Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Căng thẳng sẽ mọc nhiều mụn

Căng thẳng, thức khuya, mất ngủ,… là yếu tố thuận lợi để mụn phát triển. Vậy khi qua giai đoạn căng thẳng, mụn có tự khỏi không? Các nghiên cứu sau sẽ dần làm rõ mối tương quan này.

Năm 2003, nghiên cứu tại trường đại học Standford (California, Mỹ) đăng tải trên Archives of Dermatology cho thấy, các sinh viên trong trường bùng phát mụn trứng cá trong kỳ thi – giai đoạn mà họ bị thần kinh do áp lực thi cử nặng hơn so với lúc không phải ôn thi.

Một nghiên cứu khác trên học sinh Trung học phổ thông ở Singapore vào năm 2007 do các tác giả tại trường đại học Y khoa Wake Forest thực hiện, được đăng trên tạp chí Y khoa Thụy Điển - Acta Derm Venereol cũng cho thấy: Bệnh mụn trứng cá nặng hơn trong kỳ thi so với các giai đoạn khác.

Căng thẳng thần kinh và mụn trứng cá có sự tương tác với nhau, tạo thành một vòng luẩn quẩn. Khi chúng ta căng thẳng, lo lắng, phiền muộn, sẽ góp phần tăng tiết bã nhờn và hậu quả là mụn xuất hiện.

Khi đó, làn da mịn màng bỗng trở nên sần sùi bởi các nốt mụn xấu xí, người bệnh trở nên lo lắng, căng thẳng, thiếu tự tin khi tiếp xúc với mọi người và vội vàng tìm các giải pháp để mụn nhanh biến mất như: cạy mụn, bôi Thu*c, uống Thu*c, đắp mặt nạ lô hội, dưa chuột,…

Người bệnh càng bị áp lực phải trị mụn nhanh chóng thì mụn càng xuất hiện nhiều hơn. Nhiều trường hợp mụn sưng to, viêm đỏ, gây đau, hậu quả là những vết sẹo lồi lõm, lỗ chỗ, thâm nám trên khuôn mặt.

Lúc này, mụn trứng cá không còn là kết quả của thần kinh nữa mà ngược lại là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng.

Hiện nay, xu hướng dùng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên đang được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các kem thảo dược bôi ngoài da...

AloBacsi.vn, Theo Kiều Mi - Tiền Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cang-thang-se-moc-nhieu-mun-n102992.html)

Tin cùng nội dung

  • Có những cơn dư chấn về mặt tâm lý dẫn đến trầm cảm hay lo âu khiến cho nhiều người có ý định Tu tu.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY