Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm họng cấp có tự khỏi không? Bệnh kéo dài bao lâu ?

Mặc dù triệu chứng sưng, viêm, đau rát hầu họng khá phiền toái bệnh viêm họng có thể tự khỏi sau 5 - 7 ngày. Theo các chuyên gia, bệnh nhân viêm họng cần...

viêm họng là dạng bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến, đặc trưng bởi triệu chứng sưng, viêm, đau rát hầu họng, kèm theo một số biểu hiện toàn thân như sốt, mệt mỏi. mặc dù khá phiền toái nhưng bệnh có thể được kiểm soát bằng biện pháp chăm sóc sức khỏe tích cực và tự khỏi sau 5 – 7 ngày.

Bệnh viêm họng cấp có tự khỏi không? Bao lâu thì khỏi?

Viêm họng cấp tính là tình trạng niêm mạc hầu, họng bị sưng, viêm do nhiễm trùng. Tác nhân gây bệnh phổ biến nhất là do virus cúm, sởi, rhino, adeno, virus hợp bào đường thở (chiếm tỉ lệ khoảng 60 – 80%). Số còn lại là do một số loại vi khuẩn thuộc chủng liên cầu, tụ cầu, phế cầu, đặc biệt là liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A – loại vi khuẩn có thể gây biến chứng viêm thận – gây nên.

Nếu như tác nhân gây viêm họng cấp tính là do nhiễm virus (đặc trưng bởi triệu chứng sốt, ho và mệt mỏi), bệnh có thể tự khỏi sau 3 – 5 ngày. với trường trường hợp nhiễm vi khuẩn (họng có xuất tiết trắng, sưng amidam, họng đỏ, sưng đau hạch ở cổ, đau đầu, chấm xuất huyết nhỏ ở vòm họng, sốt…), thời gian triệu chứng bệnh biến mất thường kéo dài từ 5 -7 ngày.

Tốc độ phục hồi có thể ngắn hoặc dài hơn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe hiện tại, thói quen chăm sóc bản thân. tuy nhiên, nếu sau 10 ngày mà bệnh viêm họng không thuyên giảm hoặc thậm chí có dấu hiệu tiến triển, bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám và tìm biện pháp khắc phục.

Hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe để sớm khỏi bệnh viêm họng cấp

Để giảm nhẹ triệu chứng của bệnh viêm họng cấp và giúp cơ thể chóng phục hồi, trong ăn uống và sinh hoạt hằng ngày, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

    Súc miệng bằng nước muối: Nước muối có tác dụng hút nước ở các mô bệnh, giúp giảm nhanh triệu chứng sưng, viêm và làm dịu cổ họng.
    Dùng viên ngậm hoặc Thu*c xịt họng: Bạn nên chọn các loại viên ngậm, Thu*c xịt họng không kê đơn có tính chất kháng khuẩn, giảm viêm. Các hoạt chất trong sản phẩm sẽ giúp làm tê cổ họng và giảm đau hiệu quả.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc bệnh viêm họng cấp tự khỏi được không và sau bao lâu thì khỏi bệnh hẳn. tóm lại, viêm họng cấp có thể tự khỏi sau 5 – 7 ngày. tốc độ hồi phục có thể nhanh hơn nếu bệnh nhân thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc sức khỏe và cải thiện lối sống hằng ngày.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tổng hợp & tham khảo. ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp trị bệnh thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-hong-cap-co-tu-khoi-khong-benh-keo-dai-bao-lau)

Tin cùng nội dung

  • Viêm họng là bệnh khá phổ biến, bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng dễ dàng xuất hiện.
  • Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số loại thực phẩm có tác dụng làm dịu triệu chứng bệnh viêm họng, đau họng. Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng.
  • Em đã tái khám 2 lần, cách nhau 2 tuần, BS đều ghi là hết mào gà ạ. Xin BS cho biết bao lâu thì em có thể quan hệ lại bình thường?
  • Em đã tái khám 2 lần, cách nhau 2 tuần, BS đều ghi là hết mào gà ạ. Xin BS cho biết bao lâu thì em có thể quan hệ lại bình thường?
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Mangyte ơi, cháu bị cảm cúm, hắt xì, sổ mũi liên tục. Sau khi mua Thu*c uống cháu bị nấc liên tục đến bây giờ là hơn 1 ngày...
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY