Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách phát hiện suy tuyến giáp

Em năm nay 40 tuổi, đã xây dựng gia đình được 15 năm nhưng chưa có con.

Gần đây em thấy mệt mỏi, da khô, giọng lại hơi khàn, tóc bị rụng. Tìm hiểu qua sách báo em thấy đó là dấu hiệu của suy tuyến giáp. Xin bác sĩ tư vấn thêm.

Dương Thu Lan (Hà Tĩnh)

Suy giảm chức năng tuyến giáp (suy tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ các kích thích tố quan trọng nhất định, không đủ để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Suy tuyến giáp là tình trạng bệnh rất thông thường. Đối với phụ nữ, có một mối liên hệ giữa suy tuyến giáp và vô sinh hiếm muộn. Tuyến giáp ảnh hưởng đến khả năng sản xuất progesterone của buồng trứng, khi chức năng tuyến giáp kém, progesterone được sản xuất ít hơn, dẫn đến các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Các triệu chứng của suy giảm chức năng tuyến giáp thường không rõ ràng. Một số bệnh nhân không có triệu chứng cụ thể và phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt nội tiết tố và tốc độ phát triển của bệnh. Người bị suy tuyến giáp thường có triệu chứng mệt mỏi, táo bón, da khô và thường cảm thấy buồn ngủ, chân sưng phù, đau nhức cơ khớp, không chịu được thời tiết lạnh... Ở phụ nữ có dấu hiệu bất thường vấn đề như rối loạn kinh nguyệt và giảm khả năng sinh sản. Da và tóc có thể trở nên khô, tóc cứng hoặc rụng tóc, móng tay bị giòn... Khi bệnh trở nên nghiêm trọng, có thể có bọng quanh mắt, nhịp tim chậm đi, giảm nhiệt độ cơ thể và suy tim. Khi gặp các triệu chứng trên, đặc biệt khi nhiều triệu chứng xuất hiện cùng lúc, cần đi kiểm tra hormon tuyến giáp ngay lập tức.  

BS. Thanh Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-phat-hien-suy-tuyen-giap-n192789.html)
Từ khóa: suy tuyến giáp

Chủ đề liên quan:

suy tuyến giáp

Tin cùng nội dung

  • Suy tuyến giáp là một dạng rối loạn chức năng do nhiều nguyên nhân gây ra. Các biến chứng của bệnh đôi khi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim, thần kinh ngoại biên.
  • Nếu bạn thấy cơ thể mệt mỏi, ốm yếu, da khô, tóc khô và dễ gãy rụng, hãy nghĩ đến bệnh suy giảm tuyến giáp và đi khám.
  • Tôi )36 tuổi) cách đây 2 tháng có hiện tượng mệt mỏi, khó thở. BS kết luận bị rối loạn thần kinh thực vật, cho Thu*c uống, bệnh đỡ hẳn.
  • Nếu có những biểu hiện tăng cân đột ngột, trầm cảm, táo bón, mệt mỏi, tóc khô, móng tay giòn và rụng tóc…. rất có thể bạn đã gặp phải tình trạng thiểu năng tuyến giáp hay nhược năng tuyến giáp hay còn gọi là suy giáp - tuyến giáp không đủ sản sinh ra những hormone thiết yếu để hỗ trợ cho các hoạt động của não bộ và quá trình trao đổi chất.
  • Tình trạng thiếu hụt hormon tuyến giáp, không đủ cung cấp cho các tế bào của cơ thể gây nên căn bệnh suy tuyến giáp và thường gặp phổ biến ở nữ giới.
  • Tuyến giáp là một tuyến nội tiết, hình cánh bướm, thường nằm ở phía trước, dưới của cổ.
  • Hạ canxi máu là hiện tượng thường gặp ở những đối tượng thiếu canxi như: suy dinh dưỡng, ăn uống không đủ canxi, mắc các bệnh lý tuyến giáp, suy thận... Nếu không được điều trị kịp thời, hạ canxi máu có thể gây nguy hiểm cho người bệnh.
  • Tử cung là cơ quan đảm nhận chức năng sinh sản của người phụ nữ, là nơi để trứng đã thụ tinh có thể về làm tổ, đây cũng là nơi chứa đựng và nuôi dưỡng thai nhi trong thời kỳ mang thai.
  • Ở người già, nhiều khi có các biểu hiện như: Mệt mỏi, ăn uống kém không rõ nguyên nhân lại là triệu chứng của một bệnh có ảnh hưởng đến toàn thân, đó là bệnh suy tuyến giáp.
  • Bị suy giáp uống thêm loại Thuốc bổ gan liệu có phải là một sự kết hợp hoàn hảo?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY