Tâm sự hôm nay

Cha nợ 400 triệu đồng từ nhiều năm mà không hề hối lỗi

Đã gần đến tuổi nghỉ hưu, cha tôi vẫn còn nợ ngân hàng 400 triệu đồng mà không hề thay đổi, không hối lỗi, vẫn bất cần, say xỉn.

Gia đình tôi có 4 người. Cha mẹ tôi đều làm công chức nhà nước. Mẹ còn khoảng một năm nữa nghỉ hưu, cha còn khoảng 4 năm nữa. Tôi 27 tuổi, em trai 25 tuổi, cả 2 đều chưa lập gia đình. Vừa rồi, cha tôi vỡ nợ ngân hàng 400 triệu. Thời gian qua, vì chúng tôi đều đã lớn, có việc làm tuy thu nhập không quá cao nhưng đều tự lo được cho bản thân, vì thế chúng tôi cũng muốn cha thoải mái, tự do, không quản lý về tiền bạc. Vừa rồi, mới biết thời gian qua cha tôi cầm sổ đỏ gia đình, giả chữ ký mẹ đi vay nợ ngân hàng, số tiền hiện giờ lên đến 400 triệu đồng. Vì nợ quá hạn nên cha ký mượn của xã hội đen để trả ngân hàng, sau đó lại vay của ngân hàng khác trả cho xã hội đen.

Khi sự việc xảy ra, gia đình tôi điêu đứng, họ hàng bất ngờ bởi số tiền lớn cha vay mượn chúng tôi hoàn toàn không biết đến. Khi hỏi ra thì cha tôi nói đó là số tiền chi tiêu cho sinh hoạt gia đình, tiền làm nhà, tiền đã nuôi tôi đi học đại học dồn lên đến tận bây giờ. Thật ra số tiền làm nhà chỉ còn nợ khoảng 50 triệu đồng (cách đây 3 năm rồi). Khi đi học đại học cả nhà thống nhất cha nuôi tôi, mẹ nuôi em tôi. Tôi đã tốt nghiệp hơn 4 năm và tự xoay xở cho cuộc sống. Sau một thời gian xa nhà đi học đại học, tôi mới tận mắt chứng kiến cảnh cha rượu chè bê tha, đi đêm về hôm, say xỉn, nhiều lúc đi chơi mất tiền rồi lấy tiền cơ quan bù lại. Mẹ tôi và cả chị em tôi đã nhiều lần nói với cha, thời gian đầu nói cha còn khóc lóc xin nhận lỗi, hứa từ nay về sau không bao giờ tái phạm nữa, thời gian sau đâu cũng vào đó. Đến lần này cũng vậy, khi phát hiện sắp vỡ nợ cha tôi cũng khóc lóc, van xin, muốn gia đình trả bớt phần nợ và hứa từ giờ sẽ không tái phạm nữa.

Thời gian sau cha lại "ngựa quen đường cũ", vẫn rượu chè bê tha. Rồi như cùng đường cha la mắng ngược lại chúng tôi, bảo chúng tôi không được lải nhải chuyện nợ nần. Cha không cần chúng tôi trả nợ (mặc dù cha đã cầm sổ đỏ ngân hàng). Cha nói sẽ tự trả nợ, chỉ cần 2 năm sau là hết (mặc dù lương cha khoảng 7 triệu đồng/tháng, không có thu nhập gì thêm) còn khoảng nợ ngân hàng là 400 triệu với 10% lãi suất. Nói chung, cha tôi không có chút ăn năn, hối lỗi nào mà vẫn tiếp tục tái phạm.

Mẹ con tôi phải dồn hết tất cả các khoản tiền và xác định trả nợ đến hết năm 2017. Thực ra, số tiền tuy lớn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng gồng gánh mặc dù chật vật. Tuy nhiên, điều tôi muốn nói là thái độ của cha, mỗi khi nhắc đến chuyện nợ nần, cha quát ngược lại chúng tôi, tỏ ý bất cần, bảo không cần chúng tôi trả nợ, để cha tự làm trả nợ. Chúng tôi thật sự không biết phải nói chuyện với cha như thế nào.

Xin nói thêm là quan hệ của chính cha tôi và họ hàng bên nội đến giờ gần như là con số 0 tròn trĩnh. Chúng tôi còn bà nội, một cô và 2 chú ruột nhưng cũng coi như không có. Bà nội dù có biết chuyện vẫn không hề nói đến, các cô chú đều làm ngơ. Thật ra, việc này đã kéo dài nhiều năm chứ không phải đến thời điểm cha tôi vỡ nợ. Lý do cơ bản là mặc dù cha vẫn hết mình lo cho gia đình nội nhưng mỗi khi say xỉn, không kiềm chế bản thân là lại lôi ra tất cả các chuyện xưa cũ để nói. Tính cha hay trách mắng, có lúc còn lớn tiếng mắng bà nội nên cả gia đình nội gần như coi cha như cái gai trong mắt. Nhà nội cũng không quan tâm đến sự tồn tại của chị em tôi.

Còn giữa cha và mẹ thì gần như cũng chỉ muốn sống vì con. Vì chúng tôi chưa ai lập gia đình nên mẹ cố gắng chịu đựng thêm thời gian những mong cha tôi thay đổi và chờ đến khi chúng tôi kết hôn. Tôi nên xử lý việc này ra sao? Hay là sẽ trả hết tiền nợ cho cha và để cha sống riêng. Việc cha và mẹ ly dị là điều chúng tôi không mong muốn, Mong nhận được lời khuyên nhủ hoặc xử lý phù hợp. Chân thành cảm ơn.

Hà Nhi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/tam-su/cha-no-400-trieu-dong-tu-nhieu-nam-ma-khong-he-hoi-loi-3549804.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY