Dinh dưỡng hôm nay

Cách nấu chè đậu xanh đánh thơm ngon, giải nhiệt cơ thể ngày nắng nóng

Chè đậu xanh đánh là món ăn quen thuộc gắn với tuổi thơ của nhiều người. Vị ngọt ngọt, bùi bùi, béo ngậy của đậu xanh khiến ai nấy mỗi khi nhớ lại đều có cảm giác bồi hồi, xao xuyến. Bài viết sẽ bật mí đến bạn cách làm món chè đậu xanh đánh, đảm bảo từng tấc hương vị đều gợi nhớ đến những kỉ niệm ngày thơ ấu.

Nội dung bài viết

Cách nấu chè đậu xanh đánh

Mặc dù chè đậu xanh đánh là món ăn dân dã, gắn với kí ức tuổi thơ của nhiều người nhưng nấu như thế nào để nhuyễn mịn, béo thơm thì không phải ai cũng biết.

Cách nấu chè đậu xanh đánh nhanh cần dùng loại đậu xanh đã được bóc vỏ. Nguyên liệu này không chỉ tiết kiệm được thời gian chế biến mà hương vị món chè cũng ngon hơn rất nhiều.

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh đánh

- 200 gram đậu xanh không vỏ

- 100 gram đường trắng

- 10 gram bột năng

- 1 gói bột rau câu

- 1 lon nước cốt dừa

- 50 gram sữa đặc

- 1 muỗng cà phê tinh chất vani

Hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh đánh

Đậu xanh mua về đem nhặt những hạt lép, hư, sau đó cho vào nước ngâm từ 3 đến 4 tiếng để nở mềm. Tiếp đó vớt đậu xanh ra ngoài, để ráo và cho vào nồi nấu chín. Trong thời gian đun, để lửa nhỏ và thường xuyên khuấy đều để đậu không cháy.

Khi đậu chín, vớt bớt nước ra ngoài, thêm đường và vani vào. Sau đó dùng muỗng đánh đều đến khi đậu xanh sệt lại là được. Hoặc bạn cũng có thể cho vào máy xay nhuyễn rồi đổ vào nồi tiếp tục nấu thêm 7 đến 10 phút.

Lưu ý, đánh nhừ đậu xanh là một trong những bước quan trọng nhất quyết định đến hương vị của món chè đậu xanh đánh, do đó bạn cần phải thật tỉ mỉ.

Ngoài ra, để chè đậu xanh đánh thêm trọn vị, bạn có thể làm thêm thạch ăn kèm. Cách làm món thạch ăn kèm này không khó, bạn cho bột rau câu vào nồi, thêm một chén nước lọc cùng sữa đặc, nấu sôi và đổ ra khuôn để đông lại. Sau đó cắt thành miếng vừa ăn.

Chè đậu xanh đánh ngon không thể thiếu nước cốt dừa béo thơm. Bạn cho nước lọc vào nồi, thêm nước cốt dừa đã chuẩn bị sẵn cùng 10 gram bột năng và 2 muỗng canh đường, bắc lên bếp đun sôi đến khi hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp.

Sau khi đã hoàn thành các bước sơ chế nguyên liệu, bạn múc đậu xanh ra ly, bỏ thêm một ít thạch rau câu, rưới nước cốt dừa vào là có thể thưởng thức.

Món chè đậu xanh đánh truyền thống này bùi bùi, béo béo lại hòa quyện với thạch rau câu giòn mát khiến người ta đã nếm thử thì chẳng muốn dừng.

Cách nấu chè đậu xanh nước cốt dừa

Chè đậu xanh nước cốt dừa là món tráng miệng ngày hè rất được yêu thích. Sự kết hợp hoàn hảo giữa vị bùi bùi của đậu xanh và béo ngậy của nước cốt dừa, thêm mùi hương thoang thoảng của lá dứa khiến ai nấy đều chẳng thể kìm lòng.

Cách làm chè đậu xanh nước cốt dừa này không khó, đặc biệt lại không tốn quá nhiều thời gian nên bạn có thể thực hiện ngay tại căn bếp nhỏ của gia đình.

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh nước cốt dừa

- 300 gram đậu xanh không vỏ

- 200 ml nước cốt dừa

- 80 gram đường trắng

- 3 muỗng canh bột năng

- 4 đến 5 nhánh lá dứa

- 1/3 muỗng cà phê muối

Hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh ngon với nước cốt dừa

Đậu xanh sau khi vo sạch, cho vào nước ngâm từ 6 đến 8 tiếng, hoặc bạn có thể ngâm qua đêm. Cách này giúp đậu xanh khi nấu sẽ nhanh chín hơn. Đủ thời gian, vớt đậu xanh ra ngoài, xả lại bằng nước sạch và để ráo. Tiếp theo, cho đậu xanh vào nồi cùng 5 nhánh lá dứa đã rửa sạch và 1/3 muỗng cà phê muối.

Đun lửa vừa đến khi hạt đậu nở mềm, vớt lá dứa ra ngoài và cho vào 80 gram đường trắng. Khuấy tan 2 muỗng canh bột năng với nửa chén nước lọc, sau đó đổ từ từ hỗn hợp vào nồi chè, khuấy đều tay đến khi nồi đậu xanh sệt lại thì tắt bếp.

Bắc một nồi khác lên bếp, cho vào 200 ml nước cốt dừa cùng với ít muối ăn, đun lửa vừa đến khi hỗn hợp sôi thì thêm vào 1 muỗng canh bột bắp đã hòa tan với nước. Dùng muỗng khuấy liên tục để hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp.

Múc đậu xanh ra chén, rưới nước cốt dừa vừa nấu lên là có thể thưởng thức. Cách nấu chè đậu xanh nước cốt dừa này không chỉ giúp món tráng miệng gia đình thêm phong phú mà còn có tác dụng giải nhiệt tốt.

Cách nấu chè đậu xanh hạt sen

Cách nấu chè đậu xanh hạt sen cũng tương tự như những công thức nấu chè đậu xanh trên. Món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc hiệu quả.

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh hạt sen

- 200 gram đậu xanh không vỏ

- 200 gram hạt sen khô

- 150 gram đường trắng

- 3 muỗng canh bột năng

Hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh hạt sen

Đậu xanh vo sạch, cho vào nước ngâm qua đêm để nấu nhanh mềm. Tương tự hạt sen khô cũng ngâm với nước từ 4 đến 6 tiếng.

Sau khi ngâm đủ thời gian, vớt đậu xanh ra ngoài, rửa lại với nước và cho vào nồi nấu sôi. Tiếp đó, cho hạt sen vào, vặn lửa thật nhỏ để đậu xanh và hạt sen mềm nhừ.

Dùng muỗng lấy một ít đậu xanh trong nồi nếm thử, thấy mềm thì có thể cho 150 gram đường trắng vào. Lượng đường này bạn có thể tự do điều chỉnh cho phù hợp với khẩu vị gia đình.

Khuấy tan 3 muỗng canh bột năng với 2 muỗng canh nước, sau đó đổ từ từ vào nồi chè, tiếp tục đun lửa nhỏ và khuấy đều đến khi thấy chè sánh lại thì tắt bếp.

Món chè đậu xanh hạt sen này như vậy đã hoàn thành, bạn có thể múc ra thưởng thức khi còn nóng hoặc cho vào vài viên đá lạnh, cả hai cách đều mang lại hương vị thơm ngon.

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt

Mặc dù chè đậu xanh nguyên hạt có thời gian nấu hơi lâu nhưng bù lại rất thơm ngon và bổ dưỡng, chúng cung cấp một lượng chất xơ lớn nên đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa. Món chè này ăn lạnh hay nóng đều mang lại những hương vị hết sức đặc biệt.

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh nguyên hạt

- 100 gram đậu xanh

- 1 lít nước

- 50 gram đường phèn

Hướng dẫn cách nầu chè đậu xanh nguyên hạt

Đậu xanh nguyên hạt mua về cũng vo sạch, sau đó cho vào nước và ngâm qua đêm. Đủ thời gian, vớt đậu xanh ra ngoài xả lại với nước lạnh, sau đó trút vào nồi cùng 1 lít nước lọc và đun sôi ở lửa lớn.

Khi nồi đậu xanh sôi bùng, bạn vặn lửa nhỏ lại, thêm đường phèn vào và tiếp tục nấu thêm 15 - 20 phút cho đậu mềm thì tắt bếp. Múc đậu xanh ra chén nhỏ, ăn nóng hoặc lạnh đều được.

Chè đậu xanh là món ngon bổ dưỡng giúp giải nhiệt ngày hè vô cùng tốt. Vị bùi bùi thơm mát của đậu xanh hòa quyện với nước cốt dừa béo ngậy khiến cho cái nắng gay gắt của ngày hè như được vơi đi.

Trên đây, bài viết đã chia sẻ cho bạn công thức nấu món chè đậu xanh đánh thơm ngon, nhớ lưu vào sổ tay để không bỏ lỡ món ăn dân dã nhưng lại giàu dinh dưỡng này.

Mỹ Lệ (T.H) | Theo Phụ nữ sức khỏe

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/cach-nau-che-dau-xanh-danh-thom-ngon-giai-nhiet-co-the-ngay-nang-nong-349593.html

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Link bài gốc

Copy link

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/cach-nau-che-dau-xanh-danh-thom-ngon-giai-nhiet-co-the-ngay-nang-nong-349593.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/nau-gi-hom-nay-17/cach-nau-che-dau-xanh-danh-thom-ngon-giai-nhiet-co-the-ngay-nang-nong-349593)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY