Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Cần Thơ: Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị đến 3 túi phình ở não

Ngày 22.4.2020, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công thêm 1 trường hợp xuất huyết não - xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ phình động mạch não. Bệnh nhân có đến 3 túi phình.

Bệnh nhân là ông Bùi Văn B. (SN 1963, ngụ H.Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đột ngột đau đầu dữ dội vào buổi sáng, nhập viện với huyết áp tâm thu gần 200 mmHg. Ông đã được người nhà đưa vào cấp cứu ở bệnh viện địa phương nhưng tình trạng không thuyên giảm.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 19 giờ ngày 15.4, trong tình trạng lơ mơ, kích thích nhiều, đau đầu, cứng cổ. Khảo sát CT Scanner đầu có xuất huyết dưới nhện lan tỏa cùng khối máu tụ ở thùy thái dương trán bên phải. Các bác sĩ nghi ngờ trường hợp của bệnh nhân có khả năng do vỡ túi phình động mạch não nên tiến hành chụp khảo sát mạch máu não.

Kết quả cho thấy bệnh nhân bị đến 3 túi phình, gồm: túi phình động mạch não giữa 2 bên và túi phình động mạch thông trước. Trong đó túi phình động mạch não giữa bên phải đã vỡ gây xuất huyết não trán phải kèm theo xuất huyết trong khoang dưới nhện lan tỏa. Đây là trường hợp khẩn cấp, nguy cơ Tu vong cao do túi phình đã vỡ, vì vậy cần loại bỏ túi phình càng sớm càng tốt.

Cuộc hội chẩn khẩn cấp giữa đơn vị can thiệp mạch não và chuyên khoa Ngoại thần kinh, thống nhất bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật kẹp cổ túi phình bằng clip (kẹp mạch máu). Ngày 16.4, êkíp BS.CK1 Nguyễn Quang Hưng, Ths.BS Nguyễn Duy Linh, BS.CK1 Nguyễn Văn Vĩnh - khoa Gây mê hồi sức, đã phối hợp phẫu thuật cho bệnh nhân bằng hệ thống kính vi phẫu Leica F50 hiện đại, kết hợp khung cố định đầu và vén não tự động.

Êkíp xác định có thể xử lý cả túi phình động mạch não giữa bên phải và động mạch thông trước trong cùng 1 kíp mổ. Còn túi phình động mạch não giữa bên trái không can thiệp cùng một lúc vì túi phình này chưa vỡ và đường mổ không thuận lợi nên sẽ can thiệp sau. Chỉ sau 4 giờ phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ đã bóc tách và bộc lộ được cổ túi phình, kẹp clip titanium vào cổ túi phình; loại bỏ túi phình ra khỏi vòng tuần hoàn đồng thời tưới rửa và hút sạch máu tụ do túi phình vỡ tạo ra, giúp giảm tỉ lệ biến chứng co thắt động mạch não.

Hình ảnh trước và sau khi phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thực hiện y lệnh chính xác, giảm đau đầu nhiều. Khảo sát mạch máu não sau mổ cho thấy đã loại bỏ hoàn toàn được 2 túi phình như hoạch định ban đầu mà vẫn bảo toàn được các cấu trúc mạch máu quan trọng. Dự kiến túi phình còn lại sẽ được xử lý triệt để khi bệnh nhân hồi phục sức khỏe.

Theo BS.CK2 Chương Chấn Phước, Trưởng khoa Ngoại thần kinh: “Tỷ lệ phình mạch não trung bình khoảng 5% dân số. Phình mạch não có thể xảy ra ở tất cả các lứa tuổi, vỡ phình mạch thường gặp nhất ở lứa tuổi từ 50-60. Nữ có tỷ lệ cao hơn nam giới”.

Việc loại bỏ phình mạch não đã vỡ với mục đích ngăn chặn tái xuất huyết lần 2. Vì khi xảy ra, tỉ lệ Tu vong và tàn tật nặng đến 80%. Nguy cơ chảy máu lại xấp xỉ 1,5% mỗi ngày, 20% vào cuối 2 tuần đầu tiên, và từ 50-60% vào cuối 6 tháng. Bệnh lý phình động mạch não tại khu vực ĐBSCL hiện nay khá phổ biến.

Phong Phạm

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/tien-bo-y-hoc-c-204/can-tho-phau-thuat-thanh-cong-benh-nhan-bi-den-3-tui-phinh-o-nao-136948.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY