Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện vừa nhanh vừa tiện: Hạt xôi mềm dẻo, tơi xốp, không bị nát

Nấu xôi bằng nồi cơm điện sẽ giúp bạn tiếp kiệm nhiều thời gian và công sức. Để xôi được dẻo thơm như khi nấu bằng vỉ hấp thông thường, bạn hãy làm theo các cách dưới đây.

Nguyên liệu để nấu xôi bằng nồi cơm điện

300 gram nếp dẻo, muối, mỡ gà.

cách nấu xôi bằng nồi cơm điện

Cách 1: Nấu xôi bằng nồi cơm điện không cần ngâm gạo

Gạo mua về vo sạch để loại bỏ sạn và bụi bẩn. Cho gạo vào nồi cùng một chút muối và nước sôi. Lượng nước sôi không cần quá nhiều, cách mặt gạo khoảng 0,5cm là được.

Cắm nồi cơm điện và bật chế độ nấu như bình thường bạn vẫn nấu cơm.

Khi nồi chuyển sang chế độ giữ ấm, hãy mở nồi và đảo đều xôi. sau đó, đóng nắp lại và đợi thêm 5-7 phút nữa cho xôi chín hẳn.

Sau đó có thể lấy xôi ra sử dụng.

Ảnh minh họa.

Cách 2: Nấu xôi bằng nồi cơm điện có ngâm gạo

vo gạo nếp cho sạch rồi ngâm trong nước ấm 3-4 tiếng.

vớt gạo ra cho vào nồi cơm điện cùng một chút muối. đổ một lượng nước vừa phải, ngang với mặt gạo là được. nấu xôi bằng nồi cơm điện chỉ cần cho chút nước, không để gạo sôi lâu quá khiến xôi bị nát.

bật nồi ở chế độ nấu như bình thường. khi nước cạn, gạo mới đạt đến độ chín khoảng 2/3. lúc này, bạn cần lấy một chiếc khăn ẩm và phủ lên trên phần nắp nồi. với cách này, gạo sẽ tiếp tục chín bằng hơi nước, hạt gạo sẽ mềm dẻo hơn. khi cần dùng thì đảo đều cho xôi tơi lên và bàyra đĩa/bát.

cách 3: nấu xôi bằng nồi cơm điện với nhiều nước

gạo vo sạch và cho vào nồi cùng với một chút muối và lượng nước như khi bạn nấu cơm bình thường.

khi nước sôi, hãy nhấc nồi ra, trút gạo ra rổ cho ráo nước (lưu ý cẩn thận để tránh bị bỏng). sau đó, cho cho gạo vào nồi nấu tiếp.

nấu thêm khoảng 20 phút là nếp sẽ chín. bạn sẽ có một nồi xôi khô ráo, không bị nhão vào vẫn giữ được độ mềm.

bí quyết nấu xôi dẻo như ngoài hàng

chọn gạo nếp

xôi có ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào khâu chọn nguyên liệu. nếp dùng nấu xôi nên là giống nếp cái. nếu không có loại nếp này, bạn có thể chọn các loại nếp khác. tuy nhiên, khi mua cần chọn gạo có màu trắng đục, hạt đều, căng tròn, mùi thơm nhẹ.

chú ý nhiệt độ

khi nấu xôi bằng nồi cơm điện, nhiệt độ sẽ ổn định hơn so với việc nấu bằng bếp gas, bếp điện thông thường.

bí quyết để hạt xôi căng bóng, hấp dẫn

khi xôi chín, bạn có thể trộn thêm một ít dầu ăn hoặc mỡ gà (mỡ gà đã rán để lấy phần mỡ nước) vào xôi. như vậy, xôi sẽ bóng đẹp và tăng thêm hương vị hấp dẫn.

ngâm đỗ trước khi nấu

nếu bạn nấu xôi cùng với các loại đỗ, hãy ngâm đỗ trước qua đêm trước khi nấu để hạt đỗ mềm.

khi nấu, hãy cho đỗ vào nấu trước vài phút cho hạt đỗ chín rồi mới cho gạo vào.

gạo ngâm từ trước thì chỉ có nước bằng mặt gạo. nếu không ngâm gạo thì cho nhiều nước hơn một chút.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/cach-nau-xoi-bang-noi-com-dien-vua-nhanh-vua-tie%cc%a3n-ha%cc%a3t-xoi-mem-de%cc%89o-toi-xop-khong-bi%cc%a3-nat.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-nau-xoi-bang-noi-com-dien-vua-nhanh-vua-tien-hat-xoi-mem-deo-toi-xop-khong-bi-nat/20220901105518644)

Tin cùng nội dung

  • Giò là món ăn truyền thống của người Việt Nam đặc biệt vào những ngày lễ Tết, trong mâm cỗ không thể nào thiếu món ăn này. Cùng khám phá những loại giò ngon nức tiếng góp phần tạo nên nét ẩm thực Tết riêng biệt.
  • Tết với vô khối các món ăn nhiều đạm sẽ khiến bạn phát ngán. Nên chuẩn bị cho gia đình một thực đơn cơm tối chống ngán nhanh gọn, ngon miệng nhé!
  • Mẹ bầu uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp tăng sức đề kháng, ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.
  • Mùa hè là mùa dương khí vượng nhất trong năm, thời tiết nóng bức và ẩm thấp. Vậy, về mùa hè nên ăn gì, để chống nóng và dự phòng bệnh tật?
  • Khí trời nóng bức của mùa hè ảnh hưởng đến sức khỏe con người, với các chứng thường gặp: khô khát, mồ hôi ra nhiều, hay giận dữ. Sau đây là cách chế biến thức ăn, nước uống phù hợp với dưỡng sinh mùa hè.
  • Dưới đây là những thực phẩm bạn nên hạn chế ăn vào mùa hè, để đảm bảo sức khỏe:
  • Nhiệt độ nóng bức của mùa hè có thể khiến bạn khó chịu. Dưới đây là những cách đơn giản, giúp bạn làm mát cơ thể trong mùa hè.
  • Đam mê một thú tiêu khiển nào đó, có thể là một cách hay để giữ tâm trí tĩnh lặng, giúp bạn thoát khỏi những lo toan, bận bịu, những áp lực đang bủa vây trong cuộc sống, và thanh tẩy tâm hồn bạn. Thú tiêu khiển làm thư giãn, và giúp bạn sảng khoái tựa như thiền, vì bạn có thể buông tất cả những vướng bận.
  • Nước cam không phải là một lựa chọn tốt để uống cùng Thuốc kháng sinh. Trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của các Thuốc.
  • Uống nước cam ngay sau khi uống sữa hay ăn no có thể để lại hậu quả lớn cho dạ dày.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY