Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cập nhật kiến thức phòng, chống HIV cho sinh viên

Ước tính năm 2020, số người nhiễm HIV phát hiện mới trên địa bàn TP Cần Thơ là 380 người, chủ yếu ở nhóm tuổi 16-49, chiếm 90,8%. Trong đó, độ tuổi từ 16-25 chiếm trên 34% số ca nhiễm và nhiều người đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng.

ước tính năm 2020, số người nhiễm hiv phát hiện mới trên địa bàn tp cần thơ là 380 người, chủ yếu ở nhóm tuổi 16-49, chiếm 90,8%. trong đó, độ tuổi từ 16-25 chiếm trên 34% số ca nhiễm và nhiều người đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. chính vì thế, các hoạt động truyền thông, tự xét nghiệm hiv trong trường học đang được ngành chức năng thành phố đẩy mạnh.

Đa dạng hóa truyền thông

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ tìm hiểu thông tin phòng, chống HIV.

sinh viên trường cao đẳng nghề cần thơ tìm hiểu thông tin phòng, chống hiv.

Theo báo cáo của trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) tp cần thơ, trong số ca nhiễm mới hiv phát hiện năm 2020, nghề nghiệp lao động tự do chiếm gần 68% và học sinh, sinh viên chiếm trên 16%. điểm đáng lưu ý là nam quan hệ T*nh d*c đồng giới (msm), chiếm gần 49% tổng số người nhiễm hiv phát hiện được. trong số msm, cũng có người đang là học sinh, sinh viên. một cán bộ làm công tác xét nghiệm ở cdc cần thơ, chia sẻ: “trước đây, người nhiễm hiv tập trung chủ yếu trong nhóm nghiện chích M* t*y, phụ nữ B*n d*m nhưng mấy năm gần đây, có xu hướng tăng ở nhóm msm, học sinh, sinh viên, chủ yếu là nam giới”.

Từ thực tế đó, trong những năm gần đây, công tác truyền thông hiv/aids trong nhà trường, nhất là các trường đại học và cao đẳng được đẩy mạnh. trung tuần tháng 12-2020, cdc cần thơ phối hợp đoàn trường cao đẳng nghề cần thơ tổ chức buổi truyền thông giới thiệu về tự xét nghiệm hiv bằng dịch miệng, dự phòng trước phơi nhiễm hiv (prep) cho sinh viên. trong buổi sinh hoạt, nhiều bạn sinh viên đến đăng ký nhận sinh phẩm tự xét nghiệm.

Chị phạm nguyễn anh thư, khoa phòng, chống hiv/aids, cdc cần thơ, cho biết: các buổi truyền thông vừa kết hợp tuyên truyền, vừa cấp phát test tự xét nghiệm, bao cao su, chất bôi trơn... sau khi tự làm xét nghiệm hiv, kết quả âm tính, các bạn sinh viên có nhu cầu, đúng chỉ định sẽ nhận Thu*c prep ngay. nếu kết quả có phản ứng sẽ được tư vấn, giới thiệu làm xét nghiệm khẳng định. nếu kết quả dương tính với hiv, được kết nối điều trị arv ngay. tất cả các thông tin đều được bảo mật theo đúng quy định.

Trường cao đẳng nghề cần thơ hiện có trên 3.200 sinh viên. trong đó, chiếm trên 95% là nam. bạn lê thành đạt, ủy viên ban chấp hành đoàn trường, đồng thời cũng là tiếp cận viên chương trình phòng, chống hiv/aids, cho biết: mỗi năm, đoàn trường cùng lực lượng tiếp cận viên tổ chức 3 cuộc truyền thông trực tiếp cho sinh viên với quy mô lớn. hàng tháng, tổ chức truyền thông trực tiếp lồng ghép cho sinh viên 1 khoa, bộ môn, xoay vòng trong năm. trong cuộc truyền thông, vừa cung cấp kiến thức, lồng ghép phát miễn phí bao cao su, chất bôi trơn, cách sử dụng bao cao su đúng cách, cách thực hiện tự xét nghiệm…

Theo bạn lê thành đạt, ngay từ năm đầu tiên sinh viên nhập học, đoàn trường giới thiệu các dịch vụ liên quan đến hiv để khi sinh viên có nhu cầu, biết nơi liên hệ hỗ trợ. trong thời đại bùng nổ thông tin, để thu hút sinh viên tham dự các buổi truyền thông, đoàn trường phải đổi mới cách tổ chức sinh động với hình thức sân khấu hóa, văn nghệ; cập nhật thông tin, tư vấn cá nhân trên facebook, zalo... điều quan trọng nhất là tiếp cận viên luôn luôn bảo mật tuyệt đối thông tin, luôn là nơi để các bạn sinh viên tìm đến chia sẻ, tư vấn.

Trường cao đẳng y tế cần thơ cũng có gần 3.600 sinh viên, học sinh. bí thư đoàn trường phạm thị thúy hằng cho biết: truyền thông về hiv lồng ghép trong các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt đầu khóa, họp lệ, qua mạng xã hội của đoàn, hội, các câu lạc bộ, đội, nhóm… trong đó, chú trọng duy trì và thực hiện thường xuyên hình thức truyền thông trực tiếp thông qua 4 tiếp cận viên của trường. trong năm học 2019-2020, tổ chức 10 buổi tuyên truyền cho hơn 2.000 sinh viên, học sinh.

Mở rộng mạng lưới tiếp cận viên

Trong năm 2020, tại 10 trường đại học, cao đẳng, cdc cần thơ đã phối hợp đoàn trường tổ chức 62 cuộc truyền thông cho sinh viên trong tháng 9 và 10-2020 với 2.480 sinh viên; 10 lớp tập huấn kỹ năng cơ bản truyền thông hiv, giới thiệu prep cho 400 sinh viên, cán bộ đoàn nòng cốt. trong tháng 12-2020, cdc phối hợp đoàn trường, tổ chức 10 cuộc truyền thông về tự xét nghiệm hiv, prep cho sinh viên. đồng thời tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức phòng, chống hiv cho sinh viên của 9 trường đại học, cao đẳng.

Theo chị phạm nguyễn anh thư, hiện nay tại 10 trường cao đẳng, đại học có 62 tiếp cận viên, tùy theo số lượng sinh viên của trường mà phân bổ số tiếp cận viên. các bạn tiếp cận viên đa số là cán bộ đoàn, sinh viên ở các trường. các bạn đều được cdc cần thơ tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng truyền thông, tư vấn, thực hiện xét nghiệm… các bạn tiếp cận viên có nhiệm vụ truyền thông, tư vấn, cung cấp bao cao su, chất bôi trơn, test tự xét nghiệm, kết nối, chuyển gởi xét nghiệm, điều trị... thậm chí, khi khách hàng có nhu cầu làm xét nghiệm hiv, giang mai bằng cách lấy máu đầu ngón tay, các bạn tiếp cận viên đều thực hiện được.

Theo cdc cần thơ, mô hình hoạt động hiện nay tại các trường đại học và cao đẳng sẽ được tiếp tục duy trì và mở rộng trong giai đoạn tiếp theo. đồng thời, tiếp tục tổ chức truyền thông lồng ghép tự xét nghiệm ngoài cộng đồng và tại các trường đại học, cao đẳng và đẩy mạnh cung cấp sinh phẩm tự xét nghiệm hiv bằng dịch miệng qua trang http://tuxetnghiem.vn.

Bài, ảnh: H.HOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cap-nhat-kien-thuc-phong-chong-hiv-cho-sinh-vien-a128583.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY