Dinh dưỡng hôm nay

Cảnh báo đồ uống phổ biến có khả năng gây ra ngừng tim đột ngột

Rất nhiều người trên thế giới có thói quen thưởng thức một số dạng đồ uống có chứa caffeine mỗi ngày. Đó có thể là một tách cà phê, trà hoặc đồ uống có ga để thoải mái và giúp chúng ta tập trung.

Nhiều người cũng có thói quen uống nước tăng lực để giữ tỉnh táo. Những loại này thường chứa một lượng lớn caffeine có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Một nghiên cứu cho thấy nếu uống quá nhiều nước tăng lực sẽ gây ra ngừng tim đột ngột, ngay cả ở những người khỏe mạnh.

Uống quá nhiều nước tăng lực sẽ gây ra ngừng tim đột ngột, ngay cả ở những người khỏe mạnh.

Guarana là một thành phần phổ biến trong nước tăng lực có thể tạo ra phản ứng bất ngờ khi kết hợp với các yếu tố khác. Nó thường được trộn với nhân sâm hoặc taurine để có hương vị và thêm một chút kích thích cho não.

Nhưng các tác giả của nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Anatolian về Tim mạch vào năm 2017, cho biết có nguy cơ ngừng tim không rõ nguyên nhân ở những người trẻ tuổi sau khi uống nước tăng lực. Nguy cơ còn tăng cao hơn nữa nếu nước tăng lực được pha với rượu.

Họ viết: “Có vẻ như rõ ràng rằng nước tăng lực, một số đồ uống và một số chất bổ sung bao gồm chất kích thích có khả năng dẫn đến các biến cố tim mạch nghiêm trọng và hiếm khi không thể hồi phục ở dân số trẻ”.

Caffeine nói chung là an toàn để tiêu thụ và thưởng thức, nhưng nó có nguy cơ gây hại với liều lượng lớn hơn. Các nhà khoa học cảnh báo nước tăng lực có thể dẫn đến các sự kiện thảm khốc do rối loạn nhịp tim gây chết người.

Ngừng tim xảy ra khi tim đột ngột ngừng bơm máu đi khắp cơ thể. Có người bị ngừng tim sẽ ngã quỵ xuống bất tỉnh. Hơi thở của họ sẽ không đều và thậm chí ngừng lại, và họ sẽ không phản ứng.

Ngừng tim đột ngột là tình trạng mất chức năng tim, nhịp thở và ý thức đột ngột. Tình trạng này thường là do hệ thống điện của tim có vấn đề, hệ thống này làm gián đoạn hoạt động bơm máu của tim và ngừng lưu thông máu đến cơ thể.

Ngừng tim đột ngột không giống như một cơn nhồi máu cơ tim, khi dòng máu đến một phần của tim bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, một cơn nhồi máu cơ tim đôi khi có thể gây ra rối loạn điện dẫn đến ngừng tim đột ngột.

Nếu không được điều trị ngay lập tức, tim ngừng đập đột ngột có khả năng dẫn đến tử vong. Tình trạng này có thể sống sót với sự chăm sóc y tế nhanh chóng và thích hợp. Hồi sinh tim phổi (CPR), sử dụng máy khử rung tim - hoặc thậm chí chỉ ép ngực – sẽ cải thiện cơ hội sống sót cho đến khi nhân viên cấp cứu đến.

Các dấu hiệu của ngừng tim đột ngột là ngay lập tức và quyết liệt và bao gồm: Sụp đổ đột ngột, không có mạch, ngừng thở, mất ý thức

Đôi khi các dấu hiệu và triệu chứng khác xảy ra trước khi ngừng tim đột ngột. Chúng có thể bao gồm: Khó chịu ở ngực, khó thở, yếu ớt, tim đập nhanh, rung rinh hoặc đập thình thịch (đánh trống ngực).

Nhưng ngừng tim đột ngột thường xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước.

Xem thêm:

Ăn loại thực phẩm này thường xuyên sẽ giảm mỡ máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/canh-bao-do-uong-pho-bien-co-kha-nang-gay-ra-ngung-tim-dot-ngot-34112/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY