Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Cần xác định cho đúng hướng

Tôi mới được đọc một bài báo của tác giả Nguyễn Thanh Hải trên báo SKĐS liên quan đến vấn đề điều trị vô sinh cho những người suy sớm buồng trứng bằng một phương pháp mới,
LTS: Sau khi bài báo "Thêm một phương pháp mới giúp phụ nữ vô sinh có con" của tác giả Nguyễn Thanh Hải đăng trên báo SK&ĐS số 162 ra ngày 10/10/2013, GS.TS. Nguyễn Khắc Liêu cũng giới thiệu một công trình nghiên cứu về điều trị suy sớm buồng trứng của nhà sản khoa Việt Nam – TS. Nguyễn Thành Khiêm. Kết quả nghiên cứu đã đạt hiệu quả, 3/7 trường hợp đã có thai. Báo SK&ĐS xin trân trọng giới thiệu để bạn đọc, nhất là những phụ nữ chẳng may hiếm muộn có thêm lựa chọn mới. Tôi mới được đọc một bài báo của tác giả Nguyễn Thanh Hải trên báo SK&ĐS liên quan đến vấn đề điều trị vô sinh cho những người suy sớm buồng trứng bằng một phương pháp mới, kích thích nang noãn buồng trứng phát triển với chất liệu mới, giúp cho người bệnh không cần xin noãn của người khác mà sử dụng noãn của mình, đứa con sinh ra mang dòng máu của mình.

Tôi rất háo hức đọc bài này vì thật ra trong y văn hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam mới chỉ tập trung vào việc xin noãn hay xin phôi của người khác để làm thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của người chồng và coi đấy là phương pháp hợp lý nhất.

Suy sớm buồng trứng được quan tâm từ hơn nửa thế kỷ nay. Tôi còn nhớ GS. Nguyễn Thị Xiêm, nguyên Viện trưởng Bệnh viện C (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) và tôi theo y văn, dùng FSH (một loại hormon kích thích nang trứng) liều cao nhưng hoàn toàn thất bại.

Vào thập kỷ 80 của thế kỷ trước, BS. Cao Ngọc Thành là nghiên cứu sinh người Huế tay cầm một bài báo nhiệt tình đến định tặng cho tôi khi đang khám bệnh, nói rằng có một bài báo của người Anh đăng trong báo Mỹ American Journal of Obstetrics and Gynecology với nội dung dùng estrogen liều cao trong 1 năm để ức chế sản sinh FSH của tuyến yên rồi thay thế bằng FSH ngoại lai vì coi rằng FSH nội sinh không còn tác dụng. Kết quả đạt được 33% có thai, một tỉ lệ rất đáng khích lệ.

Tôi cảm ơn anh Cao Ngọc Thành và tôi sẽ không đọc vì tôi cho rằng các lý luận của tác giả người Anh đã suy nghĩ không đúng, vì các FSH ngoại lai hồi ấy đều có nguồn gốc từ người, chiết xuất từ nước tiểu của phụ nữ mãn kinh. Có lẽ estrogen ở đây có vai trò làm cho buồng trứng đáp ứng với FSH được tốt hơn mà thôi, chứ không phải tác dụng của FSH ngoại lai tốt hơn.

Anh Cao Ngọc Thành chấp nhận không giao cho tôi bài báo nữa, lịch sự cảm ơn và không bình luận gì.

Từ đấy, trong tâm trí tôi luôn luôn quan tâm đến vai trò của estrogen trong việc tăng khả năng đáp ứng với FSH. Lẻ tẻ trong y văn có đôi bài báo nêu kết quả gây có thai của mấy vòng kinh nhân tạo liều thấp với estrogen. Bản thân chúng tôi theo dõi thấy có không ít trường hợp khỏi hoàn toàn buồng trứng đa nang sau khi điều trị, người bệnh có thai đủ tháng, sinh con. Qua thời kỳ hậu sản bình thường, người phụ nữ tự có kinh nguyệt trở lại bình thường và có thai được tự nhiên, không phải kích thích buồng trứng nữa. Tôi cho rằng có được kết quả may mắn này là do estriol kéo dài trong suốt thời kỳ thai nghén, làm tăng đáp ứng của nang noãn với FSH.

Từ năm 2005, có nhiều công trình nghiên cứu cho biết FSH kích thích nang noãn sản sinh các tế bào hạt và estrogen kích thích các tế bào hạt sản sinh các thụ thể FSH và cuối cùng các thụ thể FSH này tăng lên cũng làm tăng đáp ứng của nang noãn với FSH, nói một cách khác, nồng độ cao của thụ thể FSH tạo nên nang noãn trội của vòng kinh.

Ở phụ nữ mãn kinh và người suy sớm buồng trứng, vì thiếu estrogen nên không có nang noãn trội nên người bệnh không thể hành kinh được.

Luận án tiến sĩ của Nguyễn Thành Khiêm năm 2011 đã dùng estriol liều thấp vào đầu vòng kinh trên 180 trường hợp để tạo nang noãn trội. Ngoài ra, có 7 trường hợp suy sớm buồng trứng được điều trị vô sinh bằng estriol trong 14 ngày để có nang noãn trội, phát triển, chín và tự phóng noãn do hàm lượng FSH và LH tự nhiên trong máu cao. Kết quả trên 7 trường hợp điều trị có 3 trường hợp có thai, 4 trường hợp khác mất liên lạc, không rõ nguyên nhân.

Trong bài báo của tác giả Nguyễn Thanh Hải gần đây cho biết có tuyển được 27 phụ nữ suy sớm buồng trứng dùng Thu*c kích thích mạnh hơn FSH, kết quả đạt được 5 trường hợp nang noãn chín, chưa có thai. Kết quả của phương pháp này không rõ ràng như của Nguyễn Thành Khiêm trong luận án và trong bài Tạp chí Phụ sản số 1-2 năm 2012 mô tả. Chúng tôi thấy nên xác định chọn phương pháp kích thích nang noãn trội như của chúng tôi là hợp lý vì đơn giản và kinh tế, người bệnh có thể dùng được noãn của mình, có con thật sự của mình. GS.TS. Nguyễn Khắc Liêu, TS. Nguyễn Thành Khiêm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-can-xac-dinh-cho-dung-huong-12939.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY