Tin tức hôm nay

Tin tức

Cách ly F1 tại nhà cần đáp ứng các yêu cầu gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), hiện nay, TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần (F1). Theo đó, các yêu cầu đặt ra về cơ sở vật chất ra sao với người F1 muốn cách ly tại nhà?

Để được xem xét thực hiện cách ly tại nhà, Ủy ban nhân dân cấp phường/xã sẽ tiến hành kiểm tra, xác nhận cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo đủ các điều kiện cách ly theo Hướng dẫn tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế về việc giảm thời gian cách ly, thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà, quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19.

TP Hồ Chí Minh đã chính thức áp dụng thí điểm cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần (F1).

Các yêu cầu về cơ sở vật chất (csvc) gồm: nơi cách ly là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư: trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch covid-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “chất thải có nguy cơ chứa sars-cov-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.

Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.

Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu sau: Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn; có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2; thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt.

Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ; có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt; có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 2 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng.

Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hàng ngày; phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

Ngoài ra, bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Huyền Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Cach-ly-F1-tai-nha-can-dap-ung-cac-yeu-cau-gi-650802/)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Ninh Thuận triển khai công tác gia đình năm 2020; Bình Thuận thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; Quảng Ngãi và những kết quả ghi nhận trong thực hiện Quyết định số 2164/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013- 2020, định hướng đến năm 2030 là những điểm tin văn hóa nổi bật tại một số tỉnh khu vực Duyên hải Nam Trung bộ.
  • (MangYTe) - Lạng Sơn triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2000 – 2020; Sơn La nâng cao chất lượng phim và công tác phổ biến phim là những thông tin văn hoá đáng chú ý.
  • Dân trí Cảm ơn các bạn vì sự chăm sóc tận tình! Các bạn đã cho chúng tôi một quãng thời gian tuyệt vời ở đây và khiến chúng tôi nở nụ cười nhiều lần! Viện Bạch Mai có 2 “ổ dịch”, khoa Thần kinh lây từ nguồn bên ngoài Bé gái lớp 2 viết thư gửi Phó Thủ tướng, vẽ tranh cổ động chống Covid-19 Ông Trump viết thư cho ông Kim Jong-un, muốn giúp Triều Tiên chống Covid-19
  • (MangYTe) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có Quyết định số 854/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Kế hoạch thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình năm 2020.
  • (MangYTe) - Thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Kế hoạch đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Yên Bái đã ban hành kế hoạch triển khai công tác gia đình năm 2020.
  • (MangYTe) - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc triển khai thực hiện Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 28/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Chuyển giao các bộ chương trình; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; đào tạo thí điểm các nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN, quốc tế giai đoạn 2012-2015.
  • Châu Hải My – Nữ diễn viên của Ỷ Thiên Đồ Long Ký ghé thăm một chi nhánh của Hệ thống TMV Ngọc Dung, bày tỏ sự bất ngờ về cơ sở vật chất hiện đại nơi đây.
  • (MangYTe) - Vận hành và sử dụng tòa nhà đa năng có kết cấu hiện đại, khuôn viên tương đối rộng, những năm gần đây, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông (VH-TT) thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất này, tăng thu ngân sách cho địa phương.
  • Đề án Đơn Thuốc điện tử Quốc gia hiện Bộ Y tế đang thí điểm tại hai tỉnh là Hà Tĩnh và Hưng Yên. Toàn bộ đơn Thuốc đã kê của các cơ sở đều gửi lên hệ thống Đơn Thuốc điện tử Quốc gia và các cấp quản lý Bộ Y tế, Sở Y tế, đơn vị quản trị các đơn Thuốc đã kê. Người dân sẽ không cần dùng đơn Thuốc trên giấy và trên sổ y bạ như trước đây.
  • Nhiều người than: vào bệnh viện rộng lớn, làm xét nghiệm này, chụp phim nọ… không biết đằng nào mà lần, cứ đi đâu cũng phải hỏi, làm gì cũng phải hỏi, chỉ mỗi việc đi tìm đường thôi cũng mất nửa thời gian.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY