Tin y tế hôm nay

Tin y tế

CDC Nghệ An: Nâng chất lượng, đa dạng dịch vụ vì sức khỏe cộng đồng

Bên cạnh thực hiện tốt chức năng phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An còn triển khai nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An và cả khu vực Bắc Trung Bộ.

Đa dạng dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (cdc nghệ an) được thành lập theo quyết định số 3617/qđ - ubnd ngày 14/9/2019 của ubnd tỉnh. từ khi thành lập đến nay, ngoài việc thực hiện chức năng phòng chống dịch bệnh, cdc nghệ an triển khai nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Cụ thể, cdc nghệ an triển khai 01 phòng khám đa khoa nhiều nhiều lĩnh vực. bao gồm: lĩnh vực tư vấn, điều trị, chăm sóc sức khỏe sinh sản như khám thai định kỳ, khám chẩn đoán, siêu âm, xquang, xét nghiệm, theo dõi thai nghén; thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đặt vòng, tiêm Thu*c Tr*nh th*i, nạo Ph* thai; tư vấn, điều trị vô sinh; chẩn đoán ung thư cổ tử cung, tầm soát ung thư sớm; đo loãng xương...

Lĩnh vực thứ 2 của phòng khám là khám và điều trị sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng, bao gồm xét nghiệm, chẩn đoán các bệnh liên quan đến giun, sán (phòng khám của cdc nghệ an là tuyến cuối để điều trị các bệnh về ký sinh trùng tại tỉnh). tại phòng khám có các Thu*c đặc chủng, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm bậc nhất trong lĩnh vực này...

Lĩnh vực thứ 3 của phòng khám là khám, điều trị và cai nghiện M* t*y bằng methadone và buprenorphine. Hoạt động khám, điều trị này có thu phí nhưng mức phí rất ít. Trong đó Thu*c là miễn phí hoàn toàn, người bệnh chỉ phải trả 10.000 đồng/ngày hỗ trợ cho công tác triển khai cung cấp dịch vụ trong bối cảnh nguồn lực đang thiếu.

Cũng liên quan đến việc khám bệnh, đơn vị có 1 khoa chuyên thực hiện các dịch vụ khám, chẩn đoán bệnh nghề nghiệp. (CDC Nghệ An là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh có bộ phận khám bệnh nghề nghiệp, phát hiện các bệnh nghề nghiệp; xác định bệnh nghề nghiệp với lao động đặc thù, bệnh nghề nghiệp người về hưu trước tuổi).

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ tại phòng tiêm Sapo của CDC Nghệ An.

Ở CDC Nghệ An, ngoài hỗ trợ tiêm vắc-xin miễn phí cho các đối tượng trong độ tuổi, đơn vị cũng đã liên doanh, liên kết mở phòng tiêm chủng dịch vụ Sapo với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn (vốn là những người thực hiện đào tạo kỹ thuật tiêm và an toàn tiêm chủng cho y, bác sĩ cả tỉnh) có đầy đủ các loại vắc-xin tiêm cho các trẻ trong độ tuổi, cho người có nhu cầu phòng ung thư cổ tử cung, phòng uốn ván, phòng các bệnh truyền nhiễm... để từ đó tăng độ bao phủ tỷ lệ tiêm chủng đối với các bệnh có vắc-xin. Giá tiêm ở đây rẻ nhất trong tất cả hệ thống cơ sở tiêm vắc-xin dịch vụ ở Nghệ An.

Tại cdc nghệ an cũng đang triển khai các dịch vụ xét nghiệm như: xét nghiệm viêm gan, hiv, heroin, covid-19... theo yêu cầu, tự nguyện của người dân. ngoài ra, còn thực hiện các xét nghiệm liên quan đến nguồn nước, thực phẩm, rượu; độc chất công nghiệp, kim loại nặng; xét nghiệm quan trắc môi trường lao động, môi trường nước thải; đặc biệt là xét nghiệm nguồn nước...

Khẳng định vị thế trung tâm vùng

Theo đánh giá của người bệnh và các đơn vị đã sử dụng dịch vụ của CDC Nghệ An: Chất lượng dịch vụ do trung tâm cung cấp đảm bảo tốt hơn so với các đơn vị có cùng chức năng trong khu vực. Giá cả dịch vụ đều thực hiện đúng với các quy định hiện hành, bao gồm các chi phí cơ bản cấu thành giá, thực hiện theo các giá trần được HĐND tỉnh Nghệ An quy định, ở mức tối thiểu.

Hiện nay, cdc nghệ an được tỉnh nghệ an xác định định hướng phát triển trở thành trung tâm vùng bắc trung bộ. thực hiện định hướng này, ngành y tế nghệ an đang từng bước xây dựng cdc nghệ an theo hướng hiện đại hóa với hệ thống máy móc trang thiết bị, trình độ nhân lực đáng ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; đa dạng hóa các loại hình dịch vụ chuyên sâu phục vụ nhân dân.

Ts. nguyễn văn định, giám đốc cdc nghệ an cho biết: trung tâm đang hoàn thiện phòng khám đa khoa theo mô hình mới, với việc hoàn thiện các cơ sở vật chất, kỹ thuật, dịch vụ để có thể khám chữa bệnh bhyt (hiện mới chỉ có xét nghiệm về tải lượng hiv được bhyt chi trả).

Trên tinh thần rà soát lại toàn bộ hệ thống trang thiết bị, trung tâm tiếp tục đầu tư trang thiết bị, đào tạo cán bộ để nâng cao chất lượng hoạt động xét nghiệm nước phục vụ giám sát nước cho cộng đồng, xử lý các tình huống khẩn cấp; đầu tư chuyên sâu hơn về xét nghiệm thực phẩm, phục vụ cho hoạt động cấp phép - công nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; phát huy tốt hiệu quả, công năng các máy xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19, phục vụ cho công tác chẩn đoán các loại dịch bệnh khác trên địa bàn, cũng như các dịch vụ tự nguyện, khám chữa bệnh BHYT.

Thời gian tới, cdc nghệ an đẩy mạnh hoạt động truyền thông tận cơ sở, giúp người dân phòng bệnh, giúp người dân nâng cao nhận thức về phát hiện sớm bệnh và điều trị. đơn vị cũng đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin nhằm giảm thủ tục hành chính tạo tiện lợi cho người dân, quản lý các loại dịch bệnh hiệu quả hơn - ts. nguyễn văn định chia sẻ.

Từ Thành - Thanh Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cdc-nghe-an-nang-chat-luong-da-dang-dich-vu-vi-suc-khoe-cong-dong-n189257.html)
Từ khóa: CDC Nghệ An

Chủ đề liên quan:

CDC Nghệ An

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY