Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cách phân biệt Sâm Ngọc Linh thật giả

Phân biệt sâm quý Ngọc Linh như thế nào Củ sâm Ngọc Linh sần sùi, các mắt đốt mọc so le và lõm vào trong. Miếng sâm tươi màu vàng, nhai ban đầu đắng, sau vị ngọt, chứ không tạo cảm giác đắng mãi như tam thất

Sâm Ngọc Linh (danh pháp hai phần: Panax vietnamensis)

Sâm Ngọc Linh (danh pháp hai phần: Panax vietnamensis) là một loài cây thuộc Họ Cuồng cuồng (Araliaceae), còn gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm (sâm K5), sâm trúc (sâm đốt trúc, trúc tiết nhân sâm), củ ngải rọm con hay cây Thu*c giấu, là loại sâm quý được tìm thấy tại miền Trung Trung Bộ Việt Nam, mọc tập trung ở các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc huyện Đăk Tô và huyện Tu Mơ Rông tỉnh Kon Tum, huyện Nam Trà My tỉnh Quảng Nam. Ngoài Ngọc Linh, sâm còn phân bố tại núi Ngọc Lum Heo thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn và còn có thể có ở đỉnh Ngọc Am tỉnh Quảng Nam theo những kết quả điều tra mới nhất. Trên độ cao 1.200 đến 2.100m, sâm Ngọc Linh mọc dày thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn.

Sâm Ngọc Linh cũng là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của Bộ Y tế Việt Nam, phần thân rễ của cây sâm Ngọc Linh Việt Nam chứa 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không có trong các loại sâm khác, trong khi sâm Triều Tiên có khoảng 25 saponin. Những kết quả nghiên cứu, phân lập thành phần hóa học mới nhất được công bố còn kéo dài danh sách saponin của sâm Ngọc Linh hơn nữa, lên tổng cộng 52 loại. Như vậy, sâm Việt Nam là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất, tương tự một số cây sâm quý đã từng được nghiên cứu sử dụng từ lâu trên thế giới. Hợp chất hóa học đa dạng và tác dụng thực tiễn đối với sức khỏe của con người khiến sâm Ngọc Linh hiện nay được bán trên thị trường với giá càng ngày càng cao,[6] thậm chí còn cao hơn sâm Triều Tiên nhiều lần.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cach-phan-biet-sam-ngoc-linh-that-gia)

Tin cùng nội dung

  • Đối với thành phố có hơn 2 triệu học sinh như Hà Nội, các lớp học có sĩ số trung bình từ 40 - 60 học sinh. Vì vậy, phương án thực hiện quy định giãn cách tối thiểu 1,5 mét giữa các học sinh, mỗi học sinh ngồi 1 bàn hoặc 2 học sinh ngồi 1 bàn hoặc ngồi so le là không khả thi. Vậy, Hà Nội định “giải bài toán” khó này như thế nào?
  • Học sinh chỉ được vào lớp học khi đăng nhập bằng mật khẩu và được giáo viên đồng ý, lập phòng chờ, tuyệt đối không được cung cấp ID, mật khẩu cho người khác… là những yêu cầu bắt buộc mà các lớp học trực tuyến ở nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đề ra với cả giáo viên và học sinh để đảm bảo an toàn lớp học…
  • Dịch COVID – 19 diễn biến phức tạp khiến kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam đảo lộn. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu dịch bệnh kéo dài đến hết quý 2, Chính phủ cần có biện pháp “giải cứu” nền kinh tế như bơm thêm tiền cho hệ thống ngân hàng, mua lại nợ của doanh nghiệp, tránh sự đổ vỡ của các tập đoàn lớn.
  • Ở Măng Ri, trên đỉnh Ngọc Linh cao hơn 2.000 m so với mực nước biển, chuột là món ăn cực phẩm. Chuột ở đây chỉ ăn sâm Ngọc Linh và chỉ khách quý mới được thưởng thức thịt chuột.
  • Bộ Y tế ra vừa ra thông báo khẩn số 11 về những nơi bệnh nhân số 183 đã từng đến, những ai đã đến các địa chỉ này cần liên lạc sớm với các cơ sở y tế.
  • Dân trí Người sở hữu củ Sâm Ngọc Linh quý hiếm hơn 100 tuổi này chính là anh Quốc Tuấn (thường gọi là Tuấn Sâm) ở Hà Nội.
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 80% dân số ở các nước đang phát triển sử dụng y học cổ truyền hoặc Thu*c từ thảo dược để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Chính vì vậy, ngoài những tiềm năng và thế mạnh về nguồn tài nguyên và Thu*c từ dược liệu, Việt Nam có nhiều cơ hội giúp thúc đẩy phát triển ngành dược liệu trong nước.
  • Không phải ai cũng biết, hiện nay nước ta cũng đang sở hữu một giống Sâm quý hiếm, được xếp vào Top 5 loại sâm có giá trị bậc nhất thế giới, trở thành niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Đó là Sâm Ngọc Linh, sâm của người Việt.
  • Thời gian này, đến vùng đất nằm trên sườn núi Ngọc Linh thuộc địa phận huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, đi đâu , ngồi đâu cũng đều gặp và nghe người ta bàn về cây sâm, tính chuyện thuê môi trường trồng và làm giàu từ cây sâm.
  • Mùa hè là giai đoạn dương khí tối thịnh. Nắng nóng là đặc trưng của khí hậu mùa hè, người xưa gọi thứ khí đó là thử khí.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY