Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cha mẹ Mỹ do dự cho con tiêm vaccine Covid-19

Mỹ phê duyệt vaccine Pfizer cho thanh thiếu niên 12-15 tuổi song nhiều phụ huynh vẫn do dự trước quyết định cho con chủng ngừa.

Ngày 4/5, bác sĩ Hina Talib tại Bệnh viện Nhi Montefiore, New York, thăm dò một số phụ huynh trên mạng xã hội Instagram rằng họ có ngần ngại về việc tiêm phòng Covid-19 cho con. Kết quả bất ngờ khi cô nhận được 600 tin nhắn đầy thắc mắc và lo lắng từ các cha mẹ.

Talab thường xuyên gặp các phụ huynh đã chích ngừa - những người không phản đối vaccine hay khẩu trang, nhưng lại lo lắng về việc tiêm phòng cho con cái. Theo một cuộc khảo sát gần đây, phần đông các ông bố bà mẹ Mỹ có chung nỗi niềm này, chỉ 30% khẳng định sẽ đưa con đi tiêm ngay. Cha mẹ có con mới sinh hoặc đang tuổi mẫu giáo lo lắng nhiều hơn người có con là thanh thiếu niên.

Trong các thử nghiệm vaccine, chưa có mối lo ngại nghiêm trọng nào về an toàn đối với trẻ em. Theo tiến sĩ Lee Savio Beers, chủ tịch Học viện Nhi khoa Mỹ, việc cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer-BioNTech ở trẻ em 12-15 tuổi là bước quan trọng nhằm cứu sống nhiều trẻ em và thanh thiếu niên.

Dù đã có nhiều bằng chứng về sự an toàn của vaccine, một số phụ huynh vẫn do dự về việc tiêm phòng cho con. Nỗi sợ bắt nguồn từ việc vaccine vẫn còn mới và hệ quả chưa biết.

Julian Boyce, 14 tuổi, và mẹ là Satrina Boyce tại Trung tâm Bệnh viện Harlem, Manhattan sau khi hoàn thành mũi vaccine đầu tiên, ngày 13/4. Ảnh:NY Times

Kimberly Johnson, 38 tuổi, mẹ của một cặp song sinh trong độ tuổi tiểu học ở Pound Ridge, New York, chia sẻ: "Tôi không phản đối vaccine nhưng mọi chuyện dường như đang diễn ra quá nhanh".

Cha mẹ của trẻ thành niên lo ngại vaccine sẽ ảnh hưởng đến quá trình dậy thì và khả năng sinh sản của con. Nhà văn Saadia Faruqi, 45 tuổi, sống tại Houston, có con 11 tuổi và 14 tuổi. Cô cho biết mặc dù vợ chồng cô đều đã tiêm phòng, song cô vẫn sợ vaccine có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố, khả năng sinh sản và cơ thể đang phát triển của các con.

Faruqi sẽ cảm thấy tội lỗi nếu cô đưa ra quyết định sai lầm cho bọn trẻ. "Tôi sẽ trở thành một người mẹ tồi. Khi con trưởng thành, chúng có thể thắc mắc: ‘Tại sao mẹ lại làm thế?’ Tôi không muốn điều đó xảy ra", cô giãi bày.

Talib lắng nghe và thấu hiểu nỗi lo của các bậc cha mẹ, nhưng bác sĩ khẳng định vaccine covid-19 không có cơ chế sinh học gây ảnh hưởng xấu lên thanh thiếu niên.

"Trong các thử nghiệm, vaccine Pfizer-BioNTech cực kỳ hiệu quả đối với trẻ em 12-15 tuổi. Không có trẻ nào mắc Covid-19 sau chích ngừa", bác sĩ nói.

Akiko Iwasaki, giáo sư sinh học miễn dịch tại Đại học Yale, cho biết: "Trong quá trình thử nghiệm vaccine, một số phụ nữ thậm chí đã vô tình mang thai. Không có bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa vô sinh và vaccine Covid-19. Tôi cũng có hai con gái tuổi 12-14. Tôi hoàn toàn hiểu nỗi sợ của người làm cha mẹ, nhưng thực sự không có cơ sở cho các mối lo ngại".

Molly Herman, 35 tuổi, e ngại về việc tiêm vaccine cho con gái hai tuổi, mặc dù cô đã tiêm phòng khi đang mang thai. Con gái cô chưa bao giờ dùng Thu*c kháng sinh và bé hầu như không bị ốm. "Vì thế, tôi không biết con bị dị ứng với thứ gì", Herman nói.

Nicole Frehsee Mazur, 39 tuổi, sống ở Birmingham, Michigan, cũng lo hai con, một bé 4 tuổi và bé 6 tuổi sẽ có phản ứng dị ứng với vaccine. Bản thân Mazur cũng gặp tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Moderna và các con cô vốn có bệnh dị ứng. "Tôi không phản đối việc tiêm chủng. Tôi chỉ muốn đợi cho đến khi có nhiều trẻ em được tiêm phòng hơn", cô nói.

Nia Heard-Garris, một bác sĩ nhi khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, nhận xét: "Nỗi lo đã nhen nhóm từ trước khi có vaccine. Đó là một nỗi sợ có thật". Tuy nhiên, bà tin tưởng vào khoa học và dữ liệu, đồng thời cho rằng nỗi sợ về hệ quả lâu dài của vaccine nên được cân nhắc với những tác hại của nCoV.

Tiến sĩ Beers nói thêm: "Mặc dù trẻ ít mắc bệnh nặng hơn người lớn, Covid-19 vẫn ảnh hưởng tới trẻ em. Hàng nghìn em đã phải nhập viện và hàng trăm em đã Tu vong".

Một số bác sĩ hy vọng khi vaccine được triển khai cho tất cả trẻ em, phụ huynh sẽ bớt do dự hơn. Họ kêu gọi các cha mẹ, đặc biệt là những người có con bị dị ứng, trao đổi với bác sĩ nhi khoa về phương án tốt nhất cho trẻ.

Theo Talib, các bậc cha mẹ và thanh thiếu niên mà cô gặp đều nói rằng họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi được tiêm vaccine tại phòng khám nhi khoa, dưới sự giám sát chặt chẽ bởi bác sĩ quen biết, thay vì đến các điểm tiêm chủng lớn như trung tâm hội nghị hoặc nhà Thu*c.

Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu bang hoặc địa phương sẽ khuyến khích hoặc yêu cầu học sinh cấp 2, cấp 3 tiêm vaccine trước khi trở lại trường vào mùa thu này. trong khi đó, hơn 100 trường cao đẳng và đại học yêu cầu sinh viên phải tiêm vaccine covid-19 nếu muốn đi học trở lại.

Mai Dung (Theo NYTimes)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cha-me-my-do-du-cho-con-tiem-vaccine-covid-19-4279542.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY