Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cẩn trọng khi dùng kháng sinh bacitracin Cảnh giác Thuốc

Bacitracin là Thuốc kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn hoặc kìm khuẩn, phụ thuộc vào nồng độ Thuốc đạt được tại vị trí nhiễm khuẩn và vào sự nhạy cảm của vi khuẩn gây bệnh.

Bacitracin là Thuốc kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn hoặc kìm khuẩn, phụ thuộc vào nồng độ Thuốc đạt được tại vị trí nhiễm khuẩn và vào sự nhạy cảm của vi khuẩn gây bệnh. Tác dụng diệt khuẩn của Thuốc là ức chế vi khuẩn tổng hợp vỏ tế bào, do ảnh hưởng trên chức năng của phân tử vận chuyển lipid qua màng tế bào, ngăn cản sáp nhập các amino acid và nucleotid vào vỏ tế bào. Thuốc cũng gây tổn hại màng bào tương của vi khuẩn.

Bacitracin thường được dùng ngoài, dưới dạng phức hợp bacitracin kẽm hay dưới dạng hỗn hợp với neomycin hoặc polymyxin B trong bacitracin neomycin hoặc bacitracin polymyxin để điều trị các bệnh ngoài da do vi khuẩn nhạy cảm. Thuốc được dùng để điều trị một số bệnh về mắt như chắp, viêm kết mạc cấp và mạn, loét giác mạc, viêm giác mạc và viêm túi lệ.

Không dùng Thuốc cho người có tiền sử quá mẫn với Thuốc. Do Thuốc được dùng để bôi ngoài da nên có thể gây phản ứng dị ứng chậm. Cũng có thể gây trạng thái giống sốc sau khi bôi ngoài da ở người bệnh quá mẫn. Cần thận trọng khi xoa trên vết thương hở. Bacitracin hấp thu qua vết thương, bàng quang, dịch ổ bụng, có thể gây ra tác dụng phụ mặc dù độc tính này thường do neomycin phối hợp. Bacitracin thường dùng ở dạng phối hợp với các neomycin và polymyxin B sulfat. Không nên điều trị bằng chế phẩm này quá 7 ngày. Không dùng Thuốc trong khi mang thai. Cần ngừng điều trị nếu có phản ứng quá mẫn xảy ra.

DS. Hoàng Thu Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-can-trong-khi-dung-khang-sinh-bacitracin-canh-giac-thuoc-13385.html)

Chủ đề liên quan:

bacitracin

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY