Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Cha mẹ hạnh phúc đón Trúc Nhi - Diệu Nhi khỏe mạnh trở về nhà trong hình hài mới, chấm dứt chuỗi 15 tháng nằm viện

Sáng 7/10, cặp song sinh dính nhau Trúc Nhi, Diệu Nhi trong ca đại phẫu tách rời lịch sử tại Việt Nam đã chính thức được xuất viện.

Trúc nhi, diệu nhi xuất viện sau gần ba tháng diễn ra cuộc đại phẫu lịch sử để thay đổi số phận dính liền nhau, đồng thời kết thúc hơn 15 tháng kể từ ngày đầu tiên 2 bé nhập viện.

Sáng 7/10, các điều dưỡng, các y bác sĩ, những người cha người mẹ thứ hai của "Song Nhi" đều quyến luyến khi phải chia tay các bé, không còn được ẵm bồng, ngắm gương mặt đáng yêu, nghe tiếng cười của 2 bé mỗi ngày.

Trong ngày xuất viện, trúc nhi - diệu nhi được thử những chiếc váy đầm lộng lẫy nhất, được các bác sĩ, mạnh thường quân giúp các bé thời gian qua ôm thật chặt, tiếp sức cho hai con thật mạnh giỏi ngày trở lại...

Bác sĩ trương quang định, giám đốc bệnh viện nhi đồng thành phố (tp.hcm) chia sẻ, cuộc mổ tách rời trúc nhi - diệu nhi là thành công của cả tập thể chứ không phải của riêng ai hay riêng bệnh viện nào.

Trải qua một cuộc mổ dài, vấn đề hồi sức cũng là một khó khăn, thử thách rất lớn cho bệnh viện. Các bác sĩ đã tập trung mọi nguồn nhân lực để làm sao cho cuộc mổ hoàn tất một cách trọn vẹn.

Nhớ lại khó khăn trong quá trình mổ, bs định cho biết chỉ có một chút vấn đề khi diệu nhi yếu nên trong cuộc mổ bị sốc và có biến chứng về thần kinh, sinh hiệu dao động nên khi gây mê phải chú trọng nhiều hơn.

Ngoài ra các bé đã 13 tháng tuổi, xương đã cứng nên việc tách xương gặp đôi chút khó khăn.

Dù vậy, ca mổ đã thành công tốt đẹp sau nhiều cố gắng của ekip tiến hành cuộc đại phẫu.

Giai đoạn sau đó, bác sĩ điều trị phải lưu ý về quá trình hồi sức, biến chứng sau mổ và vấn đề tái tạo đường tiêu hoá, tái tạo tiết niệu và khép lại khung chậu.

1 tuần sau mổ, các bé được đóng ống dẫn lưu.

Ngày 16/7, trúc nhi, diệu nhi tỉnh lại.

Những ngày sau đó, 2 bệnh nhi hiện được mở hậu môn tạm, mở bàng quang ra da và hồi phục nhanh chóng trong sự vui mừng, hạnh phúc của cha mẹ.

Dù được xuất viện, các bé vẫn còn tập vật lý trị liệu và quá trình hồi phục kéo dài. Các bác sĩ hi vọng đến cuối năm qua quá trình điều trị tích cực, bé có thể tự đi hoặc di chuyển được trên khung tập đi của mình.

"Lớn lên, các bé còn phải sinh hoạt bình thường, phải sinh con đẻ cái. Đó là cả một hành trình dài phía trước.

cảm ơn 93 thành viên trong ekip đã nỗ lực hết mình cho ca mổ và sau mổ mọi người vẫn đến viện khám, theo dõi, ra y lệnh chỉ định điều trị cho các bé" - bác sĩ trương quang định nói.

Về kinh phí điều trị, thời gian dài ròng rã nằm viện của 2 bé, trừ chi phí bảo hiểm y tế tiêu tốn hơn 668 triệu đồng.

Nhưng nhờ sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng, các bé được giúp đỡ gần 2.4 tỷ đồng.

Như vậy sau khi xuất viện, số tiền còn dư là 1.7 tỷ đồng. ngoài 218 triệu đồng được cha mẹ bé gửi lại bệnh viện cho quá trình tái khám, số tiền còn lại sẽ được bệnh viện trao lại cho gia đình.

Có mặt tại ngày song Nhi xuất viện, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết vô cùng vui mừng trước thành công không ngờ của ca mổ. Đây là bước tiến trong chuyên môn của các y bác sĩ và thành quả của sự đầu tư của ngành y tế.

Trong tương lai, ngành y tế thành phố hi vọng bệnh viện không chỉ là một nơi điều trị bệnh mà còn là trung tâm nghiên cứu khoa học, hỗ trợ các tỉnh khác.

"Chúng ta có một bệnh viện đầy đủ các trang thiết bị, quy mô lớn, hiện đại 1.000 giường, tầm cỡ nhất nước, đây là niềm mơ ước của các quốc gia đang phát triển. Đây là sự ưu việt của ngành y tế" - ông Bỉnh nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cha-me-hanh-phuc-don-truc-nhi-dieu-nhi-khoe-manh-tro-ve-nha-trong-hinh-hai-moi-cham-dut-chuoi-15-thang-nam-vien-20201007101049423.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm là một căn bệnh thực sự có ảnh hưởng đến cả người lớn lẫn trẻ em. Trong thực tế, ngay cả trẻ dưới 3 tuổi cũng có thể mắc chứng bệnh này.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Con em 12 tuổi, bị bệnh lõm lồng ngực độ 1. Em tìm hiểu thì người ta kêu phẫu thuật bằng phương pháp Nuss. Em muốn hỏi, nếu phẫu thuật thì chi phí là bao nhiêu, sau bao lâu sẽ đi học được bình thường? Cảm ơn Mangyte! (Minh Châu - chau.le…@gmail.com)
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Năm mẹo nhỏ của chúng tôi nhằm giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, có kiểm soát và có khả năng đối phó tốt hơn với những thăng trầm trong cuộc sống.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Quan tâm chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng trong đời sống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề khi bạn ngày càng lớn tuổi hơn. Chăm sóc sức khỏe răng miệng đơn giản là chải (đánh) răng, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày và được thăm khám răng miệng định kỳ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY