Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh giác vi khuẩn ăn thịt người đến từ biển

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận bệnh nhân nam bị nhiễm trùng máu do vi khuẩn Vibrio vulnificus (V. vulnificus).

Bệnh nhân N.V.Đ. (sinh năm 1961, trú tại An Dương, Hải Phòng) có tiền sử bệnh gan do uống rượu nhiều, trước đó có ăn hải sản chưa được nấu chín kỹ.

Bệnh nhân nhập viện ngày 30/6 (ngày thứ nhất của bệnh) trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, nôn và tiêu chảy nhiều lần kèm sốt cao 39 - 40 độ C. Sau vài giờ, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, kèm theo tình trạng nổi ban phỏng nước, xuất huyết, hoại tử diện rộng da, cân, cơ vùng tứ chi.

Kết quả cấy khuẩn 2 mẫu máu của bệnh nhân đều dương tính với V. vulnificus. Mặc dù đã được điều trị kháng sinh mạnh ngay từ đầu, thở máy, lọc máu liên tục, Thu*c vận mạch nâng huyết áp và các biện pháp điều trị hồi sức tích cực khác nhưng bệnh vẫn nặng lên nhanh chóng, tiên lượng Tu vong, gia đình xin cho bệnh nhân về sau 4 ngày điều trị.

Theo các bác sĩ Khoa Hồi sức truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, V. vulnificus là vi khuẩn sống tự do trong nước biển hoặc nước lợ (vùng cửa sông) hoặc ký sinh trong các loài thủy sinh có vỏ như tôm, hàu… Vi khuẩn này có thể gây hoại tử cân cơ rất nhanh, do đó còn được gọi là "vi khuẩn ăn thịt người". Nguy hiểm hơn, bệnh nhiễm trùng máu do V. vulnificus gây Tu vong cao, lên đến 50%, thậm chí 90% nếu bệnh nhân có sốc nhiễm khuẩn tụt huyết áp tại thời điểm nhập viện và thường Tu vong trong vòng 48 giờ mặc dù được điều trị tích cực.

Để phòng tránh bệnh, các bác sĩ khuyến cáo: Người dân không ăn hải sản chưa được nấu chín. Tránh bị thương khi tham gia các hoạt động có nguy cơ tiếp xúc vết thương với vi khuẩn như: tắm biển, câu cá biển, đánh bắt và chế biến hải sản…

Nếu có vết thương hãy thận trọng khi tiếp xúc với nước biển, nước lợ, hải sản sống. Tới khám tại các cơ sở y tế sớm khi có các biểu hiện đường tiêu hóa, sưng nóng đỏ đau tại vết thương, đau và/hoặc nổi ban, bọng nước ở chân tay sau khi nghi ngờ có tiếp xúc với nguồn bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/canh-giac-vi-khuan-an-thit-nguoi-den-tu-bien-20200707173056106.chn)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Ông Đào Thiện Tiến – Giám đốc BVĐK Hà Đông khẳng định, quá trình tiếp nhận, khám, cấp cứu, xử trí cho bệnh nhi tới khi làm thủ tục chuyển viện, hộ tống bệnh nhi tới BV Nhi TƯ đều hết sức khẩn trương, nghiêm túc chấp hành quy chế chuyên môn, các quy định của BV, tận tình cứu chữa, tinh thần thái độ tiếp xúc, ửng xử của nhân viên y tế đúng mức, không gây phiền hà cho gia đình người bệnh.
  • Sốc xuất hiện nhanh, hội chứng màng não, chảy máu dưối da, đông máu rải rác trong lòng mạch, vài giờ sau xuất huyết nhiều nơi: não
  • Sốc nhiễm khuẩn là một giai đoạn nặng của quá trình diễn biến liên tục bắt đầu từ đáp ứng viêm hệ thống do nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng.
  • Sử dụng Thu*c vận mạch (nếu cần) như noradrenalin hoặc adrenalin đưỡng truyền tĩnh mạch liên tục liều khởi đầu 0,05 mcg/kg/phút để đảm bảo huyết áp khi đã đánh giá tụt huyết áp của người bệnh không do thiếu dịch.
  • Sốc nhiễm khuẩn là tình trạng sốc xảy ra như là một biến chứng nặng của nhiễm trùng huyết, nếu không điều trị thích hợp, kịp thời sẽ dẫn đến tổn thương tế bào, tổn thương đa cơ quan đưa đến Tu vong.
  • Ông Hồng (chồng bà Mai) đang trong tình trạng sốt cao, tiêu chảy, sốc nhiễm khuẩn huyết, không đo được huyết áp... đã nhanh chóng được các bác sĩ tập trung cứu chữa. Bà Mai phân bua với bác sĩ:
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Nghe lời mách bảo của mọi người, mẹ cháu V. đã lấy một số loại lá đắp trị nhọt cho con, không ngờ nhọt không đỡ mà còn sưng to hơn, trẻ bị nhiễm trùng máu, hoại tử da.
  • Viêm cơ nhiễm khuẩn là tổn thương viêm hoặc áp-xe cơ vân do vi khuẩn gây nên. Việc điều trị cần ứng dụng các loại Thuốc kháng sinh...
  • Cá trắm rất giàu dinh dưỡng, song một lượng nhỏ mật của chúng cũng có thể gây Ch?t người vì chứa độc tố.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY