Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách nào để bé không bị lồi rốn?

Bé nhà em được 1 tháng 8 ngày, rốn bé bị lồi. Lúc vặn mình hoặc bé rặn khi đi đại tiện thì rốn lại lồi to lên, sờ vào cứng cứng.
Bé nhà em được 1 tháng 8 ngày, rốn bé bị lồi. Lúc vặn mình hoặc bé rặn khi đi đại tiện thì rốn lại lồi to lên, sờ vào cứng cứng. Xin hỏi bác sĩ có cách nào để bé không bị lồi rốn">cách nào để bé không bị lồi rốn?

Nguyễn Thị Quỳnh Vi (Quynhvi241292@gmail.com)

Ở một số trẻ mới đẻ hay thấy có hiện tượng rốn lồi hẳn lên bằng quả táo, có khi bằng quả chanh, càng khóc càng lồi nhiều. Nếu đường kính chỉ nhỏ bằng một vài cm thì dùng một ngón tay đẩy vào qua vòng rốn. Những trường hợp này phần lớn sẽ tự hết sau 1 tuổi. Sở dĩ như vậy vì trẻ mới đẻ cơ vòng rốn yếu không đóng kín. Tuy nhiên cần phân biệt lồi rốn với thoát vị rốn. Nếu đường kinh của vòng rốn lớn hơn 5cm, thì rốn sẽ lồi to và vấn đề sẽ phiền phức hơn nhiều. Lúc này nhiều quai ruột và cả mạc nối ở trong ổ bụng sẽ chui ra, trong một số trường hợp sẽ gây tắc nghẽn. Trong trường hợp này gọi thoát vị rốn. Phần lớn các trường hợp này không tự khỏi mà có khi cần phẫu thuật mới phục hồi được tốt. Trường hợp con bạn nếu thấy rốn lồi kích thước to thì cần đưa bé đi khám, còn nếu kích thước nhỏ và hơi rắn thì không đáng ngại đâu bạn ạ. Bạn có thể khắc phục bằng cách quấn một băng quanh bụng ngang rốn ra sau lưng để khi bé vặn mình sẽ đỡ lồi to.

BS. Trần Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cach-nao-de-be-khong-bi-loi-ron-n108150.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY