Tai , Mũi , Họng hôm nay

Cách phòng và điều trị viêm mũi dị ứng?

Chồng em hay bị ngứa ho và hắt xì nhiều lần trong ngày, cứ tái đi tái lại rất nhiều lần trong tháng. Mong Mangyte tư vấn giúp chồng em.

Xin chào AloBacsi,

Chồng em hay bị ngứa ho và hắt xì nhiều lần trong ngày, cứ tái đi tái lại rất nhiều lần trong tháng, ăn uống không được nhưng lại buồn ngủ hay đau nhức các khớp. Mong BS tư vấn giúp chồng em.Chồng em 26 tuổi, cao 1m65, nặng 46 kg.

(L.T Tuyết – Bình Dương)

Ảnh minh họa

Chào bạn Tuyết,

Qua mô tả của bạn, theo AloBacsi có thể chồng bạn mắc chứngviêm mũi dị ứng. Đây là một bệnh liên quan tới nhiều nguyên nhân phức tạp:môi trường, ăn uống, không khí, cơ địa, nhiệt độ, độ ẩm, khói, bụi, phấn hoa...

AloBacsi xin hướng dẫn những nguyên tắc điều trị và phòngngừa sau:

- Làm sạch dịch mũi: Khi viêm dị ứng, dịch tiếtnhiều, làm cho mũi nghẹt, phải vệ sinh mũi xoang bằng cách: dùng chai nước muối0.9% loại 500ml, treo cao khoảng 2 m, gắn dây dịch truyền dịch vào chai (tháobỏ phần kim truyền, gắn ống hút vào thay thế), bạn ngồi trên ghế, đầu cúi vềphía trước, dưới chân hứng chậu nước, mở khóa van cho nước muối xịt vào hốc mũitừng bên, như vậy các chất tiết nhầy sẽ loãng và bị trôi ra, làm cho sạch mũi.Ngày làm 1-2 lần tùy mức độ tiết dịch và sự khó chịu.

- Thu*c chống tại chỗ: Sau khi mũi sạch, thoáng, dùngThu*c corticoid ( Rhinocort, Flixonase…) xịt mũi mỗi ngày 1 lần, lần 2nhát bóp, có tác dụng làm giảm phản ứng tại chỗ, Thu*c ít tác dụng phụ(súc miệng sau xịt Thu*c). Thu*c có thể dùng nhiều tháng.

Phòng ngừa: làbước rất quan trọng, do chính người bệnh phải thực hiện chủ động tích cực, lâudài.

- Tránh khói, bụi, lạnh, nóng… loại trừ các nguyên nhân vàyếu tố phối hợp gây bệnh (nếu có thể được).

- Vệ sinh môi trường sống: nhà cửa sạch, thoáng, grap giườngphải thường xuyên gặt sạch, tránh nuôi chó mèo, chim…

- Tập thể dục đều đặn, thường xuyên, tăng cường thể lực rấtcó tác dụng trong phòng ngừa (chạy bộ, đi bộ, nhảy dây…).

- Chế độ ăn: không ăn những thực phẩm gây dị ứng: bản thân phảitự xác định những loại thực phẩm này, nếu ăn vào bị gây ngứa, gây sổ mũi thìlần sau không dùng.

- Nên tới bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng khám chẩn đoán tình trạng bệnh lý, đồng thời khám sức khỏe tổng quát,nhằm đánh giá tình hình sức khỏe chung.

Với chiều cao 1m65, nặng 46 kg làhơi gầy, chồng bạn nên điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện hợp lý nhé.

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cach-phong-va-dieu-tri-viem-mui-di-ung-n116929.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY