Bạn nên biết hôm nay

Cách xử lý trật khớp

Hôm trước ở gần nhà tôi có người bị ngã trật khớp nhưng không ai biết cách sơ cấp cứu, cuối cùng phải để người bệnh nằm yên đợi xe cấp cứu đến đưa đi.
Hôm trước ở gần nhà tôi có người bị ngã trật khớp nhưng không ai biết cách sơ cấp cứu, cuối cùng phải để người bệnh nằm yên đợi xe cấp cứu đến đưa đi. Xin bác sĩ tư vấn cách xử lý trật khớp?

Hoàng Đình Quân (hoangquan... @gmail.com)

Sau một chấn thương như ngã, té xe hay vận động mạnh, đột ngột, thường gây ra trật khớp. Các khớp hay bị trật là khớp háng, khớp gối, khớp khuỷu, khớp vai, các khớp nhỏ như khớp ngón chân, ngón tay... Triệu chứng trật khớp là: sau chấn thương, bệnh nhân thấy đau tại chỗ hoặc gần chỗ trật khớp; sưng, phù nề tại khớp; khó hoặc không thể cử động được, biến dạng khớp.

cách xử lý khi bị trật khớp: bệnh nhân không nên cố gắng cử động khớp, vì có thể gây tổn thương khớp, phần mềm, các dây chằng, mạch máu, thần kinh quanh khớp. Người sơ cứu: cố định tạm thời khớp bị trật ở tư thế hiện tại. Ví dụ trật khớp khuỷu, bệnh nhân sẽ có tư thế gấp khuỷu, người sơ cứu dùng một miếng vải hay cái khăn cố định khuỷu vào thân người. Cách thông dụng nhất là trật khớp tay có thể cố định bằng cách cột tay vào thân người; trật khớp ở chân thì có thể cột hai chân lại với nhau, dùng chân lành làm nẹp cố định cho chân bị thương. Không cố gắng nắn khớp. Nếu có đá lạnh thì chườm lên vùng khớp tổn thương trong 10 - 15 phút để giúp giảm phù nề quanh khớp tổn thương. Sau đó, đưa người bị thương đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị tiếp.

BS. Nguyễn Bằng Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-xu-ly-trat-khop-4602.html)
Từ khóa: trật khớp

Chủ đề liên quan:

cách xử lý trật khớp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY