Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Trôm leo lông thô, Bích nữ lông - Byttneria pilosa Roxb

Trôm leo lông thô Ở Vân Nam (Trung Quốc) rễ cây được dùng trị kinh nguyệt không đều, phong thấp, đòn ngã và gãy xương, lá và thân được dùng trị bệnh phong thấp tê liệt.

Trôm leo lông thô, Bích nữ lông - Byttneria pilosa Roxb, thuộc họ Trôm - Sterculiaceae.

Mô tả: Cây nhỡ leo có gai, thân tròn. Lá có phiến xoan rộng, có 3 thuỳ, thuỳ cuối ngắn hay dài, gân gốc 5, gân giữa có tuyến, có lông dày; cuống dài đến 15cm. Xim có lông hình sao; lá đài 3-6mm, cánh hoa tím; nhị sinh sản 5, nhị lép 5, có chỉ nhị dính nhau. Quả nang rộng 2cm, gai cao 5-7mm.

Bộ phận dùng: Rễ, lá, thân - Radix, Folium et Caulis Byttneriae Pilosae.

Nơi sống và thu hái: Loài của Nam Trung Quốc và Việt Nam. Ở nước ta cây mọc ven rừng, rừng phục hồi vùng đồng bằng từ Hoà Bình vào các tỉnh phía Nam.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ở Vân Nam (Trung Quốc) rễ cây được dùng trị kinh nguyệt không đều, phong thấp, đòn ngã và gãy xương, lá và thân được dùng trị bệnh phong thấp tê liệt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-trom-leo-long-tho-bich-nu-long-byttneria-pilosa-roxb)

Tin cùng nội dung

  • Em 22 tuổi, có kinh nguyệt vào năm 14 tuổi, trước đây kinh nguyệt em rất đều, nhưng đến năm lớp 12, cứ 3 tháng em mới có kinh một lần, khi học đại học năm nhất, tình trạng này vẫn tiếp tục.
  • Tôi năm nay 26 tuổi, chưa có gia đình. Kể từ hồi mới lớn cho đến nay, kinh nguyệt của tôi rất thất thường, tháng có tháng không hoặc có khi vài tháng mới có một lần.
  • Em năm nay 23 tuổi, là nhân viên văn phòng. Em hay bị có kinh sớm khoảng 4-7 ngày và kinh ra rất ít. Trước kia còn bị khoảng 3 ngày thì hết hẳn (trong những ngày này kinh nguyệt cũng ra rất ít).
  • Đau lưng: gõ kim hoa mai vùng thắt lưng - cùng; châm Thứ liêu. Điều trị mỗi ngày một lần hoặc cách nhật. Lưu kim 15 - 20 phút. Các huyệt trên cũng được chỉ định trong thống kinh.
  • Cây nhỡ leo dài đến 10m, có nhiều rễ bám, cành không lông, Lá có 7, 11 lá chét hình bầu dục nhọn mũi, có răng, có lông ở mặt dưới
  • Đèn đỏ là cách nói dân dã về kỳ kinh của người phụ nữ. Theo Nội kinh tố vấn, Thiên thượng cổ thiên chân luận sách Tố vấn chép: “Con gái 7 tuổi thận khí thịnh, răng thay, tóc dài. 14 tuổi (2 x 7) thì có thiên quý, mạch nhâm thông, mạch thái xung thịnh. Kinh nguyệt ra đúng kỳ”.
  • Khi hành kinh, phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi, vì bị mất máu nhiều. Những món cháo dễ thực hiện, dễ ăn, nhất là vào những ngày hè nóng nực, sẽ là bài Thu*c hữu hiệu cho phụ nữ khi đến tháng. Sau đây Mạng Y Tế xin mời các bạn tham khảo nhé.
  • Chứng can huyết hư trước hết là do mất huyết quá nhiều, hoặc nguồn sinh hóa ra huyết kém, hoặc do ốm đau lâu ngày can huyết bị hao thương, khi can huyết bất túc, cân mạch mất đi sự nuôi dưỡng, dẫn đến cân mạch co rút, mắt kém, móng tay, móng chân giòn dễ gãy, chất lưỡi nhợt, mạch huyền tế...
  • Theo Đông y, ba kích có vị cay, chát, ngọt, tính ôn, vào kinh thận. Có tác dụng ấm thận, tráng dương, khỏe gân cốt, giảm đau nhức xương, khớp./ Chinh phục bạn tình nhờ ba kích tím
  • Theo Y học cổ truyền, kinh nguyệt không đều là do tuổi vị thành niên chức năng tiêu hóa bị trục trặc, cản trở sự hấp thu dinh dưỡng, khiến cơ thể phát dục không đầy đủ, chức năng sinh sản chưa hoàn thiện. Các chấn động về tinh thần, tình cảm cũng có thể là một trong những nguyên nhân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY