Tin y tế hôm nay

Tin y tế

CDC Mỹ công bố nghiên cứu về thời gian ủ bệnh của biến thể Omicron

Omicron có thời gian ủ bệnh ngắn hơn và gây ra các triệu chứng tương tự hoặc nhẹ hơn so với các biến thể trước đây ở những người đã được tiêm phòng hoặc bị nhiễm bệnh trước đó.

Ngày 28/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã công bố kết quả điều tra về 6 trường hợp nhiễm Omicron được xác nhận vào tháng 11 từ một hộ gia đình ở Nebraska (Mỹ).

CDC cho biết các thành viên trong gia đình phải mất khoảng 3 ngày mới xuất hiện các triệu chứng. Điều này cho thấy thời gian ủ bệnh với Omicron ngắn hơn so với các chủng biến thể khác.

Theo CDC, năm thành viên trong cùng một hộ gia đình bị tái nhiễm có ít triệu chứng hơn so với lần nhiễm đầu tiên vào tháng 11 năm 2020.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, một cuộc điều tra về một cụm 6 ca bệnh nhiễm Omicron ở Nebraska cho thấy Omicron có thời gian ủ bệnh ngắn hơn và gây ra các triệu chứng tương tự hoặc nhẹ hơn so với các biến thể trước đây ở những người đã được tiêm phòng hoặc bị nhiễm bệnh trước đó.

Trong 6 người tại gia đình có một người đàn ông 48 tuổi trở về Mỹ từ Nigeria vào ngày 23/11. Một ngày sau, người đàn ông này có các triệu chứng và kết quả xét nghiệm ngày 26/11 đã khẳng định dương tính. Được biết, ông chưa tiêm phòng và đã từng nhiễm COVID vào năm 2020.

Người đàn ông đã làm xét nghiệm kháng nguyên trước khi trở về Mỹ và kết quả âm tính vào ngày 21/11. Khi trở về Mỹ, anh ta vẫn không có triệu chứng và tiếp xúc gần gũi với 5 thành viên trong gia đình ở Nebraska mà không đeo khẩu trang.

Ngày 23/11, năm thành viên trong gia đình anh ta đã xuất hiện các triệu chứng từ ngày 24-26 tháng 11 và sau đó có kết quả dương tính. Bốn trong số họ đã có tiền sử nhiễm bệnh có triệu chứng vào năm 2020, một trong số họ đã được tiêm chủng đầy đủ hai liều Pfizer.

Một người khác trong gia đình chưa được tiêm phòng và chưa bao giờ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid trước đây. Tuy nhiên, người đó đã có các triệu chứng nhẹ về đường hô hấp trên vào tháng 11 năm 2020 trước khi các thành viên khác trong gia đình bị nhiễm bệnh lần đầu.

CDC cho biết phải mất từ 33 đến 75 giờ, trung bình khoảng 3 ngày, các thành viên trong gia đình mới xuất hiện các triệu chứng sau khi tiếp xúc với người đàn ông nói trên. Điều này cho thấy thời gian ủ bệnh với Omicron ngắn hơn so với các biến thể khác. Theo CDC, thời gian ủ bệnh trung bình của SARS-CoV-2 là 5 ngày, trong khi biến thể Delta thường mất khoảng 4 ngày để các triệu chứng biểu hiện.

Theo CDC, các thành viên trong gia đình bị tái nhiễm có ít triệu chứng hơn so với lần nhiễm đầu tiên vào tháng 11 năm 2020. Hai người trong số họ báo cáo bị sốt sau khi nhiễm, không có trường hợp nào báo cáo mất vị giác hoặc khứu giác.

Người chưa được tiêm phòng trước đó không có các triệu chứng ho, đau khớp, nghẹt mũi, sốt và ớn lạnh. Không ai trong gia đình yêu cầu nhập viện sau khi xét nghiệm dương tính với Omicron và không ai trong số họ có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn hoặc hệ thống miễn dịch bị tổn hại. Những người bị tái nhiễm cũng không cần nhập viện sau lần nhiễm trùng đầu tiên vào năm 2020.

"Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến các hội chứng lâm sàng nhẹ hơn hoặc gây ra các triệu chứng khác biệt là mức độ miễn dịch hiện có hay là sự thay đổi trong các đặc điểm lâm sàng của Omicron", tác giả viết.

Omicron lần đầu tiên được xác định bởi Nam Phi và Botswana vào tháng 11. Theo CDC, biến thể này hiện chiếm 58% các trường hợp nhiễm bệnh ở Hoa Kỳ, trong khi delta chiếm khoảng 41% các trường hợp.

Dữ liệu ngày càng tăng từ Nam Phi và Vương quốc Anh chỉ ra rằng mọi người nhiễm Omicron không bị bệnh nặng hơn so với biến thể Delta. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh phát hiện ra rằng những người bị nhiễm Omicron ít phải nhập viện hơn 50% -70%. Các nhà khoa học Nam Phi phát hiện ra rằng những người bị nhiễm omicron ít có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn 70%.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu cảnh báo không nên đọc quá sâu vào dữ liệu sơ bộ, vì tiêm chủng và miễn dịch trước nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Theo CNBC

https://afamily.vn/cdc-my-cong-bo-nghien-cuu-ve-thoi-gian-u-benh-cua-bien-the-omicron-20211229082654412.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cdc-my-cong-bo-nghien-cuu-ve-thoi-gian-u-benh-cua-bien-the-omicron-20211229082654412.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY