Khoa học hôm nay

Cận cảnh cây đại cổ thụ của Việt Nam có tuổi thọ ngang ông Bành Tổ, mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt

Ở thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, có một cây cổ thụ lâu đời rất nổi tiếng. Du khách khi đến hòn đảo này không thể không tò mò về nó khi nghe tuổi đời cây này ngang với ông Bành Tổ.

Cách trung tâm thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang khoảng 5km có một cây kơ nia cổ thụ nổi tiếng. Nó nằm trong khuôn viên Hùng Long tự, còn gọi là chùa Sư Muôn, xã Dương Tơ. Cây kơ nia này được cho là đã tồn tại suốt 800 năm qua. Nhiều người ví von cây kơ nia có tuổi đời ngang với ông Bành Tổ. Bởi tương truyền ông Bành Tổ sống đến gần 800 tuổi, có 49 vợ, 50 con trai.

Cây kơ nia cổ thụ.

Cây kơ nia thoạt nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng lại từng xuất hiện rất nhiều trong thi ca Việt Nam. Đặc biệt là bài hát “Bóng cây kơ nia” rất nổi tiếng, được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc.

Cây kơ nia ở phú quốc cao khoảng 40m, gốc có hình rẻ quạt, hoành gốc 10 người ôm cũng không xuể, dáng thẳng đứng, bóng tỏa sum suê, rợp mát. trụ trì thứ 5 của chùa sư muôn cho biết, cây kơ nia có từ trước khi tổ sư sáng lập ra ngôi chùa này, khoảng 800 năm trước.

Dưới cây cổ thụ này có bảng đề dòng chữ: “Cây kơ nia 800 năm tuổi”. Dưới tán cây xòe rộng là tượng Đức Phật. Thoạt nhìn tán cây như chiếc ô che mát cho Đức Phật.

Chuyện kể rằng trong một lần tu sửa sân chùa, thợ cưa gãy hai lưỡi cưa mới đứt được phần rễ nhỏ của cây. Sau lần đó, không ai dám động đến cây kơ nia này.

Người dân vùng này tiết lộ, cứ vào mùa xuân cây kơ nia sẽ càng đẹp hơn. Lúc này nó bắt đầu thay lá, đâm chồi, nảy lộc, đơm hoa. Sang đến tháng 3 thì cây kơ nia bắt đầu kết trái. Quả của nó có màu xanh, to như trái táo xanh. Khi trái kơ nia rụng xuống, người ta sẽ mang nó đi chẻ ra lấy hạt, rang lên rồi ăn. Vị hạt kơ nia bùi thơm như đậu phộng.

Du khách khi đến Phú Quốc rất nhiều người tìm đến để chiêm ngưỡng cây kơ nia 800 tuổi này. Bên cạnh giá trị về mặt du lịch, nó còn là chứng nhân lịch sử, mang cả yếu tố tâm linh gắn với đời sống của người dân bản địa.

- Video: Những bức ảnh bí ẩn nhất thế giới, tới nay vẫn chưa có lời giải.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/can-canh-cay-dai-co-thu-cua-viet-nam-co-tuoi-tho-ngang-ong-banh-to-mang-y-nghia-tam-linh-dac-biet-d185962.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/can-canh-cay-dai-co-thu-cua-viet-nam-co-tuoi-tho-ngang-ong-banh-to-mang-y-nghia-tam-linh-dac-biet/20231026033344017)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY