Mắt hôm nay

Cảm giác ruồi bay trước mắt là bệnh gì?

“Tôi đã mổ sụp mí mắt trái, mổ xong mắt vẫn kém. Khó chịu nhất là có hiện tượng các chấm đen bay bay trước mắt. Như vậy là bệnh gì và điều trị ra sao?”.
Tình trạng các chấm đen bay qua bay lại trước mắt được các nhà chuyên môn gọi là cảm giác ruồi bay. Nó không thuộc về thị lực mà là "cảm giác thị giác lạ".

Nhãn cầu là một hệ thống các kính quang học trong suốt, khó so sánh với một vật liệu trong suốt nào khác. Nếu đưa chiếc mắt kính cận hoặc viễn mà bạn đang đeo lên kính hiển vi sẽ thấy rất nhiều vạch nham nhở. Còn nếu đưa con mắt bình thường lên kính hiển vi thì thấy trong trẻo quang sáng đến lạ kì. Cũng vì thế mà con mắt bình thường không bao giờ có cảm giác ruồi bay. Cảm giác này là do có một bộ phận nào đó của hệ quang học mắt bị mờ đục, cản sáng.

Một đốm thẩm lậu nhỏ phần giác mạc trung tâm, vài chấm tủa đục trong dịch tiền phòng, vài đốm đục nhỏ của chứng đục thể thuỷ tinh dạng chấm, vài vẩn đục nhỏ trong dịch kính..., tất cả các tổn hại đó đều gây cho ta cảm giác ruồi bay. Nếu cảm giác đó diễn ra trong quá trình đang viêm giác mạc, viêm màng bồ đào thì nó có thể mất hoặc giảm đi khi bệnh được điều trị tốt. Song nếu bệnh đã khỏi mà vẫn có cảm giác đó thì sẽ rất khó khắc phục.

Ta có thể khắc phục nó phần nào bằng cách nhỏ iodua kali 2%, chạy điện iodua kali, uống cigelton hoặc belaf (vừa có vitamin A, C, E vừa có chất bán dẫn selen). Còn nếu bạn có đột xuất bị cảm giác ruồi bay thì có khi đó là dấu hiệu của một bệnh khác có tính cấp cứu như bong võng mạc, viêm màng bồ đào, xuất huyết dịch kính… Trong trường hợp đó, bạn phải đến khám chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt.

AloBacsi.vn Theo BS Hoàng Sinh - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cam-giac-ruoi-bay-truoc-mat-la-benh-gi-n58152.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY