Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cần sự vào cuộc đồng bộ để dẹp nạn xe quá khổ, quá tải

Xe quá tải, xe không biển số ngang nhiên hoạt động tại thành phố Uông Bí và thị xã Đông Triều

Tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng từ lâu đã trở thành vấn nạn trên địa bàn thủ đô hà nội nói riêng và cả nước nói chung. xe quá tải không chỉ khiến nhiều con đường xuống cấp, thiệt hại kinh tế để đại tu đường mà còn ảnh hưởng tới thao tác kỹ thuật của lái xe, gây nguy cơ T*i n*n.

Mặc dù đã có nhiều giải pháp đưa ra để chấn chỉnh tình trạng trên nhưng tình trạng xe chở quá tải trọng, để vật liệu rơi vãi ra đường, cơi nới thành thùng vẫn lưu thông công khai trên nhiều tuyến đường đặc biệt vào thời gian buổi tối khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.

Ghi nhận của PV Báo Nhà báo & Công luận trong tối ngày 11/6 trên đường Hồ Tùng Mậu, xe tải BKS: 29h-145.14 chở vật liệu xây dựng không che chắn cẩn thận để nước, đất cát rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên trong suốt hàng trình từ dài từ đường Hồ Tùng Mậu tới đường Văn Tiến Dũng tuyệt nhiên không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý..?

Đặc biệt là trên tuyến đường 422 chạy qua địa bàn huyện Hoài Đức mỗi ngày phải cõng hàng trăm lượt phương tiện tải trọng lớn, Container lưu thông qua lại. Đường sá xuống cấp, hư hỏng, bụi bay mịt mù đang là thực trạng đáng báo động trên tuyến đường này.

Thông tin từ Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Trần Nhật Quang cho biết, liên ngành thành phố đã tiến hành khảo sát các vị trí đủ điều kiện theo quy định để đặt trạm cân điện tử tự động thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Qua khảo sát, liên ngành đã thống nhất 14 vị trí đủ điều kiện trên các tuyến: Quốc lộ 1, 32, 6, đường Hồ Chí Minh - Quốc lộ 21A, 21B, các tuyến đê, đường tỉnh lộ thuộc địa bàn các quận, huyện gồm: Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Thạch Thất, Phú Xuyên, Ba Vì và thị xã Sơn Tây, từ đó thống nhất đề xuất Sở GTVT Nội lựa chọn 5 vị trí để lắp đặt trạm cân.

Cụ thể các vị trí này gồm: Tại đoạn từ Km26+600 đến Km26+800 đường Tây Tựu (phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm); tại đường Lĩnh Nam, đoạn từ UBND phường Lĩnh Nam đến đê Hữu Hồng dài khoảng 100m (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai); tại đoạn từ Km211+500 đến Km211+600 quốc lộ 1A (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên); tại Km24+500 quốc lộ 21B (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa); tại Km426+700 đường Hồ Chí Minh (xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ). Với 9 vị trí còn lại, liên ngành đề xuất triển khai vào giai đoạn tiếp theo.

Theo tổng cục đường bộ việt nam trong tháng 5/2020, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 10 nghìn phương tiện. trong đó, lực lượng thanh tra các sở gtvt và các cục quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay phát hiện hơn 1000 xe vi phạm chở quá tải trọng, tước trên 400 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 12 tỷ đồng.

Qua theo dõi có 40 địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng lưu động, các địa phương khác sử dụng cân xách tay thực hiện công tác kiểm tra tải trọng xe, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Bên cạnh những kết quả từ việc kiểm tra, kiểm soát tại các địa phương, tổng cục đường bộ việt nam đánh giá tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các tuyến quốc lộ và một số đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp do lực lượng chức năng còn mỏng nên đã không thể kiểm soát được hết gây ra tình trạng những trường hợp quá khổ, quá tải còn tồn tại.

Trong thời gian tới, để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông công khai trên nhiều tuyến đường trong cả nước, ngoài việc ra quân thường xuyên, xử lý nghiêm của lực lượng chức năng vẫn cần có sự vào cuộc của chính quyền sở tại, ngăn chặn những vi phạm ngay tại những đầu mối bốc xếp hàng hóa, bến cảng, các mỏ đá, vật liệu xây dựng,...

Thế Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/can-su-vao-cuoc-dong-bo-de-dep-nan-xe-qua-kho-qua-tai-post82430.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY