Tai , Mũi , Họng hôm nay

Cách ngừa viêm họng cấp tái phát?

Từ nhỏ cháu hay bị ốm và hiện nay cháu hay bị đau họng. Đi khám bác sĩ nói viêm họng cấp, dùng kháng sinh chỉ khỏi được vài ngày.
Cháu hiện là sinh viên đại học năm thứ 2. Xin hỏi viêm họng cấp nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào để bệnh không tái phát?

(Nguyễn Thị Hương - Thanh Hóa)

Trả lời: Nói đến viêm họng cấp là nói đến toàn bộ niêm mạc vùng họng miệng, trong đó cả amidan đều viêm. Nguyên nhân có thể do vi khuẩn hoặc virut gây ra. Thường gặp ở những cơ thể bị yếu sẵn, hoặc thay đổi khí hậu như trời lạnh đột ngột, môi trường họng thay đổi tạo điều kiện cho các vi khuẩn đang sống cộng sinh ở họng trỗi dậy gây bệnh. Bệnh nhân thường có sốt khoảng 38,6°C, ít khi sốt cao; thường gặp sốt cao ở trẻ em. Người lớn có khi ớn lạnh, rùng mình, ăn ngủ kém, người mệt mỏi, đau rát họng một cách tự nhiên hoặc đau khi nuốt. Ho khan có khi ho khạc đờm, hơi thở hôi. Điều trị bằng uống kháng sinh toàn thân, khí dung kháng sinh tại chỗ (họng), uống vitamin C liều cao. Cũng như trên đã nói, cơ thể yếu là yếu tố để bệnh tái phát, vì vậy cháu cần chăm lo sức khỏe, ăn uống đủ dinh dưỡng, học tập nghỉ ngơi hợp lý kết hợp thể dục đều đặn, nâng cao sức khỏe để ít bị bệnh.
Theo BS Vũ Ngọc Anh - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-ngua-viem-hong-cap-tai-phat-4425.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm họng cấp là bệnh thường gặp nhất là thời điểm giao mùa nhưng dễ biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Vậy phòng ngừa viêm họng cấp thế nào?
  • Khi thời tiết giao mùa, thay đổi nóng lạnh đột ngột, môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm hoặc uống nhiều nước đá, ngồi điều hoà lâu, sử dụng rượu bia, chất kích thích (Thu*c lá..)…
  • Thời tiết nóng ngày, lạnh về đêm và sáng nên rất nhiều người bị ho, nhất là trẻ em. Ho kèm rát ngứa họng, mất tiếng rất khó chịu, nguyên nhân theo các bác sĩ Đông y là rất có thể là họ đã không kiêng khem khi ăn uống. Vậy khi ho không nên ăn gì?
  • Thời tiết diễn biến bất thường, chính là điều kiện thuận lợi để nhiều loại virus phát triển mạnh khiến nhiều người thấy mệt mỏi, đau ốm, đặc biệt là trẻ em, do sức đề kháng của cơ thể cũng có phần giảm sút.
  • Trẻ có thể mắc bệnh viêm khớp ở lứa tuổi nào? Nguyên nhân của bệnh viêm khớp trẻ em là gì thưa bác sĩ?
  • Lá ổi có tác dụng chống ô xy hóa có lợi cho tim, bảo vệ tim, và cải thiện các chức năng của tim, hạ đường huyết cho người đái tháo đường.
  • Trong và sau mưa lũ có một số bệnh thường gặp như cảm cúm, tiêu chảy, viêm họng cấp (sốt cao, đau họng), bệnh đau mắt đỏ, bệnh sốt vàng da (sốt cao có vàng da kèm theo vàng mắt) hoặc bệnh viêm da...
  • Viêm họng cấp là bệnh rất hay gặp vào mùa lạnh. Bệnh đặc biệt nguy hiểm với trẻ em nếu không được phát hiện và điều trị sớm.
  • Với từng gia đình nên chuẩn bị những loại Thuốc gì cần thiết nhất trong khi lũ lụt, mưa to chưa thể đi khám bệnh được?
  • Con tôi năm nay 25 tháng tuổi, cháu thi thoảng bị ho dài ngày, kêu đau họng, khó ăn uống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY