Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Quảng Trị ghi nhận ca Tu vong đầu tiên nghi do sốt xuất huyết

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, tính từ đầu năm đến giữa tháng 11/2019, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn đã tăng gấp 8,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, với 5.010 ca. Đặc biệt có 1 trường hợp Tu vong nghi do sốt xuất huyết.

Theo đó, các ca sốt xuất huyết tập trung chủ yếu tại: Thành phố Đông Hà, các huyện Triệu Phong, Hướng Hóa... Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cũng ghi nhận một trường hợp Tu vong nghi do mắc sốt xuất huyết. Cụ thể vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 12/11, bệnh nhân T.Đ.Q (sinh năm 1967), trú tại phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, hôn mê sâu, da môi tím tái. Sau khi được cấp cứu, hồi sức tích cực, bệnh nhân Q có mạch, huyết áp trở lại. Tiếp tục làm một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân Q bị suy chức năng đa phủ tạng. Qua test nhanh và làm công thức máu, phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết nên được điều trị tại đây.

Tuy nhiên, do bệnh tình quá nặng nên bệnh nhân Q đã Tu vong trong vào lúc 20 giờ 15 phút cùng ngày. Người nhà bệnh nhân này cho biết, ông Q ốm đã nhiều ngày nhưng tự điều trị ở nhà, khi phát hiện tình trạng sức khỏe xấu mới đưa đến bệnh viện.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, do bệnh nhân đã Tu vong nên không thể thực hiện các xét nghiệm tiếp theo theo Quyết định 4283/QĐ-BYT của Bộ Y tế về trường hợp bệnh truyền nhiễm để xác định chắc chắn ca bệnh.

Bác sĩ Lê Đức Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết: Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết ngày càng tăng nhanh, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, các địa phương triển khai kế hoạch, tổ chức chiến dịch phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Mặc dù đã triển khai nhiều hoạt động có sự tham gia của các sở, ban, ngành và người dân nhưng tình hình sốt xuất huyết tại Quảng Trị vẫn diễn biến phức tạp do thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa thuận lợi cho muỗi phát triển. Điều quan trọng nhất hiện nay vẫn là sự chủ động của từng người dân trong việc thực hiện các biện pháp từ chính trong gia đình mình để hạn chế sự phát triển, lây lan của bệnh sốt xuất huyết.

Ngành Y tế cũng khuyến cáo, người dân khi thấy triệu chứng sốt cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời. Đặc biệt, người dân không tự ý chữa bệnh ở nhà, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra…

Thanh Thủy (TTXVN)
Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/quang-tri-ghi-nhan-ca-tu-vong-dau-tien-nghi-do-sot-xuat-huyet-20191115164449517.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY