Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cấy ghép tại chỗ giúp chữa hội chứng rung giật nhãn cầu

Một thủ thuật cấy ghép mới của các nhà khoa học Anh và Mỹ có thể giúp kiểm soát tình trạng rung giật nhãn cầu, ổn định thị lực
Hội chứng rung giật nhãn cầu có tên tiếng Anh là Nystagmus là hội chứng kỳ lạ do rối loạn trong não bộ khiến con người không thể tự kiểm soát con ngươi trong mắt, dẫn đến giảm thị lực. Một thủ thuật cấy ghép mới đây được các nhà khoa học Đại học London, Anh và Đại học Oxford, Mỹ công bố trên Tạp chí Ophthalmology cho thấy có thể giúp kiểm soát tình trạng rung giật nhãn cầu, ổn định thị lực.

Các nhà nghiên cứu đã tìm cách kiểm soát sự vận động của cơ mắt để điều khiển chuyển động mắt. Cơ chế gây ra tình trạng Nystagmus là do khu vực “đường rối” ở tai trong – khu vực kiểm soát chuyển động mắt – bị lỗi, cũng có thể do bẩm sinh hoặc di chứng của chấn thương đầu từ các cơn đột quỵ. Nhóm nghiên cứu đã tập trung phát triển một nam châm cấy ghép sau mắt người để làm chậm chuyển động của cơ mắt. Kỹ thuật này đòi hỏi sử dụng hai nam châm, một ở xương đáy ổ mắt và một nam châm nhỏ thứ hai được gắn vào cơ phía ngoài mắt để điều khiển sự chuyển động của mắ.

Dr Parashkev Nachev, tác giả nghiên cứu cho biết: thủ thuật này đã được thực hiện thành công trên người và quan sát trong thời gian 4 năm. Kỹ thuật này được chứng minh giúp cải thiện hình ảnh rõ nét mà không ảnh hưởng đến sự ảnh hưởng của mắt. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thành công trong việc cấy ghép một thiết bị giả có thể điều khiển sự chuyển động của mắt. Theo các chuyên gia nghiên cứu này mở ra lĩnh vực mới trong việc sử dụng cấy ghép từ để tối ưu hóa sự chuyển động của các bộ phận cơ thể.

Quốc Cường

(Theo NA tháng 6 2017)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cay-ghep-tai-cho-giup-chua-hoi-chung-rung-giat-nhan-cau-n133723.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY