Văn bản y tế Việt Nam hôm nay

Văn bản y tế Việt Nam

Cây Thuốc việt nam, cách trồng, thu hái chế biến và phương pháp trị bệnh ban đầu của Tác giả Lương Y Lê Trần Đức

Cuốn sách được biên soạn rất công phu, có tính khoa học, tổng hợp những kinh nghiệm dùng Thuốc trị bệnh của các danh y Việt Nam, của nhân dân nước ta và nước ngoài với trên 830 cây Thuốc chính và phụ, thêm 70 loại dược liệu động vật và khoáng chất, xếp thành 25 mục theo công năng chủ trị, có kèm theo bảng tra cây Thuốc, vị Thuốc và bản hướng dẫn cách tìm vị Thuốc, phương Thuốc đối với một số bệnh thường gặp.
Hình ảnh bìa cuốn sách Cây Thuốc việt nam trồng hái chế biến trị bệnh ban đầu - Tác giả Lê Trần Đức

Dược liệu thảo mộc Việt Nam rất phong phú bao gồm phần lớn là những cây mọc tự nhiên hoang dại, ta cần biết cách khai thác và bảo tồn tái sinh, nhưng nguồn Thuốc dùng nhiều nhất là những cây phải trồng ngoài nhưng dư phẩm trong nông sản và cây ăn quả, trong số cây Thuốc mọc tự nhiên và sẳn có, có cây cũng cần di thực chuyển từ doang dại thành cây trông thì mới đủ Thuốc để dùng, đặc biệt là những cây Thuốc bắc được nhập về trồng đã thuần hóa qua mấy chục năm nay, những cây Thuốc việt nam cần không ngừng phát triển trồng trọt và nghiên cứu cải tiến kỹ thuật để tăng năng xuất, những cây lưu niên cần được vun bón bảo vệ phát triển trồng thêm để có lợi ích lâu dài cho đất nước

Cuốn sách "CÂY Thuốc VIỆT NAM TRỒNG, HÁI, CHẾ BIẾN VÀ TRỊ BỆNH BAN ĐẦU" nhắc lại cho độc giả cách thức khai thác kỹ thuật gieo trồng, thu hái chế biến dược liệu để dùng trị bệnh trong nước, đồng thời đẩy mạnh sản xuất dược liệu để làm vật tư xuất khẩu

Nội dung các cây Thuốc, vị Thuốc, theo công dụng chính, được phân loại làm 25 mục. Tuy nhiên, một vị Thuốc có tác dụng đối với nhiều bệnh tuỳ theo cách dùng và sự phối hợp trong phương Thuốc biện chứng, cho nên trong mổi mục, những vị Thuốc thường được dùng nhiều nhất làm chủ dược và kiêm trị các chứng bệnh khác được xếp trên, những vị ít dùng hay mới dùng xếp dưới, với sự tổng hợp các vị Thuốc đối với mỗi loại bệnh chứng, có kèm các phương phụ điều trị các loại bệnh khác.

Các mục dược liệu gổm :

A. Thuốc giải cảm (biểu) cho ra mồ hôi

B. Thuổc thanh nhiệt, bớt nóng khát, tiêu viêm

c. Thuốc chống lạnh, tăhg sức nóng

D. Thuốc khai khiếu thông quan, gây nôn giải đôc

Đ. Thuốc tiêu đờm, trị ho hen

E. Thuốc chữa phong nhiệt đau mắt

G. Thuốc mát máu, cầm máu, tiêu sưng

H. Thuốc điều khí, tiêu tích trô

I. Thuốc lợi tiổu tiên, tiêu phù thũng

K. Thuốc thông đại tiên, nhuân tràng

L. Thuốc thu sáp, cầm ỉa, ngừng nồn nấc

M. Thuốc sát trùng, trị lị, trừ giun

N Thuốc thổng huyết mach, điều kinh, tan kết tụ

0. Thuổc trị bạch đới, di tinh, đái đục

p. Thuốc an thần, thôm tân dịch

Q. Thuốc bổ âm, làm mát dịu

R. Thuốc bổ khí Iợi dương

s. Thuốc bổ huyết dưỡng âm

T. Thuốc trị phong thấp

U. Thuốc trị bệnh ngoài da

V. Thuốc trị ngoại thương

X. Thuốc có độc và cây Thuốc đặc biệt

Y. Các nguổn dược liệu khác

Trị bệnh đối chứng, chúng ta có thể tìm những Vị Thuốc hay phương Thuốc ở một hay hai mục trôn. Khi lập phưng theo biện chứng, chúng ta dựa theo các phép điều tri của y học cổ truvổn mà chọn dùng thỏm các vị Thuốc irong các mục khác đổ chữa theo gốc bệnh. Thí dụ : Phát hàn giải hiểu (mục A), Thanh nhiệt tả hoà (mục B), Ôn trung tán hàn (mục C), Hạ lợi (mục K), Hành khí tiêu tích (mục H), Lương huyết chi huyết (mục G), Tư âm nhuận táo (mục Q), Bổ khí (mục R), Bổ huyết (mục S)... ngoài Thuốc điều trị theo hội chứng hay loại bệnh như đã chia mục.

Ở phẩn cuối, chúng tôi giới thiệu một số vị Thuốc chế riêng dưới dạng Thuốc bột, Thuốc viên hay cao đặc đê tiện dùng trên lâm sàng cùng một số phương Thuốc hạch tâm để kết hợp trong điều trị các bệnh thông thường ở các cơ sớ y tế. Sau cùng là mục "Trị bệnh ban đầu" giới thiệu khái quát một số hệnh thường gặp, gốm các thể bệnh theo triệu chứng, một phần để hướng dẫn cho các gia đình cách xử trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-thuoc-viet-nam-cach-trong-thu-hai-che-bien-va-phuong-phap-tri-benh-ban-dau-cua-tac-gia-luong-y-le-tran-duc)

Tin cùng nội dung

  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Tôi bị đau khớp đã nhiều năm rồi, uống đủ các loại Thuốc mà vẫn chưa hết bệnh. Tôi nghe nói có phương pháp Shiatsu điều trị đau khớp rất hay. Mangyte có thể cho biết về phương pháp này? Nếu tôi muốn điều trị thì đến đâu? Xin cám ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Đông Mai - tranthi…@gmail.com)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Cúm là bệnh viêm cấp tính đường hô hấp do virut. Bệnh mang tính lây truyền, rất dễ phát thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY