Bạn nên biết hôm nay

Viêm họng do liên cầu nguy hiểm thế nào?

Con tôi 8 tuổi, cháu rất hay bị viêm họng, chỉ cần bị lạnh một chút là cháu sốt cao và họng đau.
Con tôi 8 tuổi, cháu rất hay bị viêm họng, chỉ cần bị lạnh một chút là cháu sốt cao và họng đau. Tôi nghe nói nếu viêm họng do liên cầu nhóm A sẽ rất nguy hiểm. Vậy làm sao biết được loại viêm họng này?

Nguyễn Văn Minh (nguyenminh76@gmail.com)

Viêm họng là bệnh rất thường gặp, đặc biệt vào mùa lạnh. Nguyên nhân có thể do virut, vi khuẩn hoặc liên cầu khuẩn. Trên thực tế, khó phân biệt được các nguyên nhân này. Như chúng ta đã biết, nếu viêm họng do virut hay do loạn cảm họng thì không nhất thiết phải dùng kháng sinh mà chỉ cần giữ ấm cổ và súc họng nước muối ấm vài ngày bệnh sẽ lui. Nhưng nếu viêm họng do vi khuẩn, nhất là liên cầu khuẩn tan máu nhóm A thì phải điều trị kháng sinh sớm để tránh biến chứng... Biến chứng của viêm họng do liên cầu thường gặp: viêm cầu thận, viêm cơ tim, thấp khớp và áp-xe tại chỗ... Bạn có thể nhận biết viêm họng do liên cầu dựa vào các triệu chứng đặc trưng là: sốt, sưng các hạch vùng trước cổ, đau họng, nuốt đau, có dịch xuất tiết từ họng và amidan. Để chẩn đoán xác định dựa vào xét nghiệm máu thấy số lượng bạch cầu tăng; kết quả nuôi cấy có liên cầu... Ngoài ra, các biểu hiện nói khàn, ho, sổ mũi không phải là triệu chứng gợi ý để nghĩ tới viêm họng do liên cầu. Kinh nghiệm cho thấy, những trường hợp viêm họng có sốt cao liên tục, dùng Thu*c hạ sốt giảm đau không đỡ thì cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, nếu có điều kiện làm kháng sinh đồ để điều trị theo kháng sinh đồ là hiệu quả nhất.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-hong-do-lien-cau-nguy-hiem-the-nao-4840.html)

Tin cùng nội dung

  • Súc miệng bằng nước muối loãng, uống chanh nóng pha mật ong hoặc trà thục quỳ, bỏ Thu*c lá… có thể giúp bạn làm dịu cơn đau họng.
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền cho rằng qua lâu thực có vị ngọt, đắng, tính lạnh, quy vào các kinh phế, vị và đại trường.
  • Thời tiết chuyển lạnh vào những ngày cuối thu khiến cơ thể chúng ta khó thích nghi với sự thay đổi đột ngột, trong đó họng và thanh quản là những bộ phận dễ bị bệnh nhất.
  • Viêm họng là bệnh khá phổ biến, bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng dễ dàng xuất hiện.
  • Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số loại thực phẩm có tác dụng làm dịu triệu chứng bệnh viêm họng, đau họng. Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY