Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Cậu bé 12 tuổi phải cắt toàn bộ tinh hoàn trái vì đau mà không dám nói với bố mẹ

Mới đây, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận 1 bệnh nhân nam L.D.T (12 tuổi) ở Phú Xuyên, Hà Nội đến khám vì đau tinh hoàn.

Cậu bé 12 tuổi phải cắt toàn bộ tinh hoàn trái

Theo thông tin từ bệnh viện, qua thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái ngày thứ 2 và có chỉ định mổ cấp cứu. Một điều đáng chú ý qua khai thác bệnh sử, BN bị đau tinh hoàn trái từ 2 ngày trước nhưng dấu không dám nói ngay với bố mẹ, sau 2 ngày tình trạng không đỡ BN mới nói cho bố mẹ biết và đưa BN đi khám bệnh.

Th.BS Bùi Văn Quang là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi. BS Quang cho biết, khi mổ ra toàn bộ tinh hoàn trái của bệnh nhi tím đen hoại tử do xoắn không có khả năng bảo tồn. Bác sĩ tiến hành cắt toàn bộ tinh hoàn trái hoại tử, cố định tinh hoàn bên phải để hạn chế nguy cơ xoắn. Bệnh nhi đang điều trị tại Trung tâm Nam Học- Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức hậu phẫu ổn định, dự kiến ra viện sau đó vài ngày.

Theo PGS.TS.TTUT.BS Nguyễn Quang- Giám đốc Trung tâm Nam Học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Xoắn tinh hoàn là một cấp cứu nam khoa thường gặp chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90 % thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21. Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Hậu quả dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn.

Cậu bé 12 tuổi phải cắt toàn bộ tinh hoàn trái vì đau mà không dám nói với bố mẹ - Ảnh 1.

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Hậu quả dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn. (Ảnh minh họa)

Đây là một cấp cứu nam học cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm đặc biệt trong 6 giờ đầu. PGS Quang cũng cho biết triệu chứng của xoắn tinh hoàn thường các bệnh nhân bị đánh thức trong giấc ngủ bởi một cơn đau chói ở bìu bệnh nhân thường nhớ rõ thời điểm đau. Khi khám lâm sàng tinh hoàn bên xoắn treo thường cao hơn bên đối diện. Siêu âm Doppler đánh giá phổ mạch tinh hoàn rất có giá trị để chẩn đoán xoắn tinh hoàn với dấu hiệu xoáy nước điển hình. Bệnh thường hay chẩn đoán nhầm với viêm tinh hoàn, đó là nguyên nhân dẫn đến sự chẩn đoán chậm trễ và phải cắt tinh hoàn.

Qua trường hợp trên các bác sĩ Trung tâm Nam Học khuyến cáo đến tất cả các nam giới cần đi khám ngay khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu, đặc biệt với các bé nam các bố mẹ cần dặn dò các em những bất thường để phát hiện, chẩn đoán và xử trí kịp thời tránh hậu quả đáng tiếc như trường hợp bé nam ở trên.

Triệu chứng điển hình của tình trạng xoắn tinh hoàn

Bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn thường có các biểu hiện như:

- Đau dữ dội và đột ngột ở một bên tinh hoàn (do tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, làm giảm hoặc tắc lượng máu đến tinh hoàn), kéo dài dưới 6 giờ;

- Bìu sưng to;

- Buồn nôn và nôn;

- Đau bụng;

- Phía tinh hoàn bị xoắn có thể ở vị trí cao hơn bình thường;

- Đau tinh hoàn có thể đột ngột hết đau dù chưa điều trị do sự thay đổi tư thế của bệnh nhân giúp tinh hoàn tự tháo xoắn.

Thời gian vàng để điều trị xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn thực chất là xoắn thừng tinh (mạch máu và ống dẫn tinh) dẫn đến tinh hoàn thiếu máu nuôi và tổn thương, hoại tử. Nếu để tình trạng xoắn quá lâu, tinh hoàn có thể bị tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc phải cắt bỏ.

Thời gian vàng điều trị xoắn tinh hoàn chỉ gồm 6 giờ đầu tiên tính từ lúc có biểu hiện đau. Nếu can thiệp trước 6 giờ, 100% bệnh nhân được cứu tinh hoàn. Đến trong khoảng từ 6-12 giờ thì khả năng cứu được tinh hoàn chỉ còn 50% và trong khoảng 12-24 giờ thì chỉ còn 20% được cứu. Trên 24 giờ sẽ không cứu được tinh hoàn.

Điều đáng lưu ý là có nhiều trẻ bị xoắn tinh hoàn đến bệnh viện khi tinh hoàn đã bị hoại tử và buộc phải cắt bỏ. Trẻ bị cắt bỏ một tinh hoàn sẽ giảm 50% khả năng sinh con.

Cậu bé 12 tuổi phải cắt toàn bộ tinh hoàn trái vì đau mà không dám nói với bố mẹ - Ảnh 2.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cau-be-12-tuoi-phai-cat-toan-bo-tinh-hoan-trai-vi-dau-ma-khong-dam-noi-voi-bo-me-20210530123508122.chn)

Chủ đề liên quan:

Xoắn tinh hoàn ở bé trai

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY