Khoa học hôm nay

Cặp vợ chồng mang 3 bức tượng đi thẩm định, chuyên gia run run: Anh chị nhìn xem bên trong có thứ gì?

Chuyên gia lật mặt lưng tượng, cạy miếng hình gỗ vuông để lộ một ngăn tủ bí mật. Thì ra những bức tượng này không hề tầm thường.

Ảnh: Đài truyền hình tỉnh Vân Nam; Credit: Tammy

Người Trung Quốc có câu "Cổ vật thịnh thế, loạn thế vàng son" ý nói vào thời loạn lạc, tiền tài là thứ quý giá nhất, thế nhưng vào lúc thái bình thịnh thế, đồ cổ mới thực sự là vật được quý trọng. Giá trị của mỗi món đồ cổ không thể được đánh giá chỉ bằng vẻ bề ngoài, bởi đôi khi chính từng vết hằn của thời gian mới là thứ tạo nên giá trị của nó.

Để thu thập cũng như bảo tồn những cổ vật lưu lạc nhân gian, các đài truyền hình trung quốc đã sản xuất nhiều chương trình giám định bảo vật cho nhân dân khắp mọi miền đất nước. từ đây, biết bao câu chuyện thú vị đã được phát hiện.

Cặp vợ chồng trẻ mang 3 pho tượng tới chương trình kiểm định bảo vật nhưng không hiểu gì về chúng. ảnh: kknews

Trong tập phát sóng chương trình kiểm định bảo vật của đài truyền hình tỉnh vân nam, một cặp vợ chồng trẻ đã mang 3 pho tượng gia truyền đến sân khấu. tuy là đồ gia truyền nhưng cặp đôi này cũng không rõ bộ sưu tập tượng này khắc hình ai và tổ tiên của họ vì sao có được bảo vật.

Vậy chính xác thì đây là những bức tượng gì?

Vị chuyên gia nhận bức tượng về, quan sát một lúc lâu rồi lên tiếng: "ba nhân vật xuất hiện trên tượng này lần lượt là triệu công nguyên soái hay còn gọi là thần tài, văn xương đế quân - vị thần chủ quản công danh phúc lộc của sĩ nhân và đức phật."

Chuyên gia xoay phần lưng của tượng cho khán giả xem, sau đó ông từ từ cạy một miếng gỗ hình vuông, hé lộ "ngăn tủ bí mật" trong chính bức tượng. "một số bức tượng cổ sẽ có phần ngăn tủ bí mật này. đây là nơi người xưa cất giữ một vài món đồ như dược liệu, lụa ngũ sắc hoặc ngũ cốc các loại."

Mảnh giấy cất giấu bên trong pho tượng. Ảnh: Kknews

Chủ nhân bảo vật nghe tới đây thì vô cùng ngỡ ngàng, từ trước tới nay họ chưa từng biết đến "ngăn tủ bí mật" của những pho tượng này. vị chuyên gia hào hứng mở ngăn tủ, bên trong một bức tượng, ông run run giọng gọi cặp vợ chồng tới gần: "anh chị nhìn xem bên trong có gì? có vẻ là một bức thư."

Bên trong bức tượng có một mảnh giấy màu hồng bên trên ghi một địa danh thuộc huyện tư nam, tỉnh quý châu, nước đại thanh, ký tên "trần tại bách". đây có thể là nơi bức tượng được sản xuất và tên người tạo tác tượng, cách ghi địa chỉ cho thấy niên đại của tượng cũng được vài trăm năm.

3 tác phẩm điêu khắc này tuy độc đáo và có giá trị nghiên cứu cao nhưng giá thị trường sẽ không cao lắm, mỗi tượng chỉ khoảng 3.000 ndt (tương đương 10,6 triệu đồng). dù vậy cặp vợ chồng trẻ vẫn cảm thấy vô cùng hài lòng khi được hiểu thêm về món đồ gia truyền.

Theo Tammy/Pháp luật & Bạn đọc

Link bài gốc Lấy link

https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cap-vo-chong-mang-3-buc-tuong-di-tham-dinh-chuyen-gia-run-run-anh-chi-nhin-xem-ben-trong-co-thu-gi-162210307114446703.htm

Theo Tammy/Pháp luật & Bạn đọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cap-vo-chong-mang-3-buc-tuong-di-tham-dinh-chuyen-gia-run-run-anh-chi-nhin-xem-ben-trong-co-thu-gi/20210703023514677)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY