Tâm sự hôm nay

Cấm nuôi chó mèo ở chung cư: Còn nhiều rào cản

Thời gian gần đây, nhiều người dân không đồng tình với nội dung Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng, trong đó có quy định cấm nuôi, chăn thả gia súc, gia cầm trong nhà chung cư. Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 3 Điều 35 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, cấm hành vi chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư. Vì vậy, việc này đang vấp phải ý kiến nhiều chiều từ phía cư dân tại các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Nhiều ý kiến trái chiều

Cử tri quận Hoàng Mai cho biết: Điều 66 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định việc xử lí vi phạm các quy định về quản lí sử dụng nhà chung cư nhưng thực tế còn nhiều nội dung vi phạm trong công tác quản lí sử dụng nhà chung cư nhưng chưa có biện pháp chế tài xử lí, trong đó có nêu: chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư.

Do đó, cử tri quận Hoàng Mai kiến nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ các biện pháp xử lí đối với hành vi nêu trên.

Cử tri Bùi Đức Trung (chung cư 310 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) cho rằng: Việc nuôi chó mèo sẽ không ảnh hưởng gì nếu như chỉ nuôi 1-2 con và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Cũng nói thêm là như nước ngoài người ta quản lý không tốt thì chủ vô trách nhiệm sẽ bị xử phạt, còn người nào chấp hành nghiêm chỉnh thì chẳng sao. Nếu có thông tư này đi vào đời sống thì nhiều chó mèo sẽ phải giải tán lắm vì hiện nhiều người vẫn nuôi chó mèo ở chung cư - ông Trung chia sẻ.

Còn ông Tạ Tiến Đạt (chung cư Linh Đàm) cho rằng: Đối với vấn đề này, tôi thấy cũng bất hợp lý. Bởi đối với những người về hưu thì việc nuôi chó mèo để đỡ buồn, thể hiện tình thương đối với độngvật. Bên cạnh đó, chó mèo là những con vật sống rất tình cảm. Vì vậy, khi cấm nuôi vật nuôi trong nhà thì về tinh thần sẽ như mất mát một cái gì đấy.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, cần xem xét lại bởi ý thức nuôi động vật của một số người dân còn kém, nếu ý thức người dân cao thì có lẽ người ta cũng không cấm làm gì.

Cấm nuôi chó mèo trong khu chung cư đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Cấm nuôi chó mèo trong khu chung cư đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Thắt chặt chứ không nên cấm hẳn

Còn bà Lê Mai Hương (chung cư 93 Lò Đúc) chia sẻ: Tôi chỉ đồng ý với việc thắt chặt quản lý chó mèo ở khu chung cư chứ không đồng ý với việc cấm hẳn. Vì thực tế, nếu chó mèo phóng uế hoặc gây ảnh hưởng đến vệ sinh chung của chung cư thì chẳng cần chờ luật, dân đã có ý kiến rồi. Thay vì cấm để kéo theo hệ lụy là rất nhiều con chó, mèo sẽ bị đẩy ra đường hoặc không biết cho đi đâu, sao chúng ta không tăng cường quản lý bằng các quy định phạt. Còn nếu nhất thiết phải cấm thì cũng nên có giải pháp cho các gia đình đã nuôi chó mèo sao cho hợp lý vì số lượng “thú cưng” hiện nay được nuôi ở các chung cư là rất lớn.

Đồng tình với ý kiến trên, chị Nguyễn Thị Mai (Đống Đa, Hà Nội cho rằng: Việc nuôi chó mèo ở trong khu chung cư hay ở nhà không phải là vấn đề, quan trọng là mình cần phải biết tiêm chủng đầy đủ, huấn luyện sao cho nó ngoan ngoãn là được. Hiện nay, ở nước ngoài, họ có những luật để bảo vệ cho súc quyền, trong khi đó, ở ta thì vấn đề này chưa được coi trọng.

Còn chị Nguyễn Thị Phương Thảo (chung cư K35, Tân Mai, Hoàng Mai) cho rằng: Gia đình tôi hiếm muộn nên tôi có nuôi một con phốc nhỏ để bầu bạn. Vợ chồng tôi coi nó như con và cũng rất có ý thức giữ gìn vệ sinh chung để không ảnh hưởng đến người khác cũng như tiêm chủng đầy đủ. Tôi cũng không thấy hàng xóm hay quản lý kêu ca gì về việc này, thế thì sao phải cấm. Mà bây giờ cấm thì chó của tôi bỏ đi đâu được, không lẽ vợ chồng tôi phải chuyển nhà.

Về việc này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, những quy định tại phụ lục 1 của Thông tư 02/2016/TT-BXD, trong đó có quy định cấm nuôi chó, mèo trong nhà chung cư chỉ mang tính chất để các hội nghị nhà chung cư tham khảo đưa vào nội quy nhà chung cư. Khi đưa vào nội quy nhà chung cư, chế tài xử lý thế nào sẽ do hội nghị nhà chung cư thống nhất trên cơ sở đồng thuận.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điểm e, Điểm d Khoản 1 Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, nếu nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư; để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng với mỗi hành vi.

Đánh giá về việc này nhiều người yêu cầu phải quản lý chặt. Bởi vì chung cư có nhiều không gian sinh hoạt chung như: sân chơi, cầu thang, thang máy, hành lang... thế nên nhà làm luật đã đề ra quy định cấm nuôi gia súc, gia cầm để tránh gây mất trật tự cũng như đảm bảo sự an toàn và vệ sinh chung cho người dân. Dù quy định cấm nuôi gia súc ở chung cư còn có sự bất hợp lý và có ý kiến khác nhau nhưng đây là quy định pháp luật hiện hành nên mọi người buộc phải tuân thủ, chấp hành và thực hiện.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cam-nuoi-cho-meo-o-chung-cu-con-nhieu-rao-can-n176669.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY