Chuyên đề hôm nay

Cách phòng tránh bệnh liên cầu khuẩn lợn

Gần đây thấy nhiều người nói ăn nhiều thịt lợn gây bệnh liên cầu khuẩn làm tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không và cách gì phòng tránh.

Tôi 67 tuổi, có cơ địa dị ứng với hải sản. Vì thế thức ăn hàng ngày của gia đình chủ yếu từ thịt lợn. Gần đây thấy nhiều người nói ăn nhiều thịt lợn gây bệnh liên cầu khuẩn làm tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không và cách gì phòng tránh.

(Đỗ Thị Lan, Bắc Ninh)

Chào bác,

Bệnh liên cầu lợn là bệnh lây từ động vật sang người và có thể từ môi trường bên ngoài do nhiễmvi khuẩn liên cầu lợn (Streptococcus suis) rồi xâm nhập các thực phẩm khác làm lây bệnh cho nhữngngười có hành vi ăn uống chưa an toàn. Khi mắc bệnh do liên cầu lợn, người bệnh thường có sốt cao,đau đầu, ù tai, xuất huyết dưới nhiều dạng khác nhau như xuất huyết dưới da, xuất huyết tiêuhóa...

Để phòng bệnh liên cầu lợn, cần phát hiện lợn bị bệnh tai xanh và không để lây sang người. Đốivới người chăn nuôi lợn cần cách ly và chữa trị lợn ốm. Tuyệt đối không mua bán lợn, thịt lợn khôngrõ nguồn gốc xuất xứ. Không sử dụng thịt lợn đã ch*t hoặc đang ốm với bất kỳ lý do gì.

Khi lợn ch*tphải chôn ngay, chôn thật sâu, chôn xa nguồn nước, xa khu dân cư, chợ, những nơi tập trung đôngngười, cần phải có chất sát khuẩn mạnh kèm theo như vôi bột, cloramin B... Đối với người tiêu dùng,tuyệt đối không ăn thịt lợn ốm, thịt lợn ch*t. Thịt lợn mua về cần nấu chín. Tuyệt đối không ănthịt chưa nấu chín hoặc thịt sống như tiết canh, nem chạo, nem chua, món tái...

Những người có vếtthương ở da khi tiếp xúc với thịt lợn cần đi găng. Cần dùng riêng dao, thớt, dụng cụ chế biến thịtlợn sống và thịt lợn đã nấu chín. Khi nghi ngờ mắc bệnh do liên cầu lợn cần nhanh chóng đưa ngườibệnh đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám và chữa trị kịpthời.

AloBacsi.vnTheo BS. Nguyễn Hồng Hà - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-phong-tranh-benh-lien-cau-khuan-lon-n79695.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY