Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách trị nấm kẽ chân

Tôi 45 tuổi, phải mang giày thường xuyên. Gần đây các kẽ ngón chân của tôi thường xuyên bị đỏ, có khi chảy nước, ngứa ngáy rất khó chịu.

Tôi đọc báo thấy đây có thể là bị nấm kễ chân, xin quý báo tư vấn nguyên nhân và cách điều trị.

Thu Hà (Hà Nội)

Nấm kẽ chân là tình trạng nhiễm nấm ở vùng bàn chân và các kẽ ngón chân. đây là tình trạng nhiễm nấm ngoài da thường gặp nhất. nguyên nhân chủ yếu gây nấm kẽ chân là các chủng nấm trichophyton rubrum, trichophyton mentagrophytes và epidermophyton floccosumi...; da bàn chân bị trầy xước, tăng tiết mồ hôi chân, thường xuyên mang giày kín trong môi trường nóng ẩm hoặc chân bị ngâm nước kéo dài cũng là những yếu tố thuận lợi cho sự xâm nhập của nấm.

 bệnh này cần được điều trị với các Thu*c chống nấm tại chỗ hoặc toàn thân hoặc phối hợp cả hai. các Thu*c chống nấm tại chỗ có thể được dùng trong 1 - 6 tuần, tùy từng loại Thu*c và loại tổn thương. ngoài ra, với dạng tổn thương này, cần phối hợp thêm các Thu*c có tác dụng bạt sừng như salicylic acid. các trường hợp nấm kẽ chân cũng nên được bôi Thu*c chống nấm ở tại vùng tổn thương và cả gan bàn chân để đề phòng khả năng lan rộng. trong quá trình điều trị nấm bàn chân, khi triệu chứng mới thuyên giảm, nếu đột ngột ngưng dùng Thu*c có thể làm bệnh nặng trở lại. do đó, để biết rõ mình có mắc bệnh không bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được khám và được kê đơn điều trị.

Bên cạnh việc dùng Thu*c, bạn cũng cần lưu ý tránh tạo các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm như hạn chế đi giày kín, thường xuyên giặt là quần áo và tất chân...

BS. Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cach-tri-nam-ke-chan-n192142.html)
Từ khóa: nấm kẽ chân

Chủ đề liên quan:

nấm kẽ chân

Tin cùng nội dung

  • Nấm kẽ chân, dân gian còn gọi là bệnh nước ăn chân, viêm kẽ. Đây là bệnh ngoài da phổ biến trong mùa mưa lũ.
  • Gần đây chân tôi xuất hiện các mụn nước không ngứa đến khi vỡ ra bị bong da và ngứa, cảm giác rất khó chịu, cứ xuất hiện hết đợt này đến đợt khác.
  • Có nhiều người kẽ chân bị bong da, ngứa và khó chịu, nhất là khi tình trạng này kéo dài. Liệu đây là triệu chứng của bệnh lý gì? Có cách nào để phòng ngừa chứng bệnh này không.
  • Tôi bị nấm kẽ chân đã lâu, xin bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh khó chịu này.
  • (Mangyte) - Tôi bị nấm kẽ chân, ngứa ngáy rất khó chịu, tôi có bôi Thu*c trị nấm nhưng bệnh không khỏi hẵn mà cứ tái đi tái lại.
  • Nấm ở chân là bệnh thường gặp ở vận động viên bơi lội, người thường xuyên đi giày kín, người làm việc trong hầm mỏ,
  • Hàng năm, sau mùa mưa lũ, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng bởi các loại bệnh liên quan đến ô nhiễm môi trường, nguồn nước, trong đó có các loại bệnh ngoài da...
  • Sau mưa lũ, điều kiện vệ sinh kém, môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm là yếu tố thuận lợi phát sinh các bệnh ngoài da, trong đó có ghẻ ngứa.
  • Thu*c ngâm rửa: Lá trầu không 8g, lá ráy 50g, phèn chua 20g, sắc lấy nước ngâm chân trong 15 phút.
  • Thu*c uống: Lá đơn đỏ 20g, lá xấu hổ 20g, lá cối xay 20g, sắc uống mỗi ngày 1 thang. Hoặc kim ngân hoa 24g, hoa rau húng chó 12g, hoa kinh giới, sắc uống mỗi ngày 1 thang.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY