Bệnh tuổi Teen hôm nay

Cần làm gì khi con đã là thiếu nữ?

Con gái dậy thì sớm thường hay xấu hổ, né tránh nói chuyện với mọi người... Tôi thực sự lo lắng! Tôi nên làm gì?
Con gái tôi năm nay gần 10 tuổi nhưng đã có dấu hiệu dậy thì sớm như: đầu ti bắt đầu nhô lên, to dần và màu sắc cũng thẫm dần; lông mu xuất hiện; đặc biệt, cháu đã xuất hiện kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Con gái dậy thì sớm so với bạn bè đồng lứa khiến cháu hay xấu hổ, né tránh nói chuyện với mọi người. Dù gia đình tôi đã an ủi, động viên cháu rất nhiều nhưng cháu vẫn tỏ ra khá e dè. Tôi nên làm gì để giúp con gái mình? (Nguyễn Hà Giang - Tiên Lãng, Hải Phòng) Hiện nay, do điều kiện kinh tế phát triển, trẻ được nuôi dưỡng đầy đủ về mặt dinh dưỡng và sớm tiếp xúc với chuyện tình cảm trên phim ảnh, sách báo nên độ tuổi dậy thì đang có xu hướng sớm hơn, nhất là trẻ em ở thành phố. Độ tuổi dậy thì phổ biến hiện nay ở trẻ gái là 10, 11 tuổi, còn ở trẻ nam là 13, 14 tuổi. Đối với cả trẻ gái và trai, nếu những biểu hiện dậy thì xuất hiện trước 10 tuổi thì được coi là dậy thì sớm.

Một đứa trẻ dậy thì bình thường thì sẽ có những nhận thức tương xứng với sự phát triển tính dục của cơ thể. Trái lại, trẻ dậy thì sớm có nhu cầu về tính dục nhưng lại ở một cá thể chưa phát triển về nhận thức - vóc dáng ‘lớn’ hơn nhận thức nên trẻ thường có những hành động mang tính bản năng. Dạy thì sớm ở bé gái có những biểu hiện rõ ràng như: có kinh nguyệt, ngực to dần… tâm S*nh l* thay đổi làm cho hành vi ứng xử thay đổi, trẻ cũng lúng liếng, thích va chạm thân thể với người khác giới và bắt đầu có hiện tượng thủ dâm.

Hơn nữa, những bé gái dậy thì sớm có một giai đoạn sẽ cao hơn hẳn so với trẻ cùng lứa tuổi. Nhưng sau này khi bạn bè của chúng dần cao lên thì chúng lại có thân hình tương đối thấp hơn bạn bè. Nói một cách khác, sau khi xuất hiện những dấu hiệu dậy thì sớm, thời điểm bắt đầu tăng và ngừng phát triển chiều cao của cơ thể đều đến sớm hơn, do đó dẫn đến cuối cùng chúng sẽ thấp hơn so với bạn bè đồng lứa.

Đáng chú ý, nhu cầu tính dục cao trong khi nhận thức chưa phát triển làm cho nhiều trẻ bị lợi dụng T*nh d*c, có thai sớm, dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c...

Do vậy, trẻ dậy thì sớm cần có sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt từ phía cha mẹ và nhà trường. Người lớn cần giải thích cho trẻ gái hiểu vì sao chúng lại phát triển sớm hơn chúng bạn và trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết để ứng xử phù hợp với tình trạng này. Đặc biệt, cần thường xuyên tâm sự, chia sẻ với trẻ những cảm giác lo lắng nhằm giải tỏa gánh nặng về tâm lý cho chúng, tránh nảy sinh những hậu quả nghiêm trọng.

Lưu ý: Khi phát hiện trẻ có những biểu hiện bất thường so với lứa tuổi, cần được đi khám và điều trị sớm, nếu không sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng về tinh thần và thể chất của trẻ. Đặc biệt khi những nhu cầu bản năng của trẻ trở thành những hành vi, thói quen thì sẽ rất khó thay đổi
Mangyte.vn (Theo Eva)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-can-lam-gi-khi-con-da-la-thieu-nu-3627.html)

Chủ đề liên quan:

dậy thì thiếu nữ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY