Tai , Mũi , Họng hôm nay

Thời tiết thay đổi, cẩn trọng khi mắc viêm họng cấp

Tôi thường xuyên bị viêm họng cấp rất khó chịu với những biểu hiện như sốt, đau rát cổ họng, nuốt đau. Ngoài ra, một số triệu chứng đi kèm như sụt sịt, tắc mũi, khàn giọng, ho khan… Nguyên nhân của bệnh là gì và cách chữa trị hiệu quả.
Viêm họng cấp có thể gây ra một số biến chứng như viêm cầu thận cấp, thấp tim, viêm khớp cấp. Ảnh: Seoarticlelibrary

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội):

Gần đây, khi thời tiết thay đổi, rất nhiều người gặp tình trạng như bạn. Một số nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp ở người lớn có thể nhắc đến như sau:

- Vi khuẩn gây bệnh như phế cầu, liên cầu hoặc các vi khuẩn khác có sẵn trong cổ họng, hoặc các virus khác như cúm, sởi…

- Tắm phải nước lạnh hoặc tắm ở nơi không kín gió, không lau khô người khi tắm xong. Điều này có thể khiến bạn bị nhiễm lạnh và gây viêm họng.

- Thời tiết chuyển mùa, thay đổi khí hậu, thay đổi nhiệt độ từ nóng sang lạnh đột ngột cũng là một trong những tác nhân chính gây bệnh viêm họng cấp.

- Môi trường ô nhiễm bụi bẩn, khói bụi công nghiệp, Thu*c lá, ngoài ra, cũng có thể do rượu bia, Thu*c lá và chế độ ăn uống không khoa học.

Nhiều cách điều trị bệnh viêm họng cấp ở người lớn như điều trị bằng Thu*c, can thiệp bằng thủ thuật:

- Điều trị bằng Thu*c: Khi mới mắc bệnh có thể điều trị bệnh viêm họng cấp bằng một số loại Thu*c như kháng sinh, Thu*c bôi lên vách họng. Những loại Thu*c này có tác dụng giúp giảm triệu chứng viêm, diệt vi khuẩn.

Tuy nhiên Thu*c kháng sinh lại không có tác dụng trong trường hợp bệnh nhân bị viêm họng do virus. Nếu sử dụng kháng sinh sai mục đích sẽ dẫn đến di ứng, tiêu chảy, mệt mỏi, nặng hơn là kháng kháng sinh. Khi điều trị bằng Thu*c, người bệnh nên thực hiện theo hướng dẫn và đơn Thu*c của bác sĩ. Tôi khuyên bệnh nhân nên điều trị bằng Thu*c đối với những trường hợp ở giai đoạn đầu của bệnh.

- Điều trị bằng thủ thuật: Áp dụng đối với những trường hợp viêm họng cấp mạn tính, ở giai đoạn nặng. Khi điều trị bằng Thu*c không còn hiệu quả, các bác sĩ sẽ tiến hành can thiệp thủ thuật để điều trị bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hiệu quả cao, ít biến chứng, bệnh nhân nên tìm đến những cơ sở uy tín và lựa chọn phương pháp điều trị tiên tiến nhất.

Bệnh viêm họng cấp ở người lớn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, khi bị viêm họng cấp, bạn nên đi khám và tìm cách chữa bệnh để tránh gây ra những hậu quả không mong muốn.
Theo Zing.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thoi-tiet-thay-doi-can-trong-khi-mac-viem-hong-cap-n396055.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY