Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây Tuyến hùng lá to - Adennostemma macrophyllum (Blume.) DC. (Lavenia macrophylla Blunne)

Cây Tuyến hùng lá to Cả cây sắc uống chữa đau răng, tê thấp, cảm sốt (Viện Dược liệu). cây có tên khoa họcAdennostemma macrophyllum, tên đồng nghĩa: Adennostemma Lavenia macrophylla

Tuyến hùng lá to - Adennostemma macrophyllum (Blume.) DC. (Lavenia macrophylla Blunne) thuộc họ Cúc - Asteraceae.

Mô tả: Cây thảo cao 0,5-1m, thân tròn, có lằn xanh. Lá mọc đối, phiến xoan rộng, đầu nhọn, gốc tù hay cắt ngang gân phụ 3-4 cặp. Cụm hoa ở ngọn các nhánh; hoa đầu có bao chung do hai hàng lá bắc xanh, hoa toàn hoa hình ống có đầu nhuỵ dài, trắng. Quả bế bóng, đen, có 3 gai phù ở đầu.

Ra hoa tháng 2-3.

Bộ phận dùng: Toàn cây - Herba Adenostemmae Macrophylli.

Nơi sống và thu hái: Cây mọc ở lùm, bờ nước, từ đồng bằng đến cao nguyên, như ở Kon Tum tại huyện Ðaklây và trên núi Ngọc Linh.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Cả cây sắc uống chữa đau răng, tê thấp, cảm sốt (Viện Dược liệu).

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/cay-tuyen-hung-la-to-adennostemma-macrophyllum-blume-dc-lavenia-macrophylla-blunne)

Chủ đề liên quan:

cảm sốt chữa đau răng tê thấp

Tin cùng nội dung

  • Sắn dây là loại thức uống dân dã và quen thuộc có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Ngoài làm Thu*c chữa cảm nắng
  • Đau răng ngoài việc gây đau dữ dội còn có thể gây nguy hiểm nếu bị nhiễm khuẩn ống tủy. việc phòng chống đau răng nên thực hiện từ khi còn nhỏ.
  • Thời tiết giao mùa là cơ hội cho các bệnh nhiễm virut và cảm sốt ở trẻ em phát triển. Các bà mẹ lại thường rất lo lắng khi trẻ (nhất là trẻ dưới 4 tuổi) có biểu hiện ho, cảm sốt.
  • Từ nay mẹ hãy thật cẩn trọng mỗi khi cho bé ăn các món từ trứng gà nhé!
  • Theo y học cổ truyền hoa lẻ bạn có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, cầm máu, nhuận phế, giảm ho, giải độc.
  • Theo y học cổ truyền, lá cây cúc lương có vị ngọt nhạt, hơi đắng. Có tác dụng thanh nhiệt, giải cảm nắng, tiêu tích trệ.
  • Nhân dân thường thu hái thân cây về làm chổi (chổi xuể) quét nhà. Khi bị cảm sốt, dùng ngay chổi này đốt dưới giường, chõng của người ốm nằm để chữa bệnh.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Theo kinh nghiệm của bà con vùng cao, cây hoàng mộc thường được dùng làm Thu*c chữa lỵ, đau răng, ăn uống không tiêu (dùng dưới dạng Thu*c sắc, hoặc tán bột uống).Cây hoàng mộc còn có tên gọi là cây hoàng mù, Đông y gọi là hoàng liên gai. Là loại cây bụi nhỏ cao 2 - 3m phân nhánh nhiều; gỗ màu vàng; cành có gai chẻ ba dài 1 - 2cm, mọc dưới các cụm lá.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY