớt hiểm, dưa cải và cà chua vàoxào thêm 3 phút nữa rồi thêm 1.5 lít nước lọc vào.

Nêm hỗn hợp gia vị gồm:1 muỗng canhhạt nêm,2/3 muỗng canhbột ngọt,2/3 muỗng canhđường,1 muỗng cà phêmuối,1 muỗng canhnước mắm,3 muỗng canhnước cốt nghệ và đảo đều.

-Sau khi nước dùng sôi đã sôi, thì bạn cho cá đã chiên vào và om liu riu trên lửa nhỏtrong khoảng 15 - 20 phút.

- Khi nước cạn bớt, bạn thêm vào3 muỗng canhnước cốt chanh. Nấu thêm5 - 8 phút, bạn cho món ăn ra đĩa và trang trí với thì là cắt khúc, hành lá và ớt sừng chẻ sợi là hoàn thành được món ăn ngon này rồi.

3. Thành phẩm

Món ăn với màu vàng bắt mắt, thịt cá tươi ngon,thịt ngọt đậm đà cùng với dưa cải giòn, chua thanh. Nước dùng hài hòa, thơm lừng mùi nghệ. Món ăn này ăn khi ấm nóng là vô cùng tuyệt vời.

Một mẹo hay khi nấu món ăn này mà các bạn có thể tham khảo

Thay vì dùng nước lọc, thì bạn cho cá vào trước sau đó đổ khoảng 1 lon bia vào, nấu khoảng 3-5 phút cho sôi thì tắt bếp. Khi ăn bạn đặt cả nồi lên bếp lẩu với chế độ vừa phải để tránh cá bị cháy bên dưới. Cách này sẽ giúp được món ăn luôn được ấm nóng, bia sẽ khử được mùi tanh của cá rất tốt và bạn cũng có thể cảm nhận được vị tươi, ngọt của cá hơn rất nhiều.

Theo Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/cach-lam-mon-ca-chep-om-dua-thom-ngon-dam-vi-ma-khong-bi-tanh.html

Theo Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-lam-mon-ca-chep-om-dua-thom-ngon-dam-vi-ma-khong-bi-tanh/20220811033357186)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cá chép giàu chất dinh dưỡng. Các nhà khoa học đã chứng minh trong cá có nhiều vitamin D tạo điều kiện cho việc hấp thu canxi của cơ thể
  • Cá chép là loại thực phẩm rất thích hợp dùng để bồi bổ cho người già, trung niên và phụ nữ mang thai, đặc biệt là sau sinh.
  • Cá chép tên Thuốc là lý ngư, tên khoa học: Cyprinus carpio L. Thịt cá có 16% protit, 3,5 - 5,6 % lipit (có 0,3% là acid béo omega-3),
  • Theo Đông y, cá chép là dương tính trong âm tính, có tác dụng tiểu tiện, cho nên có thể chữa được bệnh khi kết lạnh...
  • Cá chép nấu xích tiểu đậu: Cá chép 1 con 0,5 - 1kg, đánh vảy, bỏ mang và ruột, đậu đỏ 120g và trần bì (vỏ quýt) 6g, rửa sạch, nhồi 2 vị vào bụng cá. Nước vừa đủ, đun to lửa cho sôi, rồi nhỏ lửa, nấu tới nước sánh là được.
  • Cá chép là loại cá nước ngọt giàu dinh dưỡng và thơm ngon, rất quen thuộc trong ẩm thực của người Việt. Không chỉ là món ăn ngon, cá chép còn có nhiều tác dụng quý với sức khỏe.
  • Trẻ bị sởi nên hạn chế chất béo, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nướng, xông khói, nội tạng động vật, bánh kem, chocolate.
  • Mật ong vừa là thực phẩm vừa là dược phẩm, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách có thể bị ngộ độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Nhằm đảm bảo việc trao đổi chất trong cơ thể trong ngày hè, SKĐS xin giới thiệu món Bí đao cá chép.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY